Thứ sáu, 29/03/2024 05:10 (GMT+7)

Bình Định: Khốn khổ vì mỏ đá gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 30/05/2017 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân ở xóm Miễu Tây, thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định) phải sống chung với bụi đá, tiếng ồn từ hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty CP vật liệu xây dựng Fico.

Khốn khổ là vậy nhưng khi người dân phản ảnh đến các cơ quan chức năng để có biện pháp can thiệp thì hầu như đều rơi vào im lặng một cách khó hiểu (!?).

Nhà máy xay nghiền đá của BMT-FICO phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở xóm Miễu Tây, thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước).

Bụi đá, tiếng ồn “tra tấn” người dân

Theo người dân ở địa phương, kể từ ngày mỏ đá của BMT-FICO đi vào hoạt động, hơn 50 hộ dân ở thôn này lâm vào cảnh hết sức khó khăn do môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có mặt xóm Miễu Tây, chúng tôi chứng kiến nhiều xe ben ồ ạt ra vào công trường để vận chuyển đá.

Con đường nối từ quốc lộ 1 về mỏ đá đang “gồng mình” gánh những chiếc xe tải nặng liên tục chở đá qua lại. Không khí ngột ngạt của bụi đường cộng với tiếng còi và tiếng xe chạy ầm ầm qua lại làm cho người đi đường có cảm giác bất an.

Trên mặt đường, đá dăm rơi vãi khắp nơi, cách vài chục mét lại xuất hiện một “ổ voi, ổ trâu” trên mặt đường. Cây trồng dọc 2 bên đường phủ dày lớp bụi đá. Càng vào sát công trường khai thác đá, tiếng còi hú, máy khoan đá ầm ầm vang lên dưới cái nắng ngột ngạt khiến bầu không khí tại đây như đặc quánh, bức bí vô cùng.

Ông T.H.D, ở xóm Miễu Tây, thôn Phú Mỹ 2, than thở: “Cả ngày, từ sáng sớm đến tối mịt lúc nào cũng nghe tiếng động cơ các máy nghiền đá hoạt động. Rồi đến xe tải ra vào nhà máy để vận chuyển đá liên tục cả ngày kể cả buổi trưa; bụi bặm, tiếng ồn chịu không nổi. Cực hình nhất là vào thời điểm giữa trưa, lúc công trường khai thác nổ mìn phá đá.

Khi người dân đang thiu thiu ngủ thì bị đánh thức bởi những tiếng nổ chát chúa, rền trời. Trẻ con mới sinh mỗi lần nghe nổ mìn khóc ré lên vì hoảng sợ. Cuộc sống của người dân trong thôn vì vậy cứ nhốn nháo, xôn xao theo từng đợt phá đá bằng thuốc nổ”.

Người dân ở đây cho biết thêm, từ khi mỏ đá này hoạt động không ngày nào người dân ở địa phương được bình yên. Chưa kể, cây cối dính bám bụi đá. Thảm thực vật chết khô vì bụi đá đóng dày. Vì thế, vùng cỏ, cây xanh cho bò, dê ăn bị thu hẹp dần. Người chăn nuôi khốn khổ, bán đổ, bán tháo đàn gia súc.

Ông D. cho hay, điều làm cho bà con sống ở đây khổ hơn cả là tiếng ồn phát ra từ nhà máy nghiền và hoạt động đập đá. “Máy móc nổ xập xình cả ngày khiến bà con mệt nhoài. Đó là chưa kể bụi đá phát tán. 1 tháng nay, họ cho công nhân sử dụng máy móc phá đá suốt đêm. Bà con “mất ăn mất ngủ” bởi âm thanh chát chúa, nổ vang trời phát ra từ hoạt động này. Bà con kiến nghị chính quyền nhiều lần rồi, nhưng chưa giải quyết dứt điểm”, ông D. phân trần.

Mỗi khi xe ben chở đá từ mỏ đá của BMT-FICO ra quốc lộ 1 qua khu vực xóm Miễu Tây là bụi bay khắp nơi, song đơn vị chưa thực hiện tưới nước nhằm giảm thiểu bụi bặm.

Huyện ghi nhận, hứa kiểm tra, xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết, hoạt động khai thác đá của BMT-FICO ít nhiều có phát sinh bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Tuy nhiên, hiện đơn vị này được cấp giấy phép nên không thể có chuyện cấm. UBND xã đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Địa phương cũng nhiều lần phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tiến hành kiểm tra và yêu cầu các mỏ đá hoạt động đúng quy định về thời gian, giờ giấc và bảo đảm khoảng cách an toàn với các hộ dân. Tuy nhiên việc chấp hành, thực hiện của công ty chưa được triệt để.

“Thời gian tới, xã phối hợp với tổ công tác của huyện tiếp tục kiểm tra, yêu cầu công ty chấm dứt ngay hoạt động phá đá vào ban đêm. Đồng thời, UBND xã kiến nghị  công ty khai thác đá nổ mìn theo đúng quy trình, trồng thêm cây xanh, nâng cấp hệ thống phun sương giảm bụi. Nếu công ty vẫn chây ì, không thực hiện, xã sẽ làm văn bản kiến nghị lên UBND huyện hoặc cấp có thẩm quyền xem xét xử lý”.

Để rõ hơn vai trò quản lý về mặt Nhà nước đối với hoạt động khai thác đá của BMT-FICO tại núi Sơn Triều, phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Chế Thanh Thi, Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Tuy Phước.

Qua phản ánh của phóng viên, ông Thi đã ghi nhận, hứa kiểm tra, chấn chỉnh tồn tại này. “Trong tuần này, phòng sắp xếp lịch, cử tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ có hướng xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, phòng tham mưu cho UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo”, ông Thi nói.

Ông Bùi Ngọc Thủy, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Thái Anh Tùng, đơn vị quản lý mỏ đá của BMT-FICO, thừa nhận: “Quá trình hoạt động của nhà máy xay nghiền đá và trạm trộn bê tông thương phẩm đặt cạnh nhà máy có phát sinh khói, bụi. Công ty đang nỗ lực khắc phục bằng việc lắp đặt thêm hệ thống phun sương để giảm bụi; đồng thời, cam kết ngừng hoạt động phá đá vào ban đêm”.

Mỏ khai thác đá của BMT-FICO đóng tại núi Sơn Triều (thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) được UBND tỉnh Bình Định cấp phép vào năm 2013 với diện tích 10,13 ha, công suất 115.000m3/năm trong thời gian khai thác 29 năm. Sau thời gian đầu tư, tháng 9/2015, Công ty đưa vào vận hành nhà máy xay nghiền đá cho tới nay.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Khốn khổ vì mỏ đá gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.