Thứ ba, 23/04/2024 22:09 (GMT+7)

Bình Định: Cụm Công nghiệp Phước An 'chìm ngập' trong rác

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2017 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, tuyến đường chính dẫn vào Cụm Công nghiệp (CCN) Phước An (xã Phước An, huyện Tuy Phước, Bình Định) bị xuống cấp nặng, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Rác thải bủa vây ở các trục đường nằm trong CCN Phước An gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, tuyến đường giao thông chính dẫn vào CCN Phước An đang xuống cấp khá nặng. Mặt đường bê tông xi măng bị bong tróc, tạo ra nhiều “ổ gà, ổ voi”, gây đọng nước trên bề mặt mỗi khi trời mưa. Tình trạng này khiến việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông gặp không ít khó khăn, nguy hiểm. Chưa hết, tình trạng xả rác bừa bãi ra các trục đường trong CCN Phước An diễn ra phổ biến từ đầu năm đến nay. Đáng lo ngại, những đống rải nằm trên trục đường chính của CCN này ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn nạn này là Công ty TNHH Đồ gỗ Nghĩa Phát và Xí nghiệp Phước An thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng 47.

Rác thải ngập tràn trên nhiều tuyến đường dẫn vào CCN Phước An.

Qua tìm hiểu, phần lớn các DN đóng tại CCN này đều than vãn trước tình trạng rác thải vứt bừa bãi khắp nơi; đường sá hư hỏng đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho họ. “DN mình làm ăn với các đối tác nước ngoài, họ vào nhà máy tham quan, hoặc tới ký kết hợp đồng làm ăn, nhưng nói thật khi họ đi qua các đống rác thải bốc mùi xú uế khiến chúng tôi chạnh lòng và không biết phải xử sự sao cho phải tình, phải lý”, đại diện một công ty nằm trong CCN Phước An, nói.

Theo ông Tô Minh Chánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuy Phước, số ít hộ dân ở địa phương nhận thức còn hạn chế nên đã đem rác vứt bừa bãi ra các tuyến đường nằm trong CCN Phước An. Để khắc phục tình trạng này, huyện đã chỉ đạo UBND xã Phước An tuyên truyền, vận động người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời, phối hợp với Ban quản lý Nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước bàn bạc, thống nhất phương án, kế hoạch để triển khai thu gom. Đối với tình trạng đường sá bị hư hỏng là do xe tải trọng nặng thường xuyên lưu thông nên mặt đường ở một số đoạn bị bong tróc. Thời gian tới, huyện sẽ bố trí khoảng 700 triệu đồng để sửa chữa mặt đường, hố ga, bó vỉa ở các trục đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đề cập về phương án thu gom rác thải tại CCN Phước An, ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng Ban quản lý Nước sạch và vệ sinh môi trường huyện Tuy Phước, cho rằng: Hiện tại, có 12 DN tại CCN Phước An đã hợp đồng thu gom rác với đơn vị. Chúng tôi đang triển khai thu gom rác với tần suất 2 lần/tuần. Rác thải vứt bừa bãi ở các tuyến đường ra vào CCN này chủ yếu từ các hộ dân ở địa phương không đăng ký hợp đồng thu gom rác với Ban. “Về nguyên tắc, chúng tôi chỉ thu gom rác đối với những cá nhân, tổ chức đã ký kết hợp đồng. Việc để người dân xả rác bừa bãi ra đường thì trách nhiệm thuộc về UBND xã Phước An. Tôi nghĩ, lãnh đạo xã này cần làm việc với Ban để có hướng xử lý, thu gom theo đúng quy định”, ông Hoàng quả quyết.

Trục đường chính dẫn về CCN Phước An đang bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào CCN.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước An, cho hay: “Để chấn chỉnh tình hình xả rác tại các tuyến đường trục thuộc CCN Phước An, UBND xã đã tuyên truyền, vận động người dân ý thức bảo vệ môi trường, tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ ý thức kém, không chấp hành. Thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các hộ xả xác bừa bãi, xã sẽ làm việc với  Ban quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn huyện Tuy Phước để có biện pháp thu gom, đưa đi xử lý”.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cụm Công nghiệp Phước An 'chìm ngập' trong rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới