Thứ sáu, 29/03/2024 14:01 (GMT+7)

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm giải quyết 2 vấn đề môi trường ở Thủ đô

MTĐT -  Thứ bảy, 23/05/2020 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội - Vương Đình Huệ đặt ra mục tiêu từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội phải tạo chuyển biến căn bản hai lĩnh vực là ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Sáng 23/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý đất đai trên địa bàn TP. Hà Nội.

Triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng

Theo báo cáo của TP. Hà Nội, những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường và quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn là một vấn đề lớn cả trước mắt và lâu dài, liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc.

Do vậy, thông qua hội nghị, lãnh đạo Thành phố mong muốn các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, có giải pháp giúp Thành phố giải quyết căn cơ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững...

Riêng về vấn đề khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, trong đó có khu vực hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2017, Thành phố đã hoàn thành quy hoạch phân lũ sông Hồng và sông Thái Bình, nhưng sau khi có Luật Quy hoạch thì nhiệm vụ này lại thuộc Bộ NN&PTNT.

Do vậy, Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ phân quyền cho Hà Nội được tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân lũ, trên cơ sở đó mới triển khai được quy hoạch 2 bên sông Hồng.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, nếu triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng, sẽ khai thác được hàng nghìn hecta đất 2 bên sông, tạo nguồn lực để xây dựng đô thị sinh thái, đồng thời không phải di chuyển khoảng 1 triệu dân đang sinh sống tại đây.

Ngoài ra, có thể tạo điều kiện để cải tạo hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khu vực 2 bên bờ sông; xây dựng tuyến đê kết hợp đường giao thông cho Thành phố...

Kiến nghị cho Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá TĐM

Hà Nội nêu kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng không khí theo Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ xem xét ủy quyền cho Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án nhóm A trên địa bàn đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ với vai trò là cơ quan đầu mối đề xuất cơ chế và quy định chi tiết giữa Thành phố với các Bộ ngành, địa phương khác để thực hiện có hiệu quả các chương trình bảo vệ môi trường, nhất là các vấn đề môi trường liên tỉnh như ô nhiễm không khí và quản lý các lưu vực sông liên tỉnh (sông Nhuệ - Đáy, sông Bắc Hưng Hải...). Trong khi Hà Nội chưa xây dựng và vận hành đủ các nhà máy xử lý, hệ thống thu gom nước thải, cần có chế tài xử lý các cơ sở xả thải ra môi trường không đạt quy chuẩn, có thể xem xét cho tạm dừng hoạt động.

Trao đổi về vấn đề cải thiện chất lượng không khí của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị cần đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật khí thải đối với tất cả các loại phương tiện cập nhật các tiêu chuẩn của quốc tế.

Hà Nội đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường

Tại buổi làm việc Bộ trường Bộ TN-MT, Trần Hồng Hà nhận định, Hà Nội là một đô thị lớn với tốc độ đô thị hóa nhanh, chỉ cần nhìn vào Hà Nội là biết được chính sách nhà nước đang gặp vấn đề vướng mắc gì.

Bộ trường Bộ TN-MT, Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Đối với kiến nghị của Hà Nội liên quan giải quyết môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng đây là hạn chế, bất cập nhưng cũng lại là cơ hội để Hà Nội có sự bứt phá trong việc đưa ra những quyết sách phù hợp để giải quyết.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu dù đã phân cấp quản lý cho từng bộ, ngành trong vấn đề môi trường nhưng hiện nay, vẫn còn những bất cập trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp. Tuy nhiên với Luật Bảo vệ môi trường đang sửa đổi, Bộ trưởng cho rằng sẽ giải quyết được vướng mắc này. Hà Nội cần huy động được sức mạnh tập thể của cả cộng đồng để bảo vệ môi trường.

Qua báo cáo của Hà Nội và nắm bắt thực tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận thấy môi trường Hà Nội đang phải đối mặt với các vấn đề về chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, xử lý nước thải và chất lượng không khí…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhận định, những vấn đề đặt ra trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội cũng chính là trách nhiệm của Bộ cần phải nghiên cứu, giải quyết và Bộ sẽ có tham mưu, tư vấn, hỗ trợ cho Hà Nội nhằm tháo gỡ những vướng mắc hiệu quả trong thời gian tới.

Tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: AGP.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành thông báo chung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của thành phố và bộ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu tại cuộc làm việc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, mỗi vấn đề phải phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả; phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, tạo ra chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo thành phố tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch xử lý chất thải rắn; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt sông Đáy, nạo vét sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh, xây dựng đề án bảo vệ môi trường hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải...

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp và toàn bộ các khu cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động.

Nêu mục tiêu từ nay đến cuối năm, thành phố phải tạo chuyển biến căn bản hai lĩnh vực là ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí với tinh thần quyết liệt; đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, làm kém hiệu quả phải cắt hợp đồng.

Về quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo thành phố sớm hoàn thành hệ thống hồ sơ địa chính, tinh thần là làm đến đâu cập nhật đến đó; đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý kịp thời các vi phạm, xử lý dứt điểm các vi phạm đã có kết luận; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ.

Đối với các dự án có vướng mắc về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, thành phố phải rà lại từng dự án gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể để xem xét, giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm giải quyết 2 vấn đề môi trường ở Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới