Thứ sáu, 29/03/2024 16:22 (GMT+7)

Bến Tre: Độ mặn giảm đột ngột, nghêu chết hàng loạt

MTĐT -  Thứ tư, 09/08/2017 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) – Vài tuần qua, nghêu nuôi tại Bến Tre chết hàng loạt. Bước đầu, qua kết luận của các ngành chức năng tỉnh Bến Tre, xác định nguyên nhân dẫn đến nghêu chết là do độ mặn giảm đột ngột.

Trước đó, vào tháng 7 đến nay, nghêu nuôi tại Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Đồng Tâm (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) bị chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho HTX. Sau đó, lãnh đạo HTX kết hợp các ngành chức năng trong tỉnh tiến hành khảo sát, lấy mẫu nghêu, bùn và nước tảo vùng nuôi nghêu của HTX để phân tích, xét nghiệm.

Theo kết quả khảo sát, diện tích nghêu chết tại HTX Thủy sản Đồng Tâm tính đến đầu tháng 8/2017 ước khoảng 12 ha, với kích cỡ 30-50 con/kg. Như vậy, tỷ lệ nghêu chết là 60% so với sản lượng ước thu hoạch là 50 tấn nghêu thịt. Lượng nghêu trung (cỡ 80-120 con/kg), ước sản lượng là 200 tấn, tỷ lệ chết 5-10%.

Mới đây, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, qua khảo sát và phân tích mẫu đã xác định được nguyên nhân dẫn đến nghêu chết hàng loạt là do độ mặn giảm đột ngột trong tháng 7/2017. Bên cạnh đó, do thủy triều không rút nước hoàn toàn trên bãi nghêu, lượng nước lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp với triều cường nên mực nước ở đầu nguồn sông Cửu Long lên nhanh và lượng phù sa cao. Đồng thời, nghêu yếu do sinh sản, sức đề kháng giảm gặp điều bất lợi dẫn đến chết. 

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, ngay khi xác định nguyên nhân nghêu chết, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh ban hành khuyến cáo giải pháp quản lý nghêu nuôi cho các HTX thủy sản trên địa bàn trong tỉnh. 

Theo đó, các HTX thủy sản có nghêu chết nên khẩn trương thu gom toàn bộ vỏ nghêu để tiêu hủy, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường nước khu vực vùng nuôi. Các khu vực có nghêu lớn đạt kích cỡ thu hoạch cần khẩn trương khai thác, tuyệt đối không đợi giá nhằm tránh thiệt hại có thể xảy ra trong thời gian tới. 

Đối với nghêu chưa đạt kích cỡ thu hoạch, các HTX cần tập trung can thưa hoặc di dời nghêu đến khu vực nuôi thích hợp và duy trì mật độ dưới 150 con/m2. Đối với các khu vực nghêu giống, các HTX thường xuyên theo dõi diễn biến các yếu tố môi trường, thời tiết vùng nuôi và duy trì mật độ dưới 300 con/m2 hoặc xin chủ trương khai thác ngay khi điều kiện môi trường bất lợi, ảnh hưởng đến nghêu nuôi. 

Ngoài việc áp dụng các giải pháp trên, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre cũng khuyến cáo các HTX tăng cường công tác quản lý sân bãi, thường xuyên theo dõi tình hình nghêu nuôi. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình biến động thời tiết và môi trường nước nhằm sớm phát hiện các biến động bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Độ mặn giảm đột ngột, nghêu chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.