Thứ tư, 24/04/2024 02:19 (GMT+7)

Bãi rác Cam Ly lại sạt lở, cả nghìn tấn rác đổ xuống vườn dân

MTĐT -  Thứ ba, 07/07/2020 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mưa lớn liên tục nhiều ngày qua khiến núi rác Cam Ly (TP Đà Lạt) sạt lở đổ xuống thung lũng bên dưới vào sáng 6/7.

Bãi rác Cam Ly tiếp tục bị sạt lở. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Theo báo Tuổi trẻ, sáng 6/7, núi rác Cam Ly tiếp tục sạt lở đổ xuống thung lũng bên dưới. Vị trí sạt lở lần này trùng với vị trí sạt lở xảy ra vào tháng 8/2019 khiến cả nghìn tấn rác đổ xuống vườn nhà dân bên dưới thung lũng.

Tại hiện trường, hàng trăm tấn rác chảy xuống thung lũng. Tại vị trí núi rác sạt lở, xuất hiện nhiều dòng chảy có màu nước đen kịt bốc mùi hôi rất khó chịu.

Dòng nước đen ô nhiễm này đã bắt đầu chảy vào khu vực nhà, vườn dân dưới thung lũng.

Chia sẻ với báo Dân Việt, người dân địa phương gần bãi rác Cam Ly cho hay, gần đây trên địa bàn TP.Đà Lạt liên tục có mưa lớn nên lượng nước ngấm vào rác nhiều. Đến sáng ngày 6/7 thì người dân phát hiện tình trạng nước và rác thải đã tràn xuống phía dưới thung lũng.

Rác thải lần này đã trượt lên phần rác bị sạt lở vào tháng 8/2019 và chỉ cách khu vực nhà kính, trồng hoa màu của người dân khoảng 50m.

Tuy chưa ảnh hưởng đến nhà kính và tài sản của người dân phía dưới bãi rác, nhưng nếu Đà Lạt tiếp tục có mưa lớn như những ngày qua, phần rác sạt lở trên sẽ gây thiệt hại cho người dân là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Được biết, theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ thì bãi rác Cam Ly có tên trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cần sớm đóng cửa. Thế nhưng đã 16 năm trôi qua mà bãi rác này vẫn phải tiếp tục “gồng” phần lớn lượng rác của toàn thành phố.

Năm 2008, Cục Bảo vệ môi trường (Bộ TN&MT) từng thanh tra kết luận có nhiều sai phạm trong quản lý và vận hành bãi rác… Qua lấy mẫu không khí, nước thải và nước ngầm tầng nông ở một giếng đào gần bãi rác để phân tích, cơ quan chức năng kết luận có tới hàng chục thông số vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. Cục đã đề nghị Sở TN&MT Lâm Đồng xử phạt đơn vị quản lý bãi rác và yêu cầu phải có biện pháp khắc phục.

Năm 2015 bãi rác Cam Ly bị đóng cửa bởi không khắc phục được tình trạng ô nhiễm “vượt ngưỡng”, toàn bộ rác thải của thành phố được chuyển về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Đà Lạt do Cty TNHH Môi trường Năng lượng xanh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, nhà máy này có nhiều trục trặc nên chỉ xử lý được khoảng 1/4 lượng rác. Phần lớn rác thải của thành phố lại phải đưa về bãi rác Cam Ly xử lý.

Các chuyên gia cho rằng hiện trạng bãi rác Cam Ly vẫn chưa được cải thiện nhiều so với thời điểm bị đóng cửa. Lãnh đạo thành phố Đà Lạt cũng thừa nhận việc xử lý rác ở đây không đảm bảo và đang tính phương án chuyển rác thải của thành phố đến địa điểm khác để xử lý.

Vào tháng 8/2019, sau đợt mưa lớn kéo dài, núi rác Cam Ly đã bị sạt lở, đổ ập xuống thung lũng. Vệt rác kéo dài cả cây số đã chôn vùi vườn tược của nhiều hộ dân canh tác phía dưới và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác Cam Ly lại sạt lở, cả nghìn tấn rác đổ xuống vườn dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới