Thứ sáu, 19/04/2024 04:34 (GMT+7)

Bài 3: Chính thức tạm dừng dự án nhà máy điện rác Lương Điền

Bùi Phương- Hương Thơm -  Thứ tư, 24/07/2019 13:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 22/7/2019, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã có cuộc đối thoại trực tiếp với người dâncho tạm dừng triển khai dự án do có nhiều vướng mắc.

Chiều ngày 22/7/2019, theo nguồn tin mới nhất mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên quan đến dự án xây dựng nhà máy điện rác Hải Dương tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (nhà máy xử lý rác Lương Điền), Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì đối thoại với các đảng viên, đại diện người dân trong xã Lương Điền về những vấn đề liên quan đến thực hiện Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện. Sau đó, dự án này chính thức bị tạm dừng triển khai vì có nhiều vướng mắc.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Hải Dương: Vì sao người dân phản đối dự án nhà máy điện rác?”"Dự án nhà máy điện rác Lương Điền 'chết yếu' vì không có ĐTM?".

Nội dung bài viết phản ánh về việc người dân tại xã Lương Điền không đồng tình ủng hộ việc xây dựng nhà máy do những lo ngại liên quan tới việc nhà máy xử lý rác hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân sống gần khu vực nhà máy xử lý rác.

Được biết, để giải quyết cơn khủng hoảng chôn lấp rác thải và giải quyết các vấn đề ô nhiễm thứ cấp do chôn lấp rác gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy điện rác trên địa bàn xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Đây là dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện của nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ, sử dụng công nghệ đồng bộ bản quyền công nghệ gốc Công ty Waterleau của Cộng hòa Vương Quốc Bỉ.

Nhà máy xử lý rác này được đánh giá là công nghệ cao, quy trình khép kín, có thể giải quyết được các vấn đề ô nhiễm thứ cấp do chôn lấp rác gây ra.

 Phối cảnh nhà máy xử lý rác phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án đã vấp phải làn sóng phản đối từ phía bà con vùng lân cận dự án.

Đỉnh điểm, mặc dù đã đền bù và trả tiền cho 52/89 hộ dân trong diện GPMB, tuy nhiên có 42 hộ đề nghị trả lại tiền đền bù, phản đối gay gắt việc xây dựng nhà máy điện rác tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

 Người dân phản đối việc xây dựng nhà máy điện rác  tại Lương Điền ( Cẩm Giàng).

Để tìm hiểu lý do để UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định tạm dừng dự án nhà máy điện rác Hải Dương, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Tạ Hồng Minh – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương.

Ông Minh cho biết: “Chiều hôm qua, ngày 22/7 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có cuộc gặp và đối thoại với người dân xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

Cuộc họp nêu ra nội dung là sẽ tạm dừng dự án nhà máy điện rác tại địa phương và chưa ra văn bản chính thức. Đã có rất nhiều lý do để tạm dừng triển khai dự án, nhưng chủ yếu là do người dân không đồng thuận với chủ trương của tỉnh nên rất khó để tiếp tục”.

Qua tìm hiểu phản ánh từ phía người dân, một trong những lý do khiến nhiều người dân không đồng thuận là vị trí đặt dự án chưa đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường, có thể ảnh hưởng tới khu dân cư và  dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt mà đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Bài 3: Chính thức tạm dừng dự án nhà máy điện rác Lương Điền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.