Thứ sáu, 29/03/2024 14:14 (GMT+7)

Ô nhiễm ở Cụm công nghiệp Phong Khê II: Cơ quan chức năng...'bó tay'

Nhóm PV -  Thứ ba, 28/08/2018 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm tại CCN Phong Khê II diễn ra trong thời gian dài, nhiều cơ sở bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục tái diễn, phải chăng cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã "bó tay"?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong bài viết: “Bắc Ninh: Rác thải, nước thải bủa vây xung quanh KCN Phong Khê II” ngày 17/6, phản ánh về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại KCN mở rộng Phong Khê II (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Nhiều cơ sở tại CCN Phong Khê II xả thải thẳng ra ngoài môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử và báo cáo của UBND thành phố Bắc Ninh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy và Nhà máy xử lý nước thải Phong Khê, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, trong đó có đề cập đến việc chấp hành quy định môi trường của Cụm công nghiệp Phong Khê II.

Báo cáo số 34/BC-UBND của UBND thành phố Bắc Ninh (ngày 17/8/2018).

Theo báo cáo UBND thành phố Bắc Ninh, CCN Phong Khê II có diện tích 312.800 m2, hiện nay cụm có khoảng 33 cơ sở sản xuất. Thời gian qua, UBND thành phố Bắc Ninh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với các công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường tại làng nghề và các cụm công nghiệp tại Phong Khê. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm và chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn tập trung cao độ nhân lực, vật lực để triển khai, hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm đối với các đối tượng cố tình vi phạm.

Cụ thể từ năm 2015 đến năm 2017, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 225 lượt cơ sở sản xuất giấy các loại có biểu hiện sử dụng rác thải công nghiệp để đốt lò hơi trên địa bàn phường Phong Khê. UBND thành phố đã ban hành 10 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt là 493,5 triệu đồng.

Đồng thời, các đơn vị tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành 5 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại CCN Phong Khê, tổng số tiền xử phạt hơn 2 tỷ đồng và ban hành 2 Quyết định cưỡng chế bằng hình thức cắt điện đối với 2 trường hợp cố tình vi phạm.

Quyết định cưỡng chế bằng hình thức cắt điện đối với 2 trường hợp cố tình vi phạm.

UBND thành phố còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có chức năng của thành phố chốt chặn (24/24 giờ), kiểm soát các xe vận chuyển rác thải công nghiệp,

Trong thời gian 8 tháng đầu năm 2018, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố, UBND phường Phong Khê) tiến hành kiểm tra, xử lý đối với 27 trường hợp có các hành vi xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn ra ngoài môi trường, tổng số tiền xử phạt gần 700 triệu đồng.

Kiểm tra, xử lý đối với 27 trường hợp có các hành vi xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, UBND thành phố Bắc Ninh thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại làng nghề và các cụm công nghiệp tại Phong Khê.

Trong quá trình kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở cải tiến công nghệ, máy móc, xây dựng hệ thống xử lý khí thải, ký hợp đồng xử lý nước thải với Công ty Cổ phần thoát nước và xử lý nước thải Bắc Ninh.

Ông Hiếu cũng cho hay hiện nay Nghị định 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không có biện pháp cưỡng chế bằng hình thức cắt điện, phong tỏa tài khoản ngân hàng… nên chưa có các chế tài mạnh để xử lý, cưỡng chế đối với các cơ sở cố tình vi phạm pháp luật nhiều lần.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Bắc Ninh tiến hành đôn đốc việc thực hiện các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, hộ gia đình tại CCN Phong Khê và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xả khí thải vượt Quy chuẩn cho phép và không đầu tư công trình bảo vệ môi trường.

Như vậy, tình trạng xả thải ô nhiễm tại Cụm công nghiệp Phong Khê 2 đã và đang diễn ra từng ngày, thế nhưng dường như cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cũng phải “bó tay”.

Cụm công nghiệp Phong Khê II được hình thành theo Quyết định số 447/QĐ- SXD ngày 16 /11/2007 của Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp-Trung tâm thương mại và đô thị xã Phong Khê, thành phố Bắc Ninh.

Quyết định số 124/ QĐ-SXD ngày 3/6/2009 của Sở xây dưng Bắc Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp -Trung tâm thương mại và đô thị xã Phong Khê, thành phố Bắc Ninh.

Quyết định số 146/QĐ-SXD ngày 22/6/2009 của Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp giấy cao cấp, trung tâm thương mại và đô thị xã Phong Khê, thành phố bắc Ninh.

Quyết định số 174/QĐ-SXD ngày 9/7/2009 của Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt điều chỉnh phân lô, cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp giấy cao cấp, trung tâm thương mại và đô thị xã Phong Khê, thành phố Bắc Ninh.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm ở Cụm công nghiệp Phong Khê II: Cơ quan chức năng...'bó tay'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.