Thứ năm, 18/04/2024 21:24 (GMT+7)

Bắc Ninh: Hãi hùng lò đốt rác thải sinh hoạt theo kiểu ‘nửa mùa’

Công Minh -  Thứ hai, 22/06/2020 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số rác thải công nghiệp các anh phản ánh là do để lẫn, chúng tôi không xử lý được nên hiện tại lò đang quá tải không có chỗ để, vì thế có tình trạng rác đổ tràn cả ra bên ngoài mép kênh mương

Thời gian gần đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của độc giả về việc khu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Yên Phong gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoa màu của bà con.

Cụ thể đó là khu xử lý rác thải trên địa bàn thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) thuộc Công ty TNHH Môi trường Bầu Trời Xanh Yên Phong làm chủ đầu tư.

Nhà  máy xử lý rác thải sinh hoạt nhưng có cả rác thải công nghiệp.

Phản ánh qua đường dây nóng của toà soạn, người dân sống gần khu vực xử lý rác thải này cho biết, họ phải sống trong cảnh khốn khổ, cùng cực bởi tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước từ khu xử lý rác thải, cộng với đó là tình trạng ô nhiễm trung của khu làng nghề Văn Môn gây ra.

Không chỉ có thế, người dân tại đây còn cho biết, lò đốt rác này ngoài xử lý rác thải sinh hoạt ra còn xử lý cả rác thải công nghiệp, chính vì thế nên tình trạng xỉ thải ở đây ngày càng nhiều mà không có chỗ để tập kết riêng.

Để có cái nhìn khách quan cũng như có nhận định chính xác về vấn đề người dân phản ánh, ngay trong các ngày 11- 12/6, PV đã có buổi đi ghi nhận thực tế tại khu vực này.

Qua ghi nhận chúng tôi thấy việc phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi tình trạng ô nhiễm từ bãi xử lý rác thải gây ra là quá kinh khủng. Đi dọc theo con đường dẫn vào khu xử lý, rác thải đực tập kết không đúng chỗ, bừa bãi, con mưng nội đồng của nhân dân được phủ kín toàn rác thải, đen kịt bốc mùi hôi thối, không chỉ thế có nhiều chỗ rác thải cũng được tập kết đốt nham nhở theo từng đống.

Vì lò đốt rác luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” và có bảo vệ chốt trực 24/24 không thể tiếp cận phía bên trong, chúng tôi đã phải đứng từ phía bên ngoài dùng máy quay chuyên dụng để có những hình ảnh chân thực nhất.

Qua hình ảnh cho thấy xung quanh khu lò đốt được bao bọc bởi kênh mương và ruộng lúa của bà con, việc xử lý rác thải của đơn vị rất “sơ sài”, những phần rác thải đốt không được sạch tuồn ra đổ thẳng xuống kênh mương, lấn chiếm cả ruộng lúa chất thành đống cao hơn cả đầu người.

Để tiếp cận được khu vực bên trong lò đốt, ngày 12/6 chúng tôi đã xuống đơn vị này đặt lịch làm việc cùng với đó là khảo sát thực tế xem quy trình xử lý rác thải của đơn vị có làm đúng hay không. Bằng mắt thường trực tiếp đứng tại lò đốt, chúng tôi thấy đây hoàn toàn là rác thải công nghiệp chỉ có một phần rất ít đó là rác thải sinh hoạt.

Theo đó, lò đốt có công xuất xử lý 40 tấn rác/ngày/đêm, thế nên khi rác cho vào đốt sẽ không thể cháy được hết, hầu như đơn vị này chỉ đốt gọi là “cho có” để “che mắt thiên hạ” chứ không thể làm tròn nhiệm vụ của mình.

Ngoài vấn đề trên, khu tập kết rác thải này cũng không có hệ thống xử lý nước thải, không quan trắc online, không có bạt vải địa chống thấm… nước rỉ rác, nước thải chảy trực tiếp ra con mươn nội đồng đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Vì số lượng rác ngày một nhiều, không đốt cháy được hết cho ra số lượng xỉ thải cũng tăng, do đó đơn vị đã phải đổ tràn cả vào mép ruộng lúa của bà con. Qua nội dung này, dư luận đặt câu hỏi, liệu khu xử lý rác thải sinh hoạt có “biến” thành làng Văn Môn thứ hai hay không?

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hoà -  Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Phong cho biết: “Vấn đề báo chí phản ánh có tình trạng lò đốt rác này gây ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải công nghiệp đến giờ chúng tôi mới biết, nếu đúng như phản ánh chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra và xử lý dứt điểm, kiểm tra xong chúng tôi sẽ có văn bản gửi tới quý báo”.

“Đơn vị chúng tôi có cổ phần với một số đơn vị môi trường trên địa bàn tỉnh như, Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới, Công ty Thương mại Dịch vụ và Môi trường Ngôi Sao Xanh để xử lý tiếp. Nên số xỉ thải – tương đương với 30, 40% rác thải chúng tôi sẽ đưa về các đơn vị này để đóng gạch”.

“Đây là khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của huyện, do huyện mời doanh nghiệp về để xử lý, nhà nước cho mượn quỹ đất để làm, tiền xử lý rác do huyện trả theo đúng đơn giá của tỉnh Bắc Ninh, nói chung là doanh nghiệp chỉ bỏ tiền ra để xây dựng nhà máy, vì thế nên tôi cũng khẳng định doanh nghiệp làm đúng chứ không có chuyện đưa rác thải công nghiệp về để xử lý mà huyện không biết, nếu có thì chỉ là do một số đối tượng xấu đưa về đó đổ rồi đốt”, ông Hoà nhấn mạnh. 

Tiếp tục khi hỏi về việc đơn vị này có đầy đủ giấy tờ không thì ông Hoà cho biết: “Họ làm đúng theo giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, về phần quan trắc online thì không có, còn lại đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ‘chắc là có’, tôi cũng không nắm rõ, nhưng tôi khẳng định lại thêm một lần nữa là đơn vị này đầy đủ giấy tờ”.

Trả lời rứt khoát, khẳng định “chắc như đinh đóng cột” là không có chuyện lò đốt rác làm sai, đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Thế nhưng khi P.V yêu cầu được tiếp cận những loại giấy tờ trên thì ông Hoà lại đổ lỗi cho phó phòng không có ở Uỷ ban: “Hiện tại tôi không quản lý những hồ sơ giấy tờ này, đồng chí phó phòng quản lý, nhưng tuần này đồng chí phó lại đi học nên chúng tôi sẽ gửi lại các anh vào buổi sau”.

Để rộng đường dư luận, ngay trong ngày 15.6 chúng tôi đã liên hệ và làm việc được với ông Nguyễn Văn Đắc – người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Môi trường Bầu Trời Xanh Yên Phong.

Qua trao đổi, ông Đắc lý giải: “Tôi mới tiếp quản lò đốt từ ngày 1/1/2020. Trước đó là của đơn vị khác làm nên tình trạng có rác thải công nghiệp tại lò. Do đơn vị trước để lại chứ tôi khẳng định lò không đốt rác thải công nghiệp, chúng tôi chỉ xử lý rác thải sinh hoạt.

Số rác thải công nghiệp các anh phản ánh là do để lẫn, chúng tôi không xử lý được nên hiện tại lò đang quá tải không có chỗ để, vì thế có tình trạng rác đổ tràn cả ra bên ngoài mép kênh mương của bà con”.

Cũng theo ông Đắc cho biết: “Đơn vị chúng tôi có cổ phần với một số đơn vị môi trường trên địa bàn tỉnh như, Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới, Công ty Thương mại Dịch vụ và Môi trường Ngôi Sao Xanh để xử lý tiếp. Nên số xỉ thải – tương đương với 30, 40% rác thải chúng tôi sẽ đưa về các đơn vị này để đóng gạch”.

“Riêng về phần giấy tờ chúng tôi khẳng định có đầy đủ, nhưng hiện tại tôi không cầm theo người nên sẽ hẹn lại các anh cung cấp vào một buổi sau”, ông Đắc nói.

Người dân phản ánh khu vực này thương xuyên ô nhiễm về khói và nguồn nước.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, sau nhiều ngày chúng tôi liên hệ với ông Đắc yêu cầu cung cấp những giấy tời liên quan thì ông Đắc lại viện cớ đủ lý do chưa thể sắp xếp ngày làm việc cung cấp nhưng loại giấy tờ này cho P.V.

Trùng hợp hơn là trước khi làm việc với ông Đắc chúng tôi cũng đã làm việc với ông Hoà – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Phong, ông Hoà cũng cho rằng đơn vị này có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng Phó phòng Tài nguyên Môi trường quản lý và hiện đang đi học không thể cung cấp.

Khi P.V liên hệ với vị Phó phòng TNMT huyện thì vị này lại liên tục tắt không nghe.

Sau những vấn đề trên, dư luận có quyền nghi ngờ, đặt ra câu hỏi. Liệu rằng ở đây có sự trùng hợp nào không, khi cả lãnh đạo huyện Yên Phòng cùng với đó là phía công ty liên tục quanh co chưa thể cung cấp các giấy tờ pháp lý cho báo chí?

Việc Công TNHH Môi trường Bầu Trời Xanh Yên Phong xử lý rác thải theo quy trình trên đã đạt quy chuẩn hay chưa? Huyện Yên Phong cùng với các cấp chính quyền có thẩm quyền sẽ xử lý như thế nào trong vấn đề này?

Nội dung này Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh trong bài sau…!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Hãi hùng lò đốt rác thải sinh hoạt theo kiểu ‘nửa mùa’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.