Thứ bảy, 20/04/2024 08:57 (GMT+7)

Bắc Kạn: Trớ trêu phận công nhân VSMT sau quyết định của chính quyền

Nhóm Phóng Viên -  Thứ tư, 15/08/2018 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ một quyết định của UBND.TP khiến doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh về xử lý rác phải điêu đứng, hàng chục công nhân vệ sinh môi trường chỉ mong có rác về nhà máy.

Doanh nghiệp điêu đứng, người dân phản đối kịch liệt

Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhà máy xử lý rác của công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn, khi công ty đang phải đối mặt với vô vàn những khó khăn chỉ sau một quyết định của UBND TP.Bắc Kạn.

Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Bắc Kạn đang nằm "đắp chiếu" vì quyết định mang rác đi chôn thay vì đưa vào nhà máy xử lý.

Nhận được thông tin phản ánh, ngày 13/8, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại nhà máy xử lý rác thải của công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn để ghi nhận thực tế.

Trao đổi trực tiếp với PV ông Đặng Văn Minh (Phó Giám đốc công ty môi trường Bắc Kạn) chia sẻ về những khó khăn sau quyết định của TP Bắc Kạn về việc tạm dừng xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt đối với công ty.

“Hiện tại công ty đang đối mặt với vô vàn khó khăn, nhà máy xử lý rác của chúng tôi phải đóng cửa, tạm dừng mọi hoạt động khi TP ra thông báo dừng xử lý rác và mang rác đi chôn lấp để giảm kinh phí”, ông Minh nói.

Ông Đặng Văn Minh (Phó Giám đốc công ty môi trường Bắc Kạn) rất bức xúc bởi đã từ hơn một tháng nay nhà máy đã phải dừng hoạt động.

Ông Minh cũng cho biết, nguồn thu chính của nhà máy từ lúc quyết định chủ trương đầu tư chủ yếu phụ thuộc vào hợp đồng xử lý rác với UBND TP.Bắc Kạn, nhưng bây giờ bỗng nhiên bị cắt hợp đồng, việc này ông Minh cho rằng đã sai quy định, gây thiệt hại với nhà máy là rất nặng nề.

"Hoen gỉ do không hoạt động thường xuyên, đặc biệt là đời sống công nhân không được đảm bảo", ông Minh bày tỏ.

Bãi chôn lấp chỉ cách nhà máy xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến chỉ khoảng 200m. Cảm quan bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy khu chôn lấp này không đảm bảo các yếu tố môi trường

Trao đổi với PV ông H.V.B (Người dân tổ Khuổi Mật) bức xúc: “Chôn lấp rác thế này ruồi nhặng rất nhiều, mùi hôi không chịu được. Trước không có thì đành chịu, giờ có nhà máy rồi không hiểu sao lại không đốt mà đổ ra đây”.

“Từ lâu chúng tôi đã phản đối chôn lấp rồi, được thời gian họ đốt thì đỡ mùi thối với ruồi nhặng khu xung quanh cũng đỡ. Nay chôn kiểu này thì đâu lại vào đấy, anh xem chỗ nước rỉ đen xì kia thì biết”,  ông B cũng cho biết thêm.

Phận công nhân VSMT sau một quyết định của chính quyền

Được biết, ngày 27/6/2018 UBND thành phố Bắc Kạn ra thông báo số 127/TB-BQL về việc tạm dừng xử lý chất thải rắn đô thị bằng công nghệ lò đốt để chuyển sang xử lý bằng hình thức chôn lấp vì lý do nguồn ngân sách thành phố hạn hẹp, tiết kiệm chi phí.

Thông báo của UBND TP về việc tạm dừng xử lý chất thải rắn đô thị bằng công nghệ lò đốt.

Chính từ quyết định này đã khiến cho doanh nghiệp phải “đắp chiếu”. Đồng thời những phận người công nhân vệ sinh môi trường bỗng trở nên thất nghiệp.

Có mặt ghi nhận thực tế tại công ty, nhóm PV đã không khỏi xúc động khi chứng kiến cảnh những công nhân vệ sinh môi trường đang không có việc để làm và mong mỏi rác sớm quay trở lại với cuộc sống của họ.

Trò chuyện với PV chị Hiền (Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn) mong mỏi: "Những lúc không có việc làm chị em chỉ biêt đi tu bổ xung quanh, chỉ mong đợi rác vào để làm thôi, nguồn thu chính của gia đình tôi đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi này giờ mà không làm nữa thì cũng chẳng biết sống sao. Chỉ mong rác sớm về thôi”.

Chị Hiền (Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn) và tất cả anh chị em lao công đều đang mong mỏi rác quay trở lại nhà máy để xử lý.

“Nhà tôi ngay gần đây, những năm trước nước gỉ rác chảy xuống ruộng nhà tôi và nhiều nhà khác không sản xuất được, từ khi có nhà máy là đã đỡ hơn hẳn, không có mùi hay ruổi nhặng gì”

Quả thực chỉ có thể có mặt tại công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn, và trao đổi trực tiếp với các anh chị em công nhân đang làm việc tại đây thì mới hiểu được rằng công ty đang gặp khó khăn như thế nào. Còn hàng chục công nhân VSMT của công ty đang cần việc làm ra làm sao, chỉ sau một quyết định của UBND TP Bắc Kạn.

Theo các công nhân ở đây, máy móc, thiết bị hoen gỉ, đến cả tấm bảng lịch công tác cũng đã bị bỏ trống từ khi không còn rác để vận hành nhà máy.

Thiết nghĩ đây là thời điểm Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn cần vào cuộc một cách thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa để cứu sống một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực môi trường, cũng là cứu sống những phận đời của công nhân vệ sinh môi trường nơi đây.

Bởi không có lẽ việc chôn lấp rác thải hiện tại đang gây ô nhiễm môi trường, đặt bên cạnh đó là một nhà máy xử lý theo công nghệ hiện đại thì đang bỏ không mà chính quyền lại bỏ mặc?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND Tỉnh và các sở ban ngành liên quan để làm rõ vấn đề trên để tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Trớ trêu phận công nhân VSMT sau quyết định của chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...