Thứ năm, 18/04/2024 22:43 (GMT+7)

Bắc Giang: Người dân khốn khổ vì bụi từ hoạt động sản xuất bê tông

Xuân Hòa -  Thứ năm, 20/06/2019 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh, các xe chở nguyên vật liệu và bê tông cho 4 đơn vị và hoạt động sản xuất bê tông, than khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Người dân xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) phản ánh một số đơn vị hoạt động sản xuất VLXD, trạm trộn bê tông, bãi than nằm ngoài đê sông Cầu, phía dưới chân cầu Như Nguyệt (thuộc địa bàn xã Quang Châu), hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và giao thông trong khu vực.

Theo quan sát của PV, tại khu vực trên, hiện tại có trạm trộn của Công ty bê tông Việt Đức, Công ty bê tông Hoàn Chinh và một bãi tập kết than. Bụi, bẩn, tiếng ồn ... là những vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất. Mặt đường đê, một số đoạn bị nứt, vỡ. Đoạn đường gom của Quốc lộ 1A, có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, bụi bê tông...

Một số đơn vị sản xuất bị phản ánh gây ô nhiễm khu vực chân cầu Như Nguyệt.

Đặc biệt là các xe bồn trọng tải lớn chạy rầm rập trên đường, cuốn một lượng bụi rất lớn vào khu dân cư. Làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hữu Nhất (thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu) cho biết, các xe bồn chở bê tông ở đây chạy rầm rập suốt ngày, tiếng ồn, bụi bẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình ông. Xung quanh nhà và trước hiên cửa ông phải căng vải bạt, để hạn chế bụi: “Các chú cứ ngồi trong sân nhà tôi chỉ 10 phút thôi, sẽ cảm nhận được. Quần áo, đầu tóc sẽ phủ ngay một lớp bụi. Bụi lắm, không chịu được. Con dâu nhà tôi mới sinh, phải chuyển về nhà mẹ đẻ để ở. Người già, trẻ con trong gia đình rất hay bị mắc bệnh về hô hấp”.

Cũng theo ông Nhất, ngoài bụi ra, các xe bồn chở bê tông thường xuyên xả nước ra đường. Phía trước cổng nhà mình, ông Nhất phải đắp gờ, để tránh nước bê tông tràn xuống sân: “Phía ngoài cổng tôi phải đắp gờ, tránh lúc xe bồn xả nước tràn vào sân. Hoặc trời mưa là nước bẩn trên đường chảy vào”.

Một số người dân sinh sống gần các trạm trộn này cũng phản ánh, hoạt động của các trạm trộn tại đây, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt gần đó, có một trường học của xã cũng bị ảnh hưởng khói bụi và tiếng ồn từ hoạt động sản xuất của các đơn vị này.

Chia sẻ với PV, ông Nhất cho biết, sự việc trên đã tồn tại nhiều năm nay, bản thân ông và một số người dân bị ảnh hưởng đã phản ánh tới chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết.

Người dân phản ánh cuộc sống của họ bị ảnh hưởng khi các xe chở VLXD đi qua.

Để làm rõ thông tin, PV liên hệ với lãnh đạo của UBND xã Quang Châu. Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch xã Quang Châu cho biết hiện tại UBND xã không có hồ sơ của các công ty đang hoạt động tại đây. Các đơn vị thanh kiểm tra, không gửi lại kết quả cho xã, cũng như chỉ đạo xã trong việc giám sát hoạt động của các đơn vị tại đây. Đồng thời ông Hải cũng cho biết là hoạt động của các đơn vị này không gây ô nhiễm môi trường?! Vấn đề phát sinh bụi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân ven đường, ông Hải cũng cho đó là điều bình thường.

Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai tìm kiến cứu nạn của tỉnh Bắc Giang ngày 16/4, các đại biểu cho rằng để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, cần tăng cường thông tin tuyên truyền các văn bản liên quan đến PCTT-TKCN để người dân nắm được, từ đó không chủ quan, chung tay tham gia; chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ”; hiệp đồng chặt chẽ TKCN với các đơn vị quân đội; hoàn thành tu bổ thường xuyên công trình đê điều, thủy lợi đúng tiến độ, nhất là tập trung vào các điểm bị hư hỏng, xuống cấp. Tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng hệ thống công trình PCTT, phân loại đề xuất giải pháp phù hợp. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng cần xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, khai thác cát trái phép; ngăn chặn xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê.

Tuy nhiên việc quản lý hoạt động của các đơn vị dường như chưa được sâu sát, như tinh thần trong hội nghị đề ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Người dân khốn khổ vì bụi từ hoạt động sản xuất bê tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.