Thứ năm, 28/03/2024 18:45 (GMT+7)

8 năm trùm màn ăn cơm tránh ruồi bãi rác lộ thiên ở Hà Giang

MTĐT -  Thứ sáu, 24/08/2018 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác thuộc ranh giới giữa hai thôn Lũng Loét xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã tồn tại khoảng 8 năm nay.

Hàng chục tấn rác thải mỗi ngày được chở về đây bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín khiến cuộc sống của hơn 70 hộ dân ở hai thôn trên bị đảo lộn, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống. Dù người dân đã phản ánh nhiều năm nay, song cơ quan chức năng huyện Vị Xuyên vẫn chưa có giải pháp xử lý thỏa đáng, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm.

Tám năm trời chịu cảnh ô nhiễm từ bãi rác

Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi rác thải nằm giữa ranh giới 2 thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần, xã Đạo Đức của huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã tồn tại từ 8 năm nay. Hằng ngày bãi rác thải này tiếp nhận hàng chục tấn rác từ thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức của huyện Vị Xuyên.

Quan sát của PV, bãi rác có diện tích khá lớn chiều dài gần 30 mét, chiều rộng khoảng 15 mét. Không chỉ hơn 70 hộ dân bị ảnh hưởng vì mùi hôi thối và ruồi nhặng từ bãi rác mà một số thửa ruộng đang được người dân canh tác cũng bị ảnh hưởng bởi nước thải đen có mùi hôi thối ngấm vào ruộng lúa khiến các ruộng lúa bị úa vàng, cây lúa sinh trưởng kém.

Ruồi nhặng do ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải ở thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Gia đình anh Đặng Văn On, sống cách bãi rác chừng 100 m cho biết: Hàng ngày tất cả các hộ dân quanh đây phải thực hiện nhiều biện pháp để giảm mùi hôi từ bãi rác vào nhà nhưng vẫn không hiệu quả. Vào lúc rạng sáng và buổi tối khi có gió, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu.

Các hộ dân đã chịu đựng nhiều năm nay vì hoàn cảnh gia đình nghèo không còn cách nào khác. Không chỉ mùi hôi, thối, ruồi, muỗi, ký sinh trùng từ bãi rác bay ra, bâu vào đồ ăn, thức uống… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ em.

Cũng như gia đình anh Đặng Văn On, gia đình ông Nguyễn Lộc Sơn được Trung tâm Dịch vụ Công cộng Môi trường huyện Vị Xuyên cung cấp vỉ dính ruồi và màn để tránh ruồi nhặng. “Ăn cơm với ruồi” đó là câu nói mà mỗi người dân ở hai thôn Lũng Loét và Làng Trần thường nhắc đến khi đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Ông Sơn cầm các tấm vỉ ruồi đặt lên bàn uống nước cho biết: Gia đình  ông mới để 7 tấm vỉ ruồi này trong một buổi sáng mà ruồi đã bâu kín, đến bữa cơm  mọi người phải ngồi trong màn ăn để tránh ruồi.

Chưa có giải pháp xử lý

Khi trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác giữa hai thôn Lũng Loét thuộc xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần thuộc xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, hơn 70 hộ dân ở đây đều cho biết họ rất bức xúc vì họ đã nhiều lần phản ánh với cấp ủy, chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Sau nhiều lần phản ánh nhưng không mang lại kết quả, quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của bãi rác thải, một số hộ đã góp tiền mua đá đổ ra đường làm hàng rào chặn xe của Trung tâm dịch vụ công cộng và Môi trường huyện Vị Xuyên, không cho xe chở rác vào bãi.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Đức Chúng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: Bãi tập kết rác thôn Lũng Loét thuộc địa bàn của xã đã tồn tại được khoảng 8 năm. Tuy nhiên lượng rác thải không phải của xã Ngọc Linh mà là chủ yếu của thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức.

UBND xã đã nắm được thực trạng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của nhân dân. UBND xã đang phối hợp với Trung tâm dịch vụ công cộng và Môi trường huyện Vị Xuyên tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục cho xe của trung tâm vào đổ rác trong thời gian ngắn vì hiện tại chưa tìm được bãi rác nào phù hợp để tập kết lâu dài.

Bãi rác ở thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Theo ông Lý Đức Giang, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công cộng và Môi trường huyện Vị Xuyên, trong những ngày vừa qua người dân ở 2 xã Đạo Đức và Ngọc Linh đổ đá ra đường cản trở xe rác mang rác vào đổ ở bãi khiến lượng rác của thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm và xã Đạo Đức tồn đọng ngày một nhiều.

Trước tình trạng đó, trung tâm đã tìm một bãi tập kết rác khác để xử lý lượng rác tồn đọng trên, di chuyển rác về bãi tập kết tạm thời tại thôn Đông Các của thị trấn Vị Xuyên. Tuy nhiên lượng rác hằng ngày lớn, ước khoảng 15 tấn/ngày, bãi tập kết rác tạm thời của thôn Đông Các nhỏ nên cũng chỉ đổ cầm chừng được khoảng từ 20 đến 25 ngày.

Trong khi chờ các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên tìm địa điểm bãi rác mới phù hợp để xây dựng một hệ thống xử lý rác, Trung tâm dịch vụ công cộng và Môi trường huyện Vị Xuyên phối hợp với UBND xã Ngọc Linh tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục cho xe của trung tâm đổ rác vào bãi rác thôn Lũng Loét thêm một thời gian nữa…, ông Lý Đức Giang cho biết thêm.

Tuy nhiên, làm thế nào để xử lý bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng, đảm bảo cuộc sống cho hơn 70 hộ dân là câu hỏi đang cần có lời giải.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết 8 năm trùm màn ăn cơm tránh ruồi bãi rác lộ thiên ở Hà Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.