Thứ sáu, 29/03/2024 16:49 (GMT+7)

Tin MT ngày 31/3: Hàng chục hộ dân SG phải dùng nước nhiễm phèn

MTĐT -  Thứ bảy, 31/03/2018 19:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân Sài Gòn thiếu nước sạch sinh hoạt, đèo Phú Gia (Thừa Thiên Huế) sạt lở, dân sống thấp thỏm… là một số tin môi trường trong ngày.

Thừa Thiên Huế: Đèo Phú Gia sạt lở, dân sống thấp thỏm

Theo báo TN&MT đưa tin, nhiều năm qua, các hộ dân sống dưới chân đèo Phú Gia (thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn thấp thỏm lo sợ vì nguy cơ sạt lở núi tái diễn bất cứ lúc nào...

Theo ghi nhân thực tế của PV, từ ngoài QL 1A nhìn vào đèo Phú Gia, có những dốc dựng đứng, nứt nẻ và sụp xuống tạo thành các khoảng rộng rất nguy hiểm, nguy cơ sạt lở xảy ra bất cứ lúc nào nếu có mưa lớn kéo dài. Khi đi vào trong nhà các hộ dân thì sự nguy hiểm luôn thường trực vì nhà dân nằm cạnh bên vách núi...

Nằm lọt thỏm sát đèo Phú Gia là nhà của ông Ngô Trữ (50 tuổi). Trong nỗi sợ hãi, ông Trữ chia sẻ, khu vực đèo đã từng một lần bị sạt lở kinh hoàng trong cơn lũ lịch sử 1999, chôn vùi một căn nhà ngay sát nhà của ông. Gần đây là vào mùa mưa năm 2013 cũng đã xảy ra sạt lở đất; tuy không gây ra thương vong nhưng khiến vườn tược nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề.

Nhiều năm không có nước sạch

Theo báo SGGP đưa tin, nhiều năm qua, hơn 20 hộ dân tại hẻm 80 đường 90 (ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM) vẫn phải dùng nguồn nước giếng nhiễm phèn mặn.

Khi bơm lên, nước màu vàng đục, có mùi tanh nồng nặc, phèn bám dưới đáy, lại còn nhớt. Muốn dùng nước cho sinh hoạt hàng ngày, phải tạm xử lý qua hệ thống bình lọc. Vẫn biết nguy cơ mắc bệnh rất cao, nhưng vì chưa được cấp nước sạch nên người dân ở đây vẫn phải sử dụng nước này.

Chị Hoàng Thị Huệ than: “Hàng ngày gia đình phải đi mua nước lọc về uống và nấu ăn, tiền nước rất tốn kém. Người dân ở đây phải xài nước giếng nhiễm phèn hơn chục năm nay, mong muốn có nước sạch để dùng, nhưng kiến nghị nhiều lần mà không thấy giải quyết”.

Cùng nhau giữ cho sạch núi Bà Đen

Theo báo Tây Ninh, để góp phần làm sạch đẹp môi trường, thời gian gần bằng nhiều hình thức như giăng băng-rôn kêu gọi, treo giỏ đựng rác, hướng dẫn nơi chứa rác… dọc hai bên đường đi và trên đỉnh núi.

Hiện nay, có nhiều du khách - đặc biệt là giới trẻ thích thử sức mình bằng cách chinh phục đỉnh núi Bà Đen. Tiếc là trong số đó, không ít người chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, cứ vô tư xả rác bừa bãi khiến cho các khu vực dọc theo con đường lên núi ngày càng bị ô nhiễm bởi đủ loại rác thải sinh hoạt.

Để góp phần làm sạch đẹp môi trường, thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đã ra sức tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh núi Bà bằng nhiều hình thức như giăng băng-rôn kêu gọi, treo giỏ đựng rác, hướng dẫn nơi chứa rác… dọc hai bên đường đi và trên đỉnh núi. Hy vọng, việc làm đáng trân trọng ấy sẽ lan toả tác dụng tích cực đến với tất cả mọi người - để cùng nhau giữ cho sạch núi.

Độc đáo công viên rác thải ở đảo khỉ Nha Trang

Không chỉ nổi tiếng là một khu du lịch sinh thái với thiên nhiên tươi đẹp cùng hàng nghìn con khỉ, đảo Hòn Lao còn gây ấn tượng trong lòng du khách thập phương bởi công viên độc đáo với những tiểu cảnh trang trí được làm bằng rác thải tái chế.

Hòn Lao nằm ở địa phận xã Vĩnh Lương, Nha Trang, cách Cảng du lịch của Công ty CP du lịch Long Phú chừng 15 phút chạy ca nô. Lâu nay đảo Hòn Lao được mệnh danh là “vương quốc loài khỉ ở Nha Trang” với gần 1.500 con khỉ sinh sống trên đảo. Bên cạnh khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cảnh quan nơi đây đã được đầu tư xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường, do đó tạo được ấn tượng tốt đối với du khách.

Từ chỗ là nơi ở của những con khỉ phục vụ cho mục đích khoa học. Đến nay, Hòn Lao đã được đầu tư nhiều hạng mục công trình, tôn tạo cảnh quan, hoàn thiện sản phẩm để phục vụ du lịch. Đến với Hòn Lao, du khách còn ngạc nhiên bởi một công viên rộng 1ha nằm ở bãi biển phía tây nam với không gian nghệ thuật làm bằng rác thải tái chế.

Tại đây, các vật liệu phế thải như vỏ lon bia, đĩa CD hỏng, bao nhựa, vỏ chai pet, lốp ô tô, bẹ dừa khô… được sử dụng tạo thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo như cột mốc chủ quyền Trường Sa, các chú rắn, ngựa, quạt gió, rừng thông, quả địa cầu với tên gọi “Cơn thịnh nộ của thiên nhiên”, ruộng lúa và cò… Độc đáo nhất là một căn nhà với các vật liệu phế thải được trang trí đẹp mắt.

Khởi công dự án điện mặt trời 1.150 tỉ đồng

Ngày 31/3, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ (50 MWp) trên diện tích 75 ha tại xã Phước Dinh, H. Thuận Nam (Ninh Thuận).

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.150 tỉ đồng, với 163.200 tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt; khi đi vào hoạt động sẽ cho sản lượng điện hằng năm lên đến 98 triệu kWh.

Dự kiến nhà máy điện mặt trời này sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2018.

Vĩnh Phúc chỉ tên Yên Lạc là điểm 'nóng' khai thác khoáng sản trái phép

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thủ tục hành chính về đầu tư vào tỉnh còn rườm ra, vướng mắc, giải quyết chậm. Giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Quản lý đất đai và khoáng sản yếu kém để diễn ra tình trạng lấn chiếm đất. Khai thác khoáng sản trái phép diễn ra gây bức xúc trong nhân dân. Tỉnh đã chỉ tên huyện điển hình xảy ra khai thác trái phép là Yên Lạc. Quản lý văn hóa lễ hội cũng hạn chế.

Yên Lạc chính là địa bàn xảy ra nạn cát tặc mà gần đây Báo Tài nguyên & Môi trường đưa tin. Theo phản ánh của nhiều người dân thôn 6, 7, 8 thuộc xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phú, nạn khai thác cát trên địa bàn đã làm cho đất canh tác của người dân bị xâm lấn, xói mòn.

Theo người dân, khoảng 2 tháng nay xuất hiện nhiều tàu hút cát hoạt động rầm rộ công khai. Những chiếc tàu hút ngang nhiên khai thác cát giữa ban ngày chứ không chỉ ban đêm. Có ngày xuất hiện cùng lúc vài chục chiếc tàu hút cát.

Người dân cho hay, cát tặc lộng hành đã làm xói mòn sạt lở đất đai ven sông Hồng gây thiệt hại hoa màu mà họ đang canh tác. Nhiều ruộng ngô, lạc cùng hàng nghìn cây chuối bị cuốn xuống sông.

Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không thấy có biện pháp ngăn chặn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 31/3: Hàng chục hộ dân SG phải dùng nước nhiễm phèn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.