Thứ bảy, 20/04/2024 01:25 (GMT+7)

Tin MT ngày 26/4: Bạc Liêu hơn 50 căn nhà bị sập, tốc mái vì lốc

MTĐT -  Thứ năm, 26/04/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 50 căn nhà tại Bạc Liêu bị sập và tốc mái do lốc xoáy, Cà Mau tích cực khắc phục các "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường… là một số tin môi trường trong ngày.

Bạc Liêu: Hơn 50 căn nhà bị sập và tốc mái do lốc xoáy

Ngày 26/4, lãnh đạo UBND thị trấn Phước Long (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy khiến hàng chục căn nhà của người dân bị thiệt hại.

Trước đó, ngày 25/4, tại 3 ấp: Long Hòa, Long Thành và Nội Ô (thị trấn Phước Long), một cơn mưa lớn đã làm sập và tốc mái 52 căn nhà, trong đó, có 7 căn bị sập hoàn toàn, các căn còn lại bị nghiêng, tốc mái và bay vách.

Ngoài ra, lốc xoáy cũng làm nhiều cây xanh bị đổ ngã gây ách tắc giao thông, hoa màu của người dân bị thiệt hại đáng kể. Rất may, trận lốc xoáy không gây thiệt hại về người.

Ngay khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo thị trấn đã đến hiện trường nắm bắt tình hình, chỉ đạo công an xã, dân quân tự vệ phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết giao thông, xử lý sự cố lưới điện do cây xanh làm đổ ngã.

Hàng chục ngôi nhà tại Bạc Liêu bị hư hỏng nặng vì lốc xoáy. Ảnh: NĐT.

Văn Quán làm tốt xử lý rác thải

Số hộ gia đình có nhà tắm, nhà tiêu đạt tiêu chuẩn theo quy định ở Văn Quán, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) là 1.252 hộ, đạt 93%.

Hệ thống tiêu thoát nước thải đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm. Mỗi tháng các thôn tổ chức một buổi vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chiều chủ nhật ngày giữa tháng, tập trung khơi thông cống rãnh, phát quang hành lang, đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Tổ thu gom rác thải của HTX dịch vụ Nông nghiệp - Môi trường của xã tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt vào các ngày thứ ba, năm, bảy hàng tuần. Xã có 1 bãi thu gom rác thải với tổng diện tích 1.847m2.

TP HCM: Bó tay với bãi rác!

Theo Người lao động đưa tin, khu vực dưới cầu vượt Sóng Thần (hướng từ đường Độc Lập về Quốc lộ 1 thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. HCM) gần 2 tuần nay xuất hiện một bãi rác lớn chứa rác thải sinh hoạt, rác thải do những người bán hàng rong vứt ra, các loại xà bần, bàn ghế cũ, xác động vật… gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đại diện UBND phường Bình Chiểu cho biết, khu vực này trước đây là bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm, nhiều người thiếu ý thức mang rác ra đổ. Sau đó, phường đã dọn sạch sẽ và trải bê-tông để bảo đảm mỹ quan đô thị.

"Từ phản ánh của bạn đọc Báo Người Lao Động, chúng tôi sẽ kiểm tra lại khu vực này để có biện pháp xử lý" - đại diện UBND phường Bình Chiểu thông tin.

Cà Mau tích cực khắc phục các "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường

Theo UBND tỉnh Cà Mau, dù đã được cải thiện nhưng tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn là lực cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Khu vực nội ô TP. Cà Mau và trung tâm các thị trấn, rác thải còn tồn đọng nhiều trên các tuyến sông, kênh rạch, các bãi đất trống. “Nóng” nhất vẫn là tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp. Đặc biệt tại khu công nghiệp Hòa Trung (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), cụm công nghiệp Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, nước thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp chưa được thu gom, xử lý triệt để. Song song với đó còn có các hoạt động xả thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn của các cơ sở chế biến thuỷ sản…

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Cà Mau, hiện các tuyến sông trong nội ô TP. Cà Mau thường xuyên bị ô nhiễm, nhất là đoạn sông từ cống Cà Mau đến ngã ba Hòa Trung, kênh xáng Cà Mau – Bạc Liêu, kênh Thống Nhất, kênh Ba Khoanh, sông Cái Nhúc… nước sông ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, nuôi trồng thuỷ sản của người dân thành phố mà còn ảnh hưởng đến sản xuất của các huyện lân cận.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường tháng 3/2018, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường tỉnh Cà Mau khẳng định: Năm 2018, Ban Chỉ đạo sẽ tập trung xử lý những vấn đề môi trường lớn; ô nhiễm môi trường khu, cụm công nghiệp, xả thải của các cơ sở nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh; sự phát triển các loại hình sơ chế thủy sản không có hệ thống xử lý…

Cà Mau: Hiệu quả từ lò xử lý rác gia đình

Hiện nay, một số nơi trong huyện Phú Tân (Cà Mau) đang triển khai mô hình lò đốt rác tại gia đình mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình này không chỉ đảm bảo môi trường mà còn dễ ứng dụng và chi phí thấp.

Đi dọc theo tuyến đường bê-tông thuộc ấp Tân Thành, xã Việt Thắng, ngoài những hàng rào cây xanh, khu vườn cây ăn trái xanh mát… thì nhà nào cũng làm 1 lò xử lý rác loại nhỏ. Lò được xây bằng gạch, có diện tích mỗi lò chỉ khoảng 1m2. Đây là nơi bà con xử lý rác tại hộ gia đình. Rác thải trong sinh hoạt được người dân phân loại ra, loại hữu cơ thì ủ để làm phân bón cho cây trồng; loại vô cơ thì bỏ vào lò đốt, tránh ô nhiễm môi trường.

Ông Võ Thanh Hoà, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thành, xã Việt Thắng cho biết, ấp phát động mỗi hộ xây 1 hố rác bằng gạch để đốt những loại rác không thể huỷ được. Còn lại các loại rác phân huỷ thì vận động nhân dân đổ vào gốc cây hay khoanh lại để ủ làm phân trồng trọt.

Theo ông Võ Thanh Hoà, chi bộ vận động cán bộ, đảng viên làm hố rác bằng gạch trước rồi sau đó vận động người dân làm theo. Đến nay, việc làm lò xử lý rác bằng gạch trong ấp Tân Thành chiếm hơn 2/3 tổng số hộ.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng, phần nhiều do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, việc xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình là việc làm nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn. Trước hết là đảm bảo sạch sẽ môi trường sống, dần dần hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý chất thải đúng quy định. Mô hình xử lý rác thải bằng việc xây dựng lò đốt ở ấp Tân Thành, xã Việt Thắng cần được nhân rộng.

Hơn 500 tình nguyện viên ra quân làm sạch môi trường

Nhằm hưởng ứng Tuần Văn hóa – Du lịch thành phố Đồng Hới năm 2018, ngày 26/4, Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Bình đã huy động trên 500 đoàn viên thanh niên ra quân làm sạch môi trường biển và các khu du lịch trên địa bàn thành phố.

Đợt ra quân lần này là chương trình hành động xung kích, thiết thực của lực lượng đoàn viên thanh niên nhằm xây dựng môi trường biển thêm xanh – sạch – đẹp, góp phần làm nên thành công của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đồng Hới năm nay.

Buổi ra quân có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên đến từ Trường đại học Quảng Bình, Khối các cơ quan tỉnh, Khối Doanh nghiệp, Thành đoàn Đồng Hới, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Ngay trong buổi sáng, các tình nguyện viên đã thu gom được khoảng 12 tấn rác, làm sạch môi trường tại bãi biển, cửa sông, cầu Nhật Lệ, quảng trường biển Bảo Ninh, chợ Đồng Hới và những nơi tập trung các hoạt động văn hóa, du lịch.

Xã biên giới Gia Lai thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Theo báo Gia Lai đưa tin, hơn 1 tháng nay, hầu hết các giếng nước đều trơ đáy nên người dân ở 3 làng: Bỉ, Goòng, Grang đều tập trung về nguồn nước làng Goòng để lấy nước về ăn uống, còn tắm giặt thì đều xuống suối Ia Púch.

Theo người dân, xã Ia Púch có 3 nguồn nước nhưng cứ đến mùa khô, giọt nước ở làng Bỉ khô cạn, nguồn nước ở làng Chư Ko nằm tách biệt nên chỉ phục vụ người dân trong làng, duy còn nguồn nước ở làng Goòng. Tuy nhiên, nguồn nước cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu sử dụng nước của dân làng, bởi thực tế nhiều người vẫn phải mua thêm nước đóng bình.

Chính quyền địa phương cũng đã cải thiện tình hình bằng cách làm con đường bê tông dẫn xuống khu vực lấy nước và xây sân bê tông, tường rào bao quanh khu vực nguồn nước, đồng thời lắp các ống nhựa để nước tự chảy tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên vào mùa khô, nguồn nước không đủ dâng lên tới các ống tự chảy nên bà con phải xếp hàng, lần lượt từng người ngồi múc từng bầu nước đổ vào chai.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 26/4: Bạc Liêu hơn 50 căn nhà bị sập, tốc mái vì lốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...