Thứ sáu, 29/03/2024 17:02 (GMT+7)

Tin môi trường 28/2: Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường 28/2: Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Tác động ra sao?; Thừa Thiên Huế: Nhà máy tái chế lốp cao su gây ô nhiễm, “chây ì” di dời

Hơn 3.000 ha đất sản xuất thiếu nước tưới do kênh mương hư hỏng

Theo vtv đưa tin, hệ thống kênh tưới Văn Phong hiện nay đang cung cấp nước tưới cho hơn 12.500 ha lúa và hoa màu của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, những trận mưa lũ liên tiếp cuối năm 2016 đã khiến cho 34km kênh chính của hệ thống kênh Văn Phong bị hư hỏng nghiêm trọng, đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Trong vụ tới, hàng ngàn ha đất sản xuất tại Bình Định sẽ thiếu nước tưới.

Hiện có tới 170 vị trí đang bị hư hỏng nghiêm trọng chưa được sửa chữa, khắc phục. Nhiều vị trí bị phá vỡ hoặc bị xói lở, ăn sâu vào bờ kênh hơn cả mét. Một số vị trí cấp bách đã khắc phục tạm thời để đảm bảo nước tưới cho vụ Đông Xuân.

Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Lạng Sơn: Nâng cao năng lực phục vụ quản lý Nhà nước về môi trường

Báo tài nguyên & môi trường đưa tin, trong năm qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều bước tiến trong tăng cường năng lực thẩm định, quan trắc môi trường, cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ tiến hành lấy mẫu quan trắc chất lượng môi trường nước

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Quan trắc môi trường đã đủ điều kiện hoạt động quan trắc môi trường về 19 chỉ tiêu môi trường nước, 3 chỉ tiêu khí thải, 2 chỉ tiêu về môi trường đất và các phương pháp lấy mẫu nước, lấy mẫu đất.

Để phục vụ  công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, Chi cục đã tham mưu, đề xuất cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý, lưu giữ số liệu quan trắc tự động, liên tục đối với tình hình ô nhiễm, xả thải của cơ sở quan trắc tự động tại một số khu vực

Chi cục tiếp tục triển khai thực hiện và nghiệm thu chương trình Quan trắc môi trường tỉnh Lạng Sơn năm 2018; Xây dựng văn bản thu phí phương án cải tạo, phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh và tiếp tục tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; thực hiện quy trình một cửa đối các các thủ tục hành chính về môi trường theo quy định...

Đà Lạt xuất hiện “mưa vàng” giữa nắng hạn

Báo công an nhân dân đưa tin, chiều ngày 28-2, tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, tập trung tại TP Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đức Trọng...

Tại Đà Lạt, mưa rào bắt đầu trút xuống từ lúc 12h30’ kéo dài tới 14h30’. Mưa lớn đã khiến nhiều vùng trũng thấp và một số tuyến đường trong nội ô Đà Lạt không kịp thoát nước đã gây ngập cục bộ trong thời gian ngắn.

Suốt nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng không có mưa gây nên tình trạng thiếu nước sản xuất nông nghiệp. Đối với nhà nông, mưa lớn xuất hiện đúng vào thời gian cao điểm của nắng hạn đã trở thành cơn “mưa vàng”.

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì 2 nhà máy thép gây ô nhiễm nhiều năm

Báo pháp luật Việt Nam thông tin, trong quá trình hoạt động, Công ty CP Thép Dana Ý và DaNa Úc đóng tại KCN Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tiếp gây ô nhiễm môi trường.

Điều này ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Nhiều năm liền người dân phản ánh đến chính quyền, thậm chí “vây” nhà máy gây áp lực, nhưng vẫn không được giải quyết.

Sự việc khiến lãnh đạo Đà Nẵng quyết định đối thoại với người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 vào chiều qua (27/2) để tìm phương án khả thi nhất…

Liên tiếp từ trước trong và sau Tết, bà con tại thôn Vân Dương 1 và thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) phải chịu cảnh khói trắng từ 2 nhà máy Dana Ý và Dana Úc bay khắp cả thôn gây mùi hôi nồng nặc, khó chiụ.

Nhiều gia đình, thậm chí ngày đầu năm cũng phải cửa đóng then cài. Còn những hôm trời mưa, dân lại phải chứng kiến cảnh nhà máy thép còn xả nước thải đen ngòm ra môi trường.

Không ít lần, ông Xáng cùng bà con kéo đến trước trụ sở 2 công ty này phản đối, buộc họ có biện pháp khắc phục kịp thời.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cũng đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty do chính quyền sở tại và người dân địa phương tham gia.

Thừa Thiên Huế: Nhà máy tái chế lốp cao su gây ô nhiễm, “chây ì” di dời

Báo tài nguyên & môi trường dẫn tin, nhiều năm qua nhà máy tái chế lốp cao su thuộc Công ty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam (gọi tắt là Công ty Hello), đang tọa lạc tại KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn ngang nhiên hoạt động mặc dù gây ô nhiễm nặng nề.

Chưa rõ hiệu quả mang lại ra sao nhưng từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, việc sử dụng săm lốp cao su cũ tái chế đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng...

Xung quanh nhà máy có rất nhiều lốp cao su chất thành đống, nằm “lộ thiên” không được bảo quản kỹ càng. Vào mùa mưa thì nước thải đen ngòm và bẩn. Các công nhân vẫn làm việc bình thường...

Theo Phòng TN&MT thị xã Hương Thủy, trong quá trình sản xuất, nhà máy của Công ty Hello đã xử lý mùi hôi không hiệu quả, gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều công ty, doanh nghiệp đóng tại KCN Phú Bài...

Qua tìm hiểu còn được biết, từ năm 2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định di dời nhà máy này về KCN Tứ Hạ (thị xã Hương Trà). Và mãi cho đến nay (tháng 2/2018), nhà máy kể trên vẫn “chây ì” di dời, hoạt động bình thường giữa KCN Phú Bài gây nên bức xúc cho nhiều người.

Công nghệ tách khí CO2 khỏi không khí

Vtv đưa tin, các nhà khoa học Anh mới đây đã thử nghiệm một phương pháp mới giúp tách khí CO2 khỏi không khí nhờ tận dụng kim loại và nước biển.

Cụ thể, một lớp than chì bọc nhôm sẽ được nhúng vào nước biển và truyền điện. Phản ứng hóa học giữa nhôm, khí CO2 và nước biển sẽ tạo ra một loại khoáng chất rắn. Loại khoáng chất này không gây ô nhiễm môi trường và có thể chôn lấp dưới lòng đất.

Phương pháp này không chỉ là lời giải cho hàng triệu tấn rác thải nhôm không thể tái chế, giảm lượng khí nhà kính, giúp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Tác động ra sao?

Tạp chí tài chính thông tin, đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với mặt hàng xăng dầu tại Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế BVMT vừa được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến rộng rãi gần đây đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tại Dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế BVMT đối với mặt hàng xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; Dầu diesel từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường và đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Giá xăng dầu ở Việt Nam nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều nước. Nguồn: internet

Các mức điều chỉnh thuế BVMT đối với từng hàng hóa chịu thuế nêu trên đều nằm trong khung thuế do Quốc hội quy định và phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế theo quy định tại Điều 8 Luật thuế BVMT.

Đồng thời, các mức tăng thuế BVMT được đề xuất còn phù hợp mức độ gây tác động xấu đến môi trường của các loại hàng hóa, trong đó có xăng dầu do đây là mặt hàng mà khi sử dụng hay thải bỏ đều gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 28/2: Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.