Thứ sáu, 19/04/2024 04:34 (GMT+7)

Tin môi trường 24/1: Đầu tư 170 tỷ xây nhà máy xử lý chất thải rắn

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2018 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nâng cao công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Bắc Ninh hay Hội LHPN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường… là những tin môi trường trong ngày.

Quảng Ngãi: Không để tồn tại mỏ cát “Thạch sanh”

Theo báo TNMT đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công văn chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục rà soát tính pháp lý của các dự án đầu tư xây dựng công trình có thu hồi khoáng sản.

Theo đó, đối với dự án công trình thuộc quy định tại khoản 2, Điều 65 của Luật Khoáng sản, trước khi trình cho phép khai thác khoáng sản trong khu vực dự án, tham mưu trình UBND tỉnh lấy ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Hoàn thành công tác khoanh định khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; dự thảo văn bản của UBND gửi Bộ TN-MT thẩm định, hoàn thành trước ngày 1/3/2018.

Quảng Ngãi: 170 tỷ đồng đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đồng Nà

Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Quảng Ngãi vừa đề xuất với UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đồng Nà.

Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Quảng Ngãi là chủ đầu tư, Công ty được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Hợp Nghĩa.

Theo đề xuất của Nhà đầu tư, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đồng Nà có diện tích quy hoạch trên 26 ha, tại thôn Đồng Nà, xã Tịnh Thiện, thành phố Quảng Ngãi, với công suất giai đoạn I xử lý 190 tấn rác/ngày đêm, theo phương pháp đốt.

Nhà máy được đầu tư với hệ thống lò đốt, hệ thống tái chế rác thải thành các sản phẩm có giá trị sử dụng như phân bón hữu cơ vi sinh, hạt nhựa, bao bì…với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng và dự kiến tạo việc làm cho khoảng 125-160 lao động tại địa phương.

Nâng cao công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Bắc Ninh

Công tác quản lý Nhà nước về môi trường trên địa bàn TP. Bắc Ninh đã từng bước đi vào nề nếp, đặc biệt là các làng nghề đã góp phần xây dựng diện mạo thành phố văn minh, hiện đại.

Trong năm 2017, UBND TP. Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra công tác thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của 100 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 200 triệu đồng. Hoạt động thanh, kiểm tra giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được tăng cường, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý về môi trường.

Nhiều làng nghề tại Bắc Ninh vẫn còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường nổi cộm hiện nay tập trung chủ yếu tại các làng nghề, đặc biệt là làng nghề sản xuất giấy Phong Khê và làng nghề sản xuất bún Khắc Niệm đã trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với lộ trình và các giải pháp đồng bộ cụ thể, nhất là trong bối cảnh thành phố Bắc Ninh vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Bắc Ninh, làng nghề sản xuất giấy Phong Khê hiện có 212 cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khí thải phát sinh từ các lò hơi đã lạc hậu, sử dụng nhiên liệu đầu vào là gỗ palet, than, rác thải thủy lực… hơn nữa các cơ sở không xây dựng hệ thống xử lý khí thải dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí tại làng nghề ngày càng nghiêm trọng.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, TP Bắc Ninh đã hoàn thành việc xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Phong Khê và đang vận hành giai đoạn 1 với công suất 5.000 m3/ngày đêm. Đến nay, đã có 111 doanh nghiệp đấu nối vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Nước sông Seine dâng cao, giao thông trên sông ngừng hoạt động, các trạm xe lửa đóng cửa

Ngày 24/1, chính quyền Paris đã đình chỉ lưu thông trên sông Seine và sẽ đóng cửa một số trạm xe lửa phục vụ các điểm đến du lịch bao gồm tháp Eiffel và Musee d'Orsay do những cơn mưa không ngớt làm nước sông Seine dâng cao.

Cảnh sát Paris cho biết các nhân viên cứu hỏa đã sơ tán những chiếc thuyền buồm do lo ngại chúng có thể phá vỡ các tuyến neo đậu khi mực nước sông tăng thêm 40 cm trong một đêm, đạt đến mức 4,92 mét, và theo dự báo, mực nước sông Seine có thể đạt đỉnh cao vào khoảng 5,77 mét vào ngày thứ 7.

Nước sông Seine nâng cao, nhiều hoạt động giao thông bị tạm ngừng.

Canada: Mưa băng gây tê liệt hoạt động giao thông ở Quebec

Tuyết rơi dày kèm theo mưa băng đã gây tê liệt phần lớn hoạt động giao thông ở miền Nam tỉnh Quebec của Canada trong ngày 23/1, khiến hàng nghìn học sinh phải nghỉ học và hàng trăm chuyến bay bị hủy.

Nhiệt độ giảm sâu và lượng tuyết rơi lớn trong đêm 22/1 đã tạo ra tình trạng băng đóng cứng trên mặt đường trong phần lớn thành phố Montreal và khu vực phía Nam tỉnh Quebec.

Cơ quan Khí tượng Canada cho biết trận mưa băng xảy ra ở khu vực đại thủ phủ Montreal, Vaudreuil-Soulanges, Laurentian, Lanaudière và các thị trấn phía Đông.

Bề mặt đường cao tốc, đường bộ, lối đi bộ và bãi đỗ xe trở nên băng giá, trơn trượt... rất nguy hiểm. Thêm nữa, băng tuyết tích tụ trên các cành cây, mái nhà có thể rơi bất cứ lúc nào, gây thương tích, thậm chí tử vong cho người đi đường.

Chỉ trong sáng 23/1, cơ quan cứu hộ Montreal đã nhận được hơn 20 cuộc điện thoại cứu hộ do xe bị trơn trượt gây tai nạn.

Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, các sân bay ở Montreal cũng đã phải hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay đi và đến cho đến khi dọn sạch băng các đường băng.

Hoạt động giao thông bị tê liệt ở Quebec (Canada).

Quảng Trị: Nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường

Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ góp công, góp sức, hiến đất làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông thôn xóm, xây dựng nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế… Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện tiêu chí 17 về “Môi trường” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đẩy mạnh thực hiện nội dung “3 sạch” (Nhà sạch – bếp sạch – ngõ sạch).

Để hoạt động có hiệu quả, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh từ huyện đến cơ sở đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về nông thôn mới; tập trung nâng cao nhận thức cho phụ nữ về vai trò, tầm quan trọng xây dựng nông thôn mới.

Gắn với tiêu chí “nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, kiến thức về bảo vệ môi trường được chuyển tải đến hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức như: tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt CLB, nhóm “Phụ nữ tiết kiệm – Tín dụng”, nhóm “Tương hỗ”…

Để làm phong phú thêm hình thức tuyên truyền, chị em cũng đã chuyển thể các nội dung truyền thông bằng các làn điệu dân ca, sân khấu hóa các buổi truyền thông,  hội thi “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường.

Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình mới: thu gom rác thải tại hộ gia đình, thu gom rác ngoài đồng, nuôi giun quế, ủ phân hữu cơ…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 24/1: Đầu tư 170 tỷ xây nhà máy xử lý chất thải rắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.