Thứ sáu, 29/03/2024 15:41 (GMT+7)

Thiên Sơn Suối Ngà là bãi rác hay khu du lịch?

Thùy Dung - Trung Hiếu -  Thứ tư, 11/09/2019 18:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đánh giá là khu vườn địa đàng giữa chốn nhân gian, thế nhưng trên thực tế, nơi đây đang dần bị “bức tử” bởi bãi rác thải bốc mùi hôi thối ngay giữa khu du lịch.

Khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà cách Hà Nội 60 km đi về hướng Tây, nằm ở phía đông dãy núi Ba Vì, nơi mà nhân dân thường gọi là núi Tản Viên. Khu du lịch này gồm 3 khu: Hạ Sơn chân núi, Trung Sơn ở lưng chừng và Ngọa Sơn ở đỉnh núi - nơi bắt đầu của ngọn thác Cổng Trời nổi tiếng.

Khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà cách Hà Nội 60 km đi về hướng Tây, nằm ở phía đông dãy núi Ba Vì.

Trước những ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng, những tưởng Thiên Sơn Suối Ngà sẽ là nơi có không khí trong lành và môi trường “sạch” nhất bởi đây là một kì quan thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp giữa núi, khe, và thác nước.

Thế nhưng trên thực tế, những hình ảnh mà Pv ghi nhận được đó chính là bãi rác thải lộ thiên, ruồi nhặng lổm nhổm, bốc mùi hôi thối giữa núi rừng hùng vĩ.

Vào ngày nắng nóng sau những đợt mưa dài ngày, khi di chuyển từ khu vực Hạ Sơn lên Trung Sơn, du khách sẽ không khó để “bị” những mùi hôi thối theo những cơn gió sộc thẳng vào mũi.

Trao đổi với PV, một công nhân vệ sinh trong khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà cho biết: “Đúng là có bãi rác ngay gần khu vực Hạ Sơn, thế nhưng nó khá xa so với đường lớn, vậy nên có thể khi có gió lớn mới ngửi thấy mùi.

Bãi rác thải trên là điểm tập kết của toàn khu du lịch này, cách mấy hôm sẽ có đơn vị đến thu gom. Tuy nhiên, đến thời điểm này đang vắng khách, vậy nên lượng rác thải cũng không nhiều”.

Rác thải tại bãi tập kết rác trong khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà.

Thế nhưng, thực tế thì tình trạng rác thải tại đây lại khác xa hoàn toàn so với những lời chia sẻ của công nhân vệ sinh môi trường. Bãi rác không hề ít như lời của người công nhân nói mà ngược lại rất nhiều và đã tập kết từ rất lâu vẫn chưa được thu gom.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn Xây dựng & Du lịch Bình Minh.

Tuy nhiên, trái với những gì mà PV mong đợi, những câu trả mà PV nhận được là: “Môi trường của khu du lịch này làm gì có vấn đề? Sếp chị đi vắng, không sắp xếp được lịch” từ đại diện phía Chủ đầu tư.

Và đã hơn 2 tuần trôi qua, câu trả lời vẫn chỉ là: “Sếp đi công tác”.

Rác thải vương vãi khắp con đường rẽ vào khi tập kết rác.

Trước những lần từ chối cung cấp thông tin từ phía Chủ đầu tư, phải chăng đơn vị kinh doanh du này này đang có điều gì muốn che giấu?

Có hay không việc Công ty CP tập đoàn Xây dựng & Du lịch Bình Minh đang “thờ ơ” trước sức khỏe của du khách?

Bãi rác thải tiềm ẩn nguy cơ là nơi phát sinh các mầm bệnh truyền nhiễm cho du khách.

Kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ những vấn đề trên để công tác môi trường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đó cũng chính là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc: Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có không dưới 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác thải nhựa trên toàn thế giới và nếu tính riêng xả rác thải nhựa xuống biển thì Việt Nam đứng thứ 4 thế giới. Trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, tiêu chí bảo vệ môi trường của Việt Nam đang là điểm yếu, chỉ xếp 129/136 quốc gia xét về tính bền vững của môi trường.

Chính bởi vậy, Từ ngày 15 đến 17/7/2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với các doanh nghiệp du lịch phát động chương trình hành động “Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa”. Chương trình được thực hiện dưới hình thức tour caravan.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tin tưởng, với sự đồng hành của lãnh đạo chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương, sự vào cuộc tích cực, kiên trì, nhiệt tình của các hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, các hội viên doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm, khu du lịch trong cả nước và sự hưởng ứng của khách du lịch trong nước và quốc tế nhất định chương trình hành động "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa" sẽ từng bước đạt kết quả, tích cực đóng góp hiệu quả, thiết thực vào việc gìn giữ môi trường để cùng chung tay xây dựng, phát triển Du lịch Việt Nam bền vững, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng xanh sạch đẹp, văn minh, hiện đại.
Bạn đang đọc bài viết Thiên Sơn Suối Ngà là bãi rác hay khu du lịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.