Thứ sáu, 26/04/2024 02:08 (GMT+7)

Thanh Hoá : Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường...dân lãnh trọn

Duy Thịnh- Hoàng Bách -  Thứ tư, 23/05/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã bị xử phạt vì gây ô nhiễm nhưng Công ty mây tren đan Quốc Đại (Hoằng Hóa – Thanh Hóa) vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khiến dư luận bức xúc.

Đó là thực trạng của công ty mây tre đan Quốc Đại, trong quá trình sản xuất đã xả trực tiếp ra môi trường. Theo như phản ánh của người dân thôn 5 và thôn 6 (xã Hoằng Thịnh), từ khi công ty mây tre đan Quốc Đại đi vào hoạt động cũng là lúc hàng trăm hộ gia đình sống gần nhà máy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước thải, khói bụi từ nhà máy gây mùi khó chịu.

Nhà máy mây tre đan Quốc Đại đóng trên địa bàn Hoằng Hóa - Thanh Hóa.

Trò chuyện với bà N.T.L (thôn 6) cho biết: “Từ khi công ty đi vào hoạt động cũng là khoảng thời gian người dân hai thôn 5 và thôn 6 phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như phản ánh trực tiếp lên nhà máy nhưng tình trạng trên không được xử lý dứt điểm".

Bà L nói thêm: “Nhiều nay nay, cuộc sống chúng tôi vô cùng khổ sở khi phải sống trong tình trạng ô nhiễm. Mỗi khi nắng nóng thì mùi bốc lên nồng nặc, khó chịu kinh khủng, còn khi mưa to nước kênh chảy không kịp thì nước đen ngòm tràn ra khắp nơi, tràn cả vào những nhà dân sống dọc bên đường”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau một thời gian hoạt động thì đám ruộng của những hộ dân sống gần đó bị nước thải từ kênh Thái Thịnh khiến đất bị ô nhiễm và không thể canh tác.

Trước thực trạng này, người dân sống quanh khu vực nhà máy nhiều lần lên chính quyền địa phương đề nghị có biện pháp xử lý dứt điểm. Không những xả nước thải ra môi trường, ống khói của nhà máy cũng liên tục xả khói bụi màu đen khiến cả bầu trời mù mịt.

Nước thải từ kênh thái thịnh phía trước nhà máy mốc mùi hôi thối.

“Những hôm trời gió to kết hợp với ống khói của nhà máy thấp khiến khói đen từ nhà máy bay khắp nơi như trận lốc xoáy khiến người dân cảm thấy khó thở, tức ngực. Tình trạng này cứ tiếp diễn thì con cháu chúng tôi liệu có sống nổi hay không.

Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để mang lại cuộc sông bình yên cho nhân dân. Trong những lần tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng công ty mây tre đan xả thải ra môi trường nhưng vẫn không được xử lý triệt để”, một người dân bức xúc nói.

Được biết, trong văn bản số 283/TB-STNMT ngày 4/4/2018 của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá kết luận về công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Quốc Đại. Văn bản nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra có tình trạng nước thải có màu nâu đen, mùi hôi khó chịu xả trực tiếp ra kênh Thái Thịnh, hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khí thải từ lò sấy chưa có hệ thống xử lý, ống khói nhà máy thấp hơn 10m và chưa đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy”.

Theo đó, Sở TN&MT phạt 15.000.000 đồng và yêu cầu công ty dừng ngay việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, phải đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải, khí thải và phải được Sở TN&MT, UBND huyện Hoằng Hoá, UBND xã Hoằng Thịnh kiểm tra, xác nhận theo quy định trước khi đi vào vận hành chính thức. Thế nhưng, tại thời điểm phóng viên trực tiếp ở nhà máy thì hiện trạng xả khói bụi và nguồn nước đen ngòm vẫn được thải ra môi trường.

Bể lắng lọc nước thải bốc mùi hôi gây khó chịu cho nhân dân sống gần nhà máy.

Ông Bùi Khắc Nam - Giám đốc Công ty mây tre đan Quốc Đại thẳng thắn: “Chúng tôi biết xả thải ra môi trường là hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nhân dân.

Sau khi bị Sở TN&MT phạt 15.000.000 đồng thì nhà máy đã cho xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Dù chưa được Sở TN&MT xuống kiểm tra đánh giá chất lượng nước thải, nhưng phía công ty đã lắp ráp hệ thống xử lý nước thải”.

 “Hiện nguồn nước mà công ty xử lý đã đạt tiêu chuẩn để thải ra môi trường. Chúng tôi cũng đang cho xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy. Việc xả thải của công ty ra môi trường hiện tại là đã đạt tiêu chuẩn và chờ Sở TN&MT xuống đánh giá”, ông Nam nói thêm!

Trong khi đó, ông Lê Bá Hải - Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân thôn 5 và thôn 6, chúng tôi đã nhiều lần cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý, đồng thời nhắc nhở lãnh đạo mây tre đan Quốc Đại có biện pháp xử lý nước, khói thải trước khi xả ra môi trường.

Thế nhưng tình trạng xả thải ra môi trường không được cải thiện. Đầu tháng 4/2018, UBND xã Hoằng Thịnh nhận thấy việc xả thải gây ô nhiễm của nhà máy vẫn tiếp diễn nên đã báo cáo lên Sở TN&MT xuống lập biên bản xử lý.

Hiện tại nguồn nước thải ô nhiễm của nhà máy vẫn tiếp tục xả ra môi trường làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá : Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường...dân lãnh trọn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.