Thứ ba, 16/04/2024 13:17 (GMT+7)

Thái Nguyên: Lộ diện nhiều tồn tại của dự án nhiệt điện Cao Ngạn

Nhóm PV -  Thứ tư, 07/11/2018 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không triển khai các hạng mục trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM), quá thời hạn quy định triển khai dự án, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ chương đầu tư hay chưa… cần được làm rõ.

Lập ĐTM để đối phó?

Trong quá trình tìm hiểu và từ các tài liệu mà cơ quan chức năng cung cấp, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phát hiện ra hàng loạt tồn tại của Công ty nhiệt điện Cao Ngạn khi triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu không nung và bãi tập kết tro xỉ thải của nhà máy tại xứ Đồng Giếng To xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

Dự án của Công ty nhiệt điện Cao Ngạn tại xứ Đồng Giếng To.

Ngay tiêu đề Báo cáo đánh giá tác động môi trường của công ty tháng 6/2010 là: Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu không nung và bãi tập kết nguyên vật liệu tại xứ Đồng Giếng To xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên với diện tích 3,4ha. Tuy nhiên, trên thực tế đây là nơi tập kết tro xỉ thải trực tiếp từ nhà máy trong quá trình sản xuất thải ra.

Tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư của dự án được tính toán lên đến trên 48 tỷ đồng, trong đó các hạng mục được đầu tư tới 25 tỷ đồng và trên 22 tỷ tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Cụ thể như hệ thống thoát nước được xây dựng bằng gạch đặc mác 75, thành mương dầy 220mm, lòng mương rộng 700mm, chiều sâu mương bình quân 800mm, phía trên đật bằng tấm đan bê tông cốt thép dày 100mm.

Cũng theo ĐTM của công ty khu Đồng Giếng To là khu vực có địa hình trũng và có độ cao trình so với khu vực xung quanh để giảm thiểu tác động của tro xỉ thải đối với môi trường sinh thái, chủ đầu tư thực thi một số biện pháp sau:

Phía Tây và phía Bắc của khu đất dự án được xây kè bằng đá học kiên cố với chiều dài sấp xỉ 1200m, chiều rộng chân kè 5m, cao độ của đỉnh kè là Cos + 30,5, cốt cao chân kè là +24,5m, chiều rộng chân kè là 5,5m. Kè được thiết kế đảm bảo độ vững chắc và ngăn nước mưa chảy tràn từ khu vực dự án rò rỉ ra môi trường bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường nước khu vực. Ngoài ra việc xây kè nhằm đảm bảo phòng tránh sự cố ngập lụt lũ trong mùa mưa bão có thể cuốn theo các chất ô nhiễm có trong tro xỉ gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực.

Các hạng mục trong ĐTM chưa được triển khai.

Xung quanh khu vực dự án được xây dựng hệ thông tường bao bằng gạch block quy cách 160x100x320mm, tường xây đơn không trát cao 2 mét, có bổ trụ (khoảng cách mỗi trụ là 2,5m theo chiều dài tường và các góc tường, cùng hàng loạt các yêu cầu khác…

Cũng trong báo cáo nêu rõ thời gian triển khai dự án cho đến khi hoạt động là tháng 6/2012.

Không cơ quan nào phát hiện?

Tính đến thời điểm này Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu không nung và bãi tập kết nguyên vật liệu đã được triển khai và đi vào hoạt động được 9 năm.

Tuy nhiên, nhiều lần các cơ quan chức năng của tỉnh, Tổng cục Môi trường vào kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường nhưng không hề phát hiện ra những tồn tại này.

Một xe chuyên dụng đang đổ tro xỉ thải.

Theo kết luận số 352/KLTT-TCMT ngày 20/10/2011 của Tổng cục Môi trường thanh tra, kiểm tra Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn chỉ phát hiện tại nhà máy chính còn xả nước thải vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép ra môi trường và bị xử phạt 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu không nung và bãi tập kết nguyên vật liệu được triển khai từ năm 2010 tại xã Cao Ngạn không hề được nhắc tới.

Đến ngày 18/6/2014, trong Biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên nêu được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo tác động môi trường từ 12/7/2010 nhưng đến tháng 5/2014 mới bắt đầu vào hoạt động. Chỉ khoảng ¼ diện tích phần còn lại đang diễn ra hoạt động tận thu cát sỏi (không có trong báo cáo ĐTM được duyệt).

Chưa thực hiện công tác quan trắc, giám sát môi trường định kỳ… Tại thời điểm kiểm tra dự án chủ yếu hoạt động khai thác cát sỏi, hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng đang tạm dừng.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có yêu cầu phía công ty phải báo cáo tỉnh hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường các nội dung theo công văn số 482 của sở trước thời hạn 25/6/2014.

Thế nhưng biên bản kiểm tra cũng quên mất phần quan trọng là việc phía công ty thực hiện các hạng mục ĐTM đã được duyệt như thế nào!? 

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì tại hiện trường của dự án, cho đến thời điểm hiện tại các hạng mục bảo vệ môi trường vẫn chưa được triển khai. Gần như chỉ là nơi tập kết tro xỉ thải.

Cũng theo người dân địa phương phía công ty sau khi tiếp nhận dự án chủ yếu là hoạt động khai thác cát sỏi trong thời gian dài (2010 – 2016). Đến năm 2016 công ty mới dừng việc khai thác, điều này cũng phù hợp với công văn số 399/KH-CNPC ngày 29/4/2016 mà phía công ty gửi Sở  Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (người ngồi phía trong).

Ông Nguyễn Thế Giang – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Việc triển khai các hạng mục đến nay đơn vị chưa báo cáo việc họ thực hiện đến đâu, còn việc Sở có thanh, kiểm tra hay không thì năm trước đã có Tổng cục kiểm tra, năm nay về phía sở chưa có kế hoạch kiểm tra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc?

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Lộ diện nhiều tồn tại của dự án nhiệt điện Cao Ngạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!