Thứ sáu, 19/04/2024 21:07 (GMT+7)

Tăng cường nâng cao chất lượng dự báo thiên tai

MTĐT -  Thứ tư, 10/01/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cần cải thiện chất lượng công tác đánh giá dự báo sát diễn biến thiên tai, theo dõi chặt chẽ tình hình KTTV, hải văn phục vụ tốt công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Vnexpress đưa tin, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá năm qua ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn, như: biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, sạt lở đất ở nhiều nơi, tác động lớn đến nhiều ngành kinh tế, đời sống người dân.

Trong khi các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, diễn biến khó lường thì mạng lưới cơ sở quan trắc, dự báo chưa hợp lý. Trang thiết bị vẫn còn lạc hậu dẫn đến chất lượng dự báo xa, dự báo chính xác trong phạm vi hẹp còn hạn chế. "Ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi đầu tư rất lớn, nhưng nguồn kinh phí còn hạn chế, hoạt động điều phối các nguồn lực chưa hiệu quả", Bộ trưởng nêu.

Ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, cơ quan khí tượng đã theo dõi chặt chẽ, dự báo sát diễn biến của tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, "không phải lúc nào chúng ta cũng chính xác", nên cần tăng cường hơn nữa chất lượng công tác dự báo.

Thông tin trên báo tài nguyên & môi trường, để thông tin kịp thời về tình hình diễn biến và các dự báo thiên tai KTTV, Trung tâm đã thường xuyên trực tiếp báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và tham dự các cuộc họp giao ban của văn phòng BCĐ. Trung tâm cũng phát hành các bản tin lũ, tin lũ khẩn cấp kịp thời và dự báo tương đối tin cậy diễn biến lũ trên các sông. Đặc biệt, tần suất phát tin tăng lên khi mưa lũ gây nguy cơ mất an toàn hồ chứa và ngập lụt vùng hạ lưu sông. Ngoài ra còn có các bản tin riêng cho hồ chứa, cảnh báo phạm vi ngập lụt, độ sâu ngập chi tiết tới cấp xã, huyện cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Cường cho biết, Trung tâm thường xuyên họp rút kinh nghiệm về công tác dự báo bão, mưa, lũ ngay sau khi kết thúc đợt dự báo để điều chỉnh, bổ sung trong các bản tin dự báo, cảnh báo tiếp theo. Đồng thời, đều đặn thảo luận trực tuyến giữa đài trung ương và các đài khu vực để nắm vững cũng như nhận định xu thế thời tiết trên cả nước.

Trong năm 2018, Trung tâm tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ tình hình KTTV, hải văn phục vụ tốt công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra trên phạm vi toàn quốc. Xây dựng hồ sơ báo cáo các hiện tượng KTTV; rà soát, hoàn thiện và hướng dẫn các Đài KTTV khu vực, đài tỉnh về các quy trình, công cụ dự báo KTTV, đặc biệt là hướng dẫn thực hiện thông tư đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV;

Hỗ trợ các đài nâng cao chất lượng dự báo; cải tiến bản tin với nhiều phương thức truyền thông đến cộng đồng… Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực hiện các quy trình, quy định, quy chế của Chính phủ, của Bộ TN&MT, của Trung tâm KTTV Quốc gia về công tác dự báo.

 T/H

An NHiên

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường nâng cao chất lượng dự báo thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...