Thứ bảy, 20/04/2024 22:22 (GMT+7)

Sóc Sơn: Tân chủ tịch xã Bắc Sơn nói gì về vụ đổ trộm chất thải?

Tiêu Diệp - Mạnh Hoàng -  Thứ năm, 12/12/2019 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không biển báo nguy hiểm, không cách ly khu vực đổ trộm chất thải bị nghi là nguy hại, không xác minh thông tin HTX Môi trường xanh hoạt động như thế nào. Đó là trả lời của Tân chủ tịch xã Bắc Sơn.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải “Sóc Sơn: Lượng lớn chất thải đổ trộm được chôn lấp tinh vi”, bài viết với nội dung ghi nhận thông tin phản ánh về việc đổ và chôn lấp chất thải không rõ nguồn gốc bị nghi là chất thải nguy hại tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Ghi nhận thực tế có nhiều loại chất thải như xương, hóa chất, nước mắm đóng chai, mủ pin... và hàng chục hóa chất chưa rõ nguồn gốc được đổ trộm và chôn lấp vô cùng tinh vi tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. Người dân đã báo cáo từ tháng 7/2019 tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa tìm ra câu trả lời.

Cụ thể, theo nội dung đơn tố cáo của ông Đặng Tiến Tư – người đứng đơn nêu sáng 4/7, nhận được tin báo có kẻ gian chôn chất thải nghi là chất thải nguy hại vào khu đất trồng cây lâu năm của gia đình ông và một số hộ khác.

Tân chủ tịch xã Bắc Sơn nói gì về vụ đổ trộm lượng chất thải nguy hại ra môi trường?

Được biết, trên diện tích hơn 2 mẫu của 3 gia đình phát hiện 8 hố chôn lấp chất thải với số lượng lớn. Sau khi thuê máy đào lên, gia đình ông Tư và anh Đặng Văn Đại đã thông báo đến UBND xã Bắc Sơn và HTX Môi trường Xanh, do một người tên Cường làm chủ.

Ngày 7/7, HTX Môi trường Xanh đã cho người đến dọn dẹp số chất thải ở 2 hố chôn lấp trái phép mang đi. Khi máy xúc của Hợp tác xã Môi trường Xanh đến dọn dẹp, có nhiều người dân chứng kiến, và đại diện Công an huyện Sóc Sơn cũng đến lập biên bản, lấy mẫu đất mang đi xét nghiệm.

Đến 5/8, gia đình ông Tư và anh Đại tiếp tục phát hiện thêm 5 hố chôn lấp chất thải có mùi hôi, thối, hắc nồng nặc tại khu đất trồng cây lâu năm. Ngay sáng hôm sau, người dân đã thuê máy xúc đến đào đất ở các vị trí chôn lấp thì phát hiện khối lượng lớn chất thải có mùi thối, hắc, rất khó ngửi.

“Ngay sau khi phát hiện tiếp các hố chất thải độc hại chúng tôi giữ nguyên hiện trường đồng thời báo cáo chính quyền xã về sự việc, đại din Công an huyện Sóc Sơn đến lập biên bản hiện trường lấy mẫu mang đi giám định. Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về khối chất thải này.Chúng tôi lo ngại cóhàng tấn chất thải nguy hại vẫn đang nằmdưới đất nơi tiếp xúc trực tiếp với mạch nước ngầm của toàn bộ cư dân – Ông Đặng Tiến Tư bức búc nói.

Đáng chú ý, chỉ cách hố chôn lấp chất thải 200-300m2 là dòng suối Sú nơi lấy nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi, canh tác khiến người dân xã Bắc Sơn vô cùng lo lắng về sức khỏe và tính mạng.

Để rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi cùng ông Đặng Xuân Thụy – Tân Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Qua trao đổi, ông Thụy cho biết do mới lên làm chủ tịch xã còn nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên ông Thụy vẫn khẳng định chính quyền xã đã sát sao vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thắt chặt an ninh và báo cáo kịp thời.

Ông Đặng Xuân Thụy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra, báo cáo lên cấp về sự việc. Các phòng ban liên liên quan cùng Công An huyện Sóc Sơn cũng đã tham gia lấy mẫu chất thải về xét nghiệm và lập biên bản. Hiện tại toàn bộ hồ sơ sự việc đang được Công An huyện Sóc Sơn nắm giữ toàn bộ để điều tra làm rõ”.

Và phải vào trực tiếp hiện trường, tiếp xúc và ghi nhận hàng chục loại hóa chất được khui lên, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước thực tế trái với lời nói của Tân Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn.

Mặc dù chưa xác định được chất thải này như thế nào, có nguy hiểm không, nhưng có tình trạng động vật ăn phải vật thể lạ tại khu vực chôn lấp đã chết tại chỗ. Sự việc diễn ra với tính chất ngày càng phức tạp và tinh vi nhưng toàn bộ khối lượng lớn chất thải nằm lộ thiên tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn không hề đặt biển báo nguy hiểm, không cách ly khu vực đổ trộm chất thải bị nghi là nguy hại.

Tân chủ tịch xã Bắc Sơn lúng túng trước hoạt động của nhiều tổ chức tự xưng là Hợp tác xã trên địa bàn quản lý.

Có thông tin cho rằng HTX Môi trường xanh cũng “dính dáng” đến vụ việc này. Khi phóng viên yêu cầu thông tin về giấy tờ pháp lý, tính chất hoạt động lúc này Tân Chủ tịch xã trở nên vô cùng lúng túng.

“Thời điểm đó tôi có đi kiểm tra nhưng HTX này chưa hoạt động, sau đó HTXnàyhoạt động nhưng không có biển tênvà tôi cũng chưa biết có giấy phép hay không. Mới nhậm chức nêntôinắm bắt quảnlà không hết được”, ông Đặng Xuân Thụy cho hay.

Theo đó, việc các nhà xưởng tự nhận là hợp tác xã này có giấy phép hoạt động hay không, có đủ điều kiện để đi vào hoạt động hay không, hoạt động như thế nào? Phải nhấn mạnh rằng có nhiều trường hợp biến tướng của các tổ chức tự xưng là HTX hoạt động vô phép đã và đang để lại hậu quả vô cùng khôn lường.

Thế nhưng, trước thực tế này chủ tịch UBND xã Bắc Sơn hoàn toàn ngó lơ. Chỉ khi báo chí vào cuộc lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn mới hứa sẽ kiểm tra.

Theo tìm hiểu, trước đó ông Đặng Xuân Thụy là người địa phương, đã có thời gian dài bám sát địa bàn, từng công tác trong vai trò là công an xã việc không có bất cứ thông tin nào của tổ chức tự xưng là HTX Môi trường xanh là hoàn toàn vô lý.

Việc thứ 2 là quá trình rà soát, phát hiện, kiểm tra, báo cáo của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp 4 vẫn chưa triệt để. Điều này cũng khẳng định một phần năng lực quản lý, điều hành thiếu chuyên nghiệp, thậm chí yếu về chuyên môn của Tân chủ tịch xã.

Chúng tôi đang liên hệ với UBND huyện Sóc Sơn xác minh sự việc, thông tin công khai kết quả tới người dân. Đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp tới sự việc trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn: Tân chủ tịch xã Bắc Sơn nói gì về vụ đổ trộm chất thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất