Thứ năm, 28/03/2024 20:59 (GMT+7)

Rác thải khẩu trang: “Khẩu trang phòng virus hay phát tán virus”?

MTĐT -  Thứ sáu, 07/02/2020 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên khắp các đường phố Hà Nội, Gài Gòn khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch virus corona, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên dùng khẩu trang y tế để phòng chống dịch. Thế nhưng, kéo theo đó là những ngày qua, trên khắp các đường phố Hà Nội, Gài Gòn khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Theo TTXVN, tại tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xuyển, Thái Hà, khu vực Linh Đàm, Lò Đúc… xuất hiện nhiều khẩu trang y tế bị vứt bỏ dưới lòng đường, vỉa hè. Tương tự, tại một số điểm tập kết rác tự phát trên địa bàn cũng tràn ngập khẩu trang sử dụng một lần do người đi đường bỏ lại.

Mấy ngày gần đây, thời tiết Hà Nội có mưa phùn nên những khẩu trang bị vứt ra đường bị ướt, khiến cho đường phố nhếch nhác, mất vệ sinh.

Khẩu trang y tế đã qua sử dụng được vứt vương vãi trên các con đường. Ảnh: Báo Thanh niên.

Trên các tuyến đường, cổng bến xe... tại TP HCM, khẩu trang đã qua sử dụng cũng bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Chia sẻ với báo Thanh niên, bạn Nguyễn Ngọc Hoàng Dung, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, bày tỏ: “Thực sự là mình không hiểu điều gì đang xảy ra khi mà nhìn thấy hình ảnh khẩu trang y tế bị vứt đầy trên đường. Thiệt tình, mọi người vì muốn bảo vệ mình trong mùa dịch bệnh, giành giật nhau từng hộp khẩu trang y tế, thậm chí, chấp nhận mua khẩu trang giá đắt gấp 3- 4 lần so với giá thực trong thời điểm bị “bão giá”, ấy vậy mà khi có được lại xài chúng một cách thiếu ý thức. Cứ nghĩ là bảo vệ mình thôi rồi vứt đại ra như vậy, nhưng thực ra giúp người là giúp mình, vì dịch bệnh lây lan rất nhanh nếu cứ thiếu ý thức”.

Trước thực trạng này, các chuyên gia khuyến cáo, người dân hãy sử dụng khẩu trang đúng cách, khi không sử dụng hãy tìm nơi có thùng rác để vứt bỏ khẩu trang. Đây cũng là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa nCoV lây lan ra cộng đồng.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, BS Hồ Thượng Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - cho biết khoảng thời gian những virus gây bệnh có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài từ 30-60 phút, vì vậy việc vứt khẩu trang y tế đã sử dụng bừa bãi là hành vi không nên.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo nên đeo khẩu trang đúng với khuyến mới nhất cáo của Bộ Y tế. Theo đó, không nên sử dụng lại khẩu trang, không được dùng tay tiếp xúc trực tiếp với bề mặt khẩu trang, sau khi sử dụng xong nên bỏ đúng nơi quy định có thùng rác đậy nắp.

Một lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, khuyến cáo: "Khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt ngoài đường ngoài nguy cơ lây nhiễm bệnh vì có thể còn chứa những loại virus của người bệnh, chúng còn làm mất mỹ quan đô thị". 

Khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt ngoài đường ngoài nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ảnh: vov.

Đối với công nhân vệ sinh thường xuyên tiếp xúc rác thải đường phố, trong đó có khẩu trang y tế đã qua sử dụng, công nhân cần trang bị đồ bảo hộ khi làm việc, đặc biệt là khẩu trang và găng tay. "Công nhân vệ sinh đều phải thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh virus corona theo đúng khuyến cáo ngành y tế" - vị này nói.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết đã nhận được phản ánh về tình trạng vứt khẩu trang dùng một lần bừa bãi ra nơi công cộng. Để khắc phục tình trạng này, đơn vị đang yêu cầu người lao động tích cực thu dọn các khẩu trang bị vứt vương vãi ra nơi công cộng, để đường phố được sạch đẹp hơn.

“Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng trên một cách triệt để, cần có sự chung tay của người dân, khi sử dụng khẩu trang xong, cần vứt bỏ vào thùng rác. Bởi hiện nay, tại 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) đang đặt khoảng 4 nghìn thùng rác, rất tiện lợi cho người dân vứt bỏ rác nói chung và khẩu trang y tế phòng dịch nCoV nói riêng”, ông Nguyễn Hữu Tiến đề nghị.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Rác thải khẩu trang: “Khẩu trang phòng virus hay phát tán virus”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.