Thứ sáu, 19/04/2024 20:03 (GMT+7)

Rác - Cuối năm một vòng quanh thành phố

Minh Anh -  Thứ ba, 24/12/2019 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vấn đề luôn nóng hổi gây bức xúc cho mọi người, từ phía người dân cũng như Nhà nước từ xưa đến nay là Rác.

Tất nhiên chủ trương của Nhà nước là ưu tiên cho các giải pháp để giải quyết những núi rác khổng lồ đang ngày càng bành trướng hơn lên bởi dân số tăng, đời sống vật chất dần cao, người dân giàu nghèo cùng nhau thải rác.

  Nhìn  đâu cũng thấy rác

Cuối năm, thử dạo một vòng quanh các quận mới thấy những nỗ lực, gian khổ của các anh chị em công nhân Vệ sinh & Môi trường như thế nào và sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ những người dân thành phố với sự cẩu thả, thiếu ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống chung.

Từ ý thức người dân

Chỉ cần đứng ở một góc phố hay tại một đoạn đường như bên kia đường của siêu thị Maximart, đường 3 tháng 2 chẳng hạn, cũng thấy chuyện buồn lòng. Mười mấy túi ni-lông to đùng đầy rác, nằm ở gốc cây, trước một cửa hàng thời trang sang trọng vừa được một xe tải thu gom rác nhỏ xịch đến thu gom. Xe rác chạy đi khoảng không đến 10 phút sau, hai phụ nữ từ các cửa hàng vừa chuyện trò, vừa tiến đến gốc cây vứt hai túi rác nằm nửa trên nửa dưới lòng đường. Bên cạnh là cái thùng đựng rác công cộng đứng một cách thừa thãi… Tại vòng xoay Phú Lâm, sau lưng anh CSGT, cách khoảng mươi mét, một đống rác to chờ được thu gom. Khi xe rác xịch đến, anh cảnh sát liếc mắt vui mừng. Xe chạy khoảng non nửa tiếng, khi anh cảnh sát quay người chuẩn bị rời đi thì sau lưng anh đã thấy có một đống bịch ni-lông rác khác, loại vừa và nhỏ nằm chình ình.

 Rác thải  kênh rạch

Tại một bờ kè kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, chiều xuống, mấy bàn nhỏ dã chiến của quán nhậu bình dân rộ khách. Đáng mừng là khách không bày bừa, xả rác, chủ cũng nghiêm túc bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường. Bỗng một người đàn ông xách bốn túi đầy ắp rác, thản nhiên tiến đến bờ sông, thảy bốn túi rác xuống dòng sông. Hai người khách nhậu lên tiếng phản đối, người đàn ông trừng mắt, chửi thề rồi bỏ đi. Chủ quán đứng nói léo nhéo, người nọ giơ nắm đấm lên dọa rồi đi thẳng… Ở vòng xoay Cây Gõ, cách chỗ cô tình nguyện viên TNXP khoảng 30m, ở một góc kế trụ điện, một đống rác to đùng đầy túi ni-lông và cả những loại rác như rau củ, da, lông, xương động vật… được phơi trần trụi, nằm chờ được thu gom. Xe thu gom rác khó khăn trờ tới vì xe cộ chen chúc, cô gái liếc mừng. Và khoảng nửa tiếng sau, khi cô gái quay người bỏ đi vì hết ca trực thì đống rác sau lưng cô đã dần cao lên. Còn nhiều, rất nhiều những hành động vô ý thức, vô văn hóa của một bộ phận người dân chỉ biết sống cho mình, không vì cộng đồng và môi trường chung quanh mình đang sống.

 …Đến sự lúng túngcủa chính quyền địa phương

Có thể nói,  thành phố ngập ngụa rác thải, ngay cả những con đường trung tâm thành phố, rác vẫn ngự trị như thách thức, bêu ngươi trước sự bất lực của chính quyền địa phương các phường, xã, quận huyện… Đơn cử, tại khu phố chợ Thạch Đà  phường 14, Gò Vấp sự ô nhiễm môi trường đã và đang báo động vì rác và rác trên đường 59  ngang qua  khu căn hộ cao cấp Dream Home . Khắp các lối đi đầy những  bao bì,  bọc rãi dài trên đường. Ngoài căn hộ cao cấp nơi đây còn là một khu dân cư đông đúc nhộn nhịp ngay sau lưng chợ. Vì thế, có người dành dụm mua đất rồi vay mượn thêm để xây nhà ở vì nhu cầu cấp bách. Nhưng cũng có người xây những dãy nhà trọ để cho thuê. Rác thải từ những phòng trọ này được người dân ngang nhiên vứt vào một diện tích đất vắng chủ; đang ngày càng lớn dần với mùi hôi thối.

Đường số 59 đi ngang qua khu dân cư Dream Home ngập rác 

Theo ghi nhận, đường Lũy Bán Bích nối dài qua hai quận Tân Bình, Tân Phú, Q6 là những khu dân cư đông đúc và lượng người qua lại tấp nập đến chen kín mặt đường bởi xe ô tô và xe máy. Các bô rác chờ giải phóng luôn ngập ngụa rác. Đêm rác, ngày rác. Phải nói là các công nhân Môi trường rất nỗ lực, gian khổ trong công việc nhưng rác ở đâu cứ dồn tới tấp không giờ giấc. Tất nhiên mùi hôi thối, ô nhiễm sẽ không bao giờ dứt được, trừ phi di dời các bô rác ở nơi khác, xa khỏi khu dân cư. 

Bô rác được tập trung  chờ vận chuyển .                                                                                                       

Thiết nghĩ, với vấn đề rác đầy phức tạp và nhạy cảm từ cả phía địa phương cũng như người dân, chính quyền các cấp nên có những giải pháp hợp tình, hợp lý, đáp ứng được nguyện vọng của người dân hơn; không nên áp đặt vội vàng một giải pháp đối phó tạm thời để rồi giải pháp này trở thành sự trì trệ kéo dài. Vận động, tuyên truyền, giải thích và thậm chí răn đe, nghiêm cấm, nghiêm phạt các hành vi vi phạm môi trường là biện pháp trước mắt. Tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hậu quả nghiêm trọng trong việc gây ô nhiểm môi trường sống là giải pháp lâu dài và kiên trì nhất định, qua đó nâng dần lên ý thức trách nhiệm, vai trò của mỗi công dân trong việc bảo vệ môi trường.                                                                                                                                

Bạn đang đọc bài viết Rác - Cuối năm một vòng quanh thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...