Thứ năm, 28/03/2024 21:04 (GMT+7)

Quyết liệt chống rác nhựa tại công sở từ trung ương đến địa phương

MTĐT -  Thứ bảy, 17/08/2019 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, không chỉ từng cá nhân, doanh nghiệp mà tất cả các tổ chức chính trị xã hội đều cần có trách nhiệm và thể hiện bằng hành động thiết thực.

Lan tỏa phong trào

Từ tháng 6/2018, để hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện sử dụng chai kim loại đựng nước thay thế chai nhựa trong các cuộc họp, hội nghị tại Bộ và các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, tất cả cơ quan trong Bộ đã không sử dụng chai nhựa, túi nylon khó phân huỷ trong các hoạt động hàng ngày. Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn nhân rộng mô hình trên, phát động phong trào sử dụng vật liệu tái chế nhằm tạo sức lan toả trong cộng đồng.

Bình nước kim loại dùng nhiều lần tại các cuộc họp ở Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Chi Lê

Hưởng ứng phong trào này, UBND Thừa Thiên Huế đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai, các sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức các hội nghị hội thảo. Sở Tài chính không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước đối với việc sử dụng các sản phẩm nói trên. Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị tiên phong phát động phong trào với 5 cam kết cụ thể và yêu cầu mỗi cán bộ, công chức hãy là một đại sứ nhằm nâng cao và thay đổi nhận thức cho người dân trong thực hiện phong trào, sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường.

Bình thủy tinh thay thế chai nhựa.

Còn tại Đà Nẵng, UBND thành phố cũng đã ban hành văn bản số 2531/UBND-STNMT về triển khai phong trào "Chống rác thải nhựa". Theo phong trào này, các văn phòng UBND TP, các Sở, ngành nghiêm túc thực hiện việc không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, không sử dụng chai nhựa tại các cuộc họp, hội thảo, hội nghị. Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm hành chính TP đã sử dụng bình kim loại, thủy tinh để thay thế chai nhựa sử dụng một lần phục vụ các cuộc họp, hội thảo tổ chức tại toà nhà.

Đa dạng những sản phẩm thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa.

 Khi rác thải nhựa vắng bóng

Thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa của đại bộ phận người dân Việt Nam là điều không hề dễ dàng. Tất nhiên, chúng ta không thể loại trừ rác thải nhựa ngay lập tức mà cần phải có thời gian và hạn chế sử dụng đồ nhựa từ từ.

Mỗi năm, trên cả nước có hàng trăm, hàng ngàn cuộc họp từ cơ sở đến trung ương. Nếu mỗi cuộc họp, bình quân chỉ sử dụng 10 chai nhựa đựng nước uống, thì có nghĩa là có hàng triệu chiếc chai nhựa trở thành rác thải. Cấm sản xuất đồ nhựa thì không thể cấm, nhưng nếu muốn loại trừ chúng ra khỏi xã hội thì cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Việt Nam thực sự đang tuyên chiến với rác thải nhựa. Phát biểu tại hội nghị G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu sáng kiến về thúc đẩy hình thành mạng lưới toàn cầu về chia sẻ dữ liệu biển - đại dương và tiến tới khuôn khổ toàn cầu về ngăn ngừa rác thải nhựa ở biển, vì một đại dương xanh. Riêng Việt Nam, đến năm 2025 sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Để thực hiện được lời cam kết của Thủ tướng, mỗi cá nhân, đơn vị cần hành động một cách quyết liệt với rác thải nhựa, chống lại sản phẩm nhựa dùng một lần.

Rác thải nhựa đang đe dọa đại dương.

Ô nhiễm nhựa đang ngày càng lan rộng ra khắp môi trường và bạn có thể đang "nạp" vào cơ thể 5gr nhựa mỗi tuần, tương đương với 1 chiếc thẻ tín dụng. Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố ngày 11/6.

Nghiên cứu, do Đại học Newcastle của Australia tiến hành, cho biết kể từ năm 2000, thế giới đã sản xuất ra một khối lượng nhựa nhiều bằng tất cả các năm trước cộng lại. Dựa trên kết luận của 52 nghiên cứu khác, báo cáo này chỉ ra rằng nguồn hấp thụ nhựa lớn nhất là từ nước uống khi trung bình mỗi người có thể tiêu thụ 1.769 hạt vi nhựa mỗi tuần chỉ từ việc uống nước.

Trong khi đó, con người cũng có thể nuốt một lượng lớn hạt vi nhựa khi ăn các loài động vật có vỏ như cua, tôm, trai, hàu hay sò.

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường.

Thời gian tiếp nhận bài thi từ 15/8/2019 đến 15/2/2020. Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm thi qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để chọn ra những tác phẩm đoạt giải. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 5/6/2020, đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới.

PHAN NGÂN

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt chống rác nhựa tại công sở từ trung ương đến địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.