Thứ bảy, 20/04/2024 19:58 (GMT+7)

Quảng Ninh: Môi trường được ưu tiên hàng đầu năm 2018

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Ninh luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường. Năm 2018, Quảng Ninh một lần nữa khẳng định quyết tâm bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống, đặc biệt là môi trường tự nhiên của tỉnh.

Môi trường là chủ đề công tác năm 2018

Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 xác định chủ đề công tác năm 2018 là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” với quyết tâm thay đổi, chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống, nhất là ở cụm dân cư, thôn bản, trung tâm công cộng, khu du lịch.

Năm 2018, Quảng Ninh xác định chủ đề công tác năm 2018 là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” (ảnh internet).

Nghị quyết cũng đã chỉ ra những định hướng, nhiệm vụ lớn cần phải thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo như rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt các phương án, đề án đảm bảo vệ sinh môi trường các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; có giải pháp cấp bách để bảo vệ môi trường khu vực nông thôn; rà soát để có hướng điều chỉnh phù hợp thực tiễn các quy hoạch về môi trường, rác thải; quyết liệt hơn nữa trong công tác hoàn nguyên, giữ rừng đầu nguồn; kiểm soát nước sạch, hợp vệ sinh; thực hiện Đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành than giai đoạn 2018-2020; đầu tư các công trình kỹ thuật bảo vệ, khôi phục hiệu quả môi trường…

Để thực hiện nhiệm vụ nêu trên, Tỉnh ủy Quảng Ninh đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm tạo thay đổi, chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường sống. Tập trung hoàn thiện và thực hiện tốt các phương án, đề án bảo đảm vệ sinh môi trường; rà soát, điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn về quy hoạch bảo vệ môi trường… di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra ngoài trung tâm đô thị; kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường và tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi các nội dung cam kết; xây dựng bổ sung các tiêu chí để làm căn cứ chấp thuận các dự án đầu tư nhằm tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Bên cạnh đó, tập trung đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ từ cấp xã, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý các cấp và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; rà soát, bổ sung các chế tài mạnh để xử lý nghiêm khắc các vi phạm về môi trường.

Từ lý thuyết đến hành động

Việc triển khai thực hiện chủ đề công tác năm được các địa phương hưởng ứng tích cực, căn cứ trên điều kiện cụ thể của địa phương mình để đề ra mục tiêu và giải pháp thực hiện phù hợp. 

Điển hình như huyện Ba Chẽ, Là huyện miền núi có địa hình khá cao, nằm khuất sau nhiều dãy núi và trên địa bàn có diện tích rừng lớn, Ba Chẽ có diện tích đất lâm nghiệp lớn với trên 56.622ha, chiếm đến 91,6% diện tích đất tự nhiên. Có mật độ dân số thưa thớt nhất tỉnh, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh nhai bằng nghề rừng, việc bảo vệ “lá phổi xanh” rừng đầu nguồn là một nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền huyện Ba Chẽ đặc biệt quan tâm. Với địa hình vùng cao, nhiều rừng cây che chắn nên trước đây Ba Chẽ rất ít khi bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ. Tuy nhiên, một số năm gần đây, vào mùa mưa, tình trạng ngập lụt trên địa bàn huyện lại diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do biến đổi khí hậu. 

Thực hiện chủ đề năm tỉnh phát động, huyện Ba Chẽ tập trung vào những mục tiêu cụ thể, đó là duy trì tỷ lệ che phủ rừng đạt 70,5%, tỷ lệ dân cư nông thôn được sử đụng nước hợp vệ sinh 92,1%, tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch 98,6%. Đặc biệt, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong đẩy mạnh phát triển công nghiệp, song huyện cũng yêu cầu 100% các doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Nam Sơn phải hoàn thiện và đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động, chứ không chỉ có thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Tại Cẩm Phả, trong những năm qua, công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã đạt một số kết quả bước đầu. Cụ thể, Thành phố đã lập, triển khai Quy hoạch bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; công tác đầu tư cơ sở hạ tâng được tăng cường, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án thoát nước; việc triển khai công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu được đẩy mạnh, đã di dời 9 nhà chung cư cấp D và các hộ dân có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nguy hiểm; tình trạng bụi, ô nhiễm không khí, nước mặt, nước ngầm đã giảm; đâu tư xây dựng 20 trạm xử lý nước thải mỏ và nhiêu trạm xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt khác; công tác cải tạo phục hôi môi trường được quan tâm...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, TP Cẩm Phả vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường do hoạt động khai thác than, sản xuất điện, xi măng, vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. 

Thành Đoàn Cẩm Phả ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực bờ biển (ảnh internet)

Trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình trong nước, Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, đứng trong top 5 địa phương có chất lượng tăng trưởng tốt nhất cả nước.

Với các chủ đề công tác thực hiện cho từng năm, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm 2018 với chủ trương “bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” hy vọng sẽ được nhân dân tiếp nhận và tích cực tham gia thực hiện để xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững, ngày càng xanh đẹp hơn trong tương lai.

Trang Triệu

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Môi trường được ưu tiên hàng đầu năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất