Thứ sáu, 29/03/2024 15:26 (GMT+7)

Quảng Nam: Trang trại nuôi heo “bức tử môi trường”

Bình Dương -  Thứ năm, 01/08/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây người dân (thôn Trà Đức, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc) bức xúc vì trang trại nuôi heo với quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hoạt động trong thời gian dài.

Theo người dân thôn Trà Đức từ năm 2015 bắt đầu đi vào hoạt động trang trại nuôi heo của ông Võ Ngọc Sơn, xả nước thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm trâu, bò cũng không uống được.

Bà N.T.H (trú thôn Trà Đức, xã Đại Tân) cho hay: “Từ khi đi vào hoạt động, trang trại xả nước thải trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm đến nỗi trâu, bò cũng không uống được. Hơn nữa thời gian gần đây có dịch heo chết chủ trang trại lại đem chôn quá cạn nên chó đào bới lên gây ô nhiễm môi trường mùi hôi thối bay cả khu dân cư, vừa qua người dân chúng tôi đã có đơn gửi lên chính quyền địa phương, chỉ mong chính quyền cũng như chủ trang trại có biện pháp khắc phục tính trạng ô nhiễm này”.

Theo người dân việc trang trại xả nước thải trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm trâu, bò cũng không thể uống được.

Nói về tình trạng ô nhiễm do trang trại nuôi heo của ông Võ Ngọc Sơn gây ra, ông Đoàn Kim Bình – Chủ tịch UBND xã Đại Tân khẳng định: “Mới đây UBND xã nhận được đơn phản ánh của người dân ngày 12/7 vừa qua. Qua đơn người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường khi trang trại xả thải trực tiếp ra môi trường. Đồng thời, gần đây có dịch nên heo chết được chủ trang trại chôn quá cạn nên chó đào bới lên gây ô nhiễm môi trường”.

Ông Đoàn Kim Bình nói thêm: “Trang trại nuôi heo của ông Sơn bắt đầu xây dựng vào năm 2015 với diện tích khoảng 2,5 ha trong đó có diện tích đất vùng 2 được UBND xã cho ông Sơn thuê theo năm để làm vùng đệm cách ly với vùng sản xuất của người dân, mỗi lứa heo trang trại này nuôi khoảng 2.000 con”.

Hoạt động 4 năm bỏ quên ĐTM

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại trang trại nuôi heo của ông Võ Ngọc Sơn chưa đảm bảo về thủ tục pháp lý như hồ sơ thuê đất, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thế nhưng điều lạ là trang trại này đã đi vào hoạt động 4 năm nay nhưng chính quyền địa phương lại không quản lý chặt dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bể chứa nước thải bên trong khuôn viên trang trại ông Võ Ngọc Sơn.

Ông Đoàn Kim Bình, cho biết thêm: “Về hồ sơ thủ tục liên quan đến trang trại của ông Sơn UBND xã không có bất cứ hồ sơ gì, chỉ có hợp đồng thuê đất vùng 2 được UBND xã cho ông Sơn thuê để làm vùng đệm cách ly với vùng sản xuất của người dân, còn vấn đề đi kiểm tra thì UBND xã chỉ đứng bên ngoài trang trại chứ không thể vào trong”.

Thế nhưng, khi PV ngỏ ý muốn tiếp cận hợp đồng UBND xã Đại Tân cho ông Võ Ngọc Sơn thuê đất thì ông Đoàn Kim Bình, cho hay: “Hồ sơ thuê đất hiện kế toán cất giữ đang đi vắng nên không cung cấp được”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tuấn – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Đại Lộc (phụ trách mảng đất đai), khẳng định: “Hiện tại trang trại nuôi heo của ông Võ Ngọc Sơn chưa có hồ sơ thủ tục thuê đất từ UBND xã Đại Tân”.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi – Chuyên viên môi trường (phòng TN&MT) huyện Đại Lộc, cho hay: “Vừa qua phòng TN&MT đã phối hợp với Cảnh sát môi trường huyện Đại Lộc đi kiểm tra đột xuất, hiện nay phòng TN&MT vẫn chưa nhận được hồ sơ ĐTM của trang trại ông Võ Ngọc Sơn. Trước đó, đầu năm 2019, Phòng TN&MT cũng đã thông báo cho chủ trang trại khi nuôi heo phải có thông báo cho phòng TN&MT. Thế nhưng, vào tháng 5 chủ trang trại cho nuôi heo nhưng không thông báo gì với phòng TN&MT, UBND xã Đại Tân cũng không có thông báo việc trang trại ông Sơn triển khai nuôi heo”.

Phía trước trang trại nuôi heo của ông Võ Ngọc Sơn kín cổng cao tường, hoạt động trong thời gian dài bỏ quên ĐTM.

Được biết, vào năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 7080/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh thực hiện nghiêm túc việc quản lý hoạt động của các cơ sở chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao các sở, ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các dự án chăn nuôi heo tập trung vào các nội dung như: hồ sơ, thủ tục có liên quan về đầu tư, đất đai, xây dựng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo vệ môi trường khi triển khai dự án.

Mặc dù, chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam là thế, nhưng chính quyền địa phương là UBND xã Đại Tân cùng các phòng, ban liên quan UBND huyện Địa Lộc lại “thờ ơ” với những sai phạm của trang trại nuôi heo quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Trang trại nuôi heo “bức tử môi trường”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.