Thứ tư, 24/04/2024 21:57 (GMT+7)

Quảng Nam: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn xả thải gây ô nhiễm

Trọng Tâm -  Thứ ba, 10/04/2018 06:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm môi trường do nguồn rác thải từ Nhà máy tinh bột sắn của Công ty Cổ phần Fococev Quảng Nam kéo dài đã lâu và khiến người bức xúc nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Thời gian qua, tình trạng gây ô nhiễm môi trường do nguồn rác thải từ Nhà máy tinh bột sắn Quảng Nam (Công ty Cổ phần Fococev Quảng Nam) đang gây bức xúc cho người dân. Mặc dù chính quyền địa phương và nhân dân sinh sống trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, Công ty cổ phần Fococev Quảng Nam (trước đây là Nhà máy tinh bột sắn) đóng tại thôn 1, xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Thời gian gần đây, tình trạng gây ô nhiễm môi trường thường xuyên kéo dài do mùi hôi thối từ nguồn nước thải và chất bã sắn. Tình trạng đó, khiến nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực bức xúc gửi đơn kiến nghị đến nhiều nơi nhưng đến nay vẫn đâu vào đấy...

Nhà máy tinh bột sắn FOCOCEV Quảng Nam. Ảnh: Trọng Tâm

Theo ông Đỗ Quang Vinh, trú tại Thôn 1, xã Quế Cường, người dẫn PV đến hiện trường và chỉ tay vào mương nước thải của Nhà máy cho biết: Con mương này chỉ đắp tạm bợ bằng đất rất sơ sài, mỗi lần nước thải đổ xuống mương này thì nước thải tràng qua bờ mương làm các loại cây trồng của bà con nhân dân héo khô và chết mòn. Điều đáng nói hơn, cũng bởi nước thải đổ xuống mương thô sơ này mà các loại cây trồng của bà con nhân dân héo khô và chết mòn.

"Bà con phải bỏ hoang những thửa đất, mảnh ruộng gần khu vực này mà không trồng được cây gì. Chú thấy đó cây cỏ còn không lớn nổi thì trồng được cây gì hả chú...", ông Vinh nói.

Ông Đỗ Quang Vinh, người dân tại thôn 1 xã Quế Cường chỉ tay vào mương nước đen gòm mà Nhà máy xã trực tiếp ra ruộng dân. Ảnh: Trọng Tâm

 Dòng nước thải đen gòm xả trực tiếp ra ruộng dân. Ảnh: Trọng Tâm

 Tương tự, như ông Vinh, bà Mai Thị Hương Lan và Nguyễn Thị Lộc (60 tuổi, trú thôn 1, xã Quế Cường) bức xúc nói: "Không biết phải nói sao chứ thúi quá, nhất là những ngày nhà máy hoạt động nhiều thì mùi hôi thúi đến cả cây số cũng nghe mùi. Cứ ban đêm là họ xã ra nước đen ngòm.

Không chỉ mất đi một số diện tích canh tác; nước suối ô nhiễm nặng đã gây bao phiền toái cho bà con ở đây mỗi lần đi làm ruộng, nước ngập đến đâu, đôi chân của họ ghẻ lở, mẩn ngứa mọc lên đến đó.

Mặc dù tại các cuộc đối thoại giữa các hộ dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã cam kết xử lý dứt điểm nhưng đến nay mọi chuyện vẫn đâu vào đó.

Phía doanh nghiệp cũng hứa khắc phục tình trạng trên là sẽ làm hệ thống cống thoát nước thải bằng bê tông hộp từ nhà máy ra đến bờ suối nhằm hạn chế nước thải tràn ra trực tiếp ruộng dân nhưng đến nay vẫn không thực hiện ...".

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Môi truờng và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Cường cho biết: Về việc người dân phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường từ Nhà máy thì chính quyền cũng đã biết.

Lãnh đạo địa phương cũng đã nhiều lần mời DN lên làm việc và DN cũng cam kết làm hệ thống cống thoát nước nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thấy phía doanh nghiệp thực hiện...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.