Thứ sáu, 29/03/2024 03:05 (GMT+7)

Quảng Bình: Dân bức xúc doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp ruộng

QUỐC HUY -  Thứ ba, 07/05/2019 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công ngang nhiên bốc hàng nghìn khối đất phong hóa đổ lên diện tích ruộng gần đó khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) về những sai phạm liên quan tới Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn (Cty Hoàng Huy Toàn) trong việc thi công tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Theo người dân, Cty Hoàng Huy Toàn trong khi thi công đường đã ngang nhiên bốc hàng nghìn khối đất phong hóa đổ lên ruộng mà chưa hề thông báo cho chính quyền lẫn người dân.Ngoài ra, công ty này còn sử dụng xe tải hạng nặng chở đất đá không che bạt khiến bụi đất rơi vãi xuống đường, bay mù mịt vào một số trụ sở chính quyền và nhà dân gần đó.

Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đổ đất phong hóa lên ruộng dân.

Ông Lại Trọng Tám, trú tổ dân phố 4, phường Đồng Phú cho biết: “Tôi và một số hộ dân có ruộng ở khu vực đồng Hoang Nại thường xuyên đi làm xa nên không có thời gian ra kiểm tra đất đai, thời gian gần đây ra thì thấy có cả núi đất bùn, đá nằm trên diện tích của mình. Giờ nếu chúng tôi muốn sử dụng đất để canh tác cũng chịu”.

“Họ đổ đất bùn lên ruộng của chúng tôi mà không có đền bù hay thông báo gì. Đến khi phát hiện sự việc thì có cả núi đất bùn nằm trên ruộng của chúng tôi rồi. Ở cánh đồng này không chỉ có ruộng gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng vậy, người dân chúng tôi đành phải lên phường kêu cứu”, ông Tám bức xúc nói thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, phản ánh của người là hoàn toàn có cơ sở. Tại cánh đồng Hoang Nại sát bên con đường Công ty Hoàng Huy Toàn đang thi công là một núi bùn, đất phong hóa nằm chình ình trên ruộng của người dân. 

Có mặt tại tuyến đường mà Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đang thi công, chúng tôi chứng kiến cảnh xe tải từ công trình đi ra kéo theo đất, bụi mù mịt nhưng không được đơn vị thi công dọn dẹp, tưới nước hay xử lý. Tại cánh đồng Hoang Nại hàng nghìn khối đất phong hóa chất thành đống lớn nằm trên ruộng người dân cạnh tuyến đường đang thi công.

Đất đổ vung ngoài đường nhưng không có công nhân quét, làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

Ngoài đất ông Lại Trọng Tám ra thì ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Lợi, tổ dân phố 4 cũng bị Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn bốc đất phong hóa đổ lấn lên đất sản xuất nông nghiệp.

Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng với tổng chiều dài 13,8km. Nhưng tại gói thầu do Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thi công thì đơn vị này đã không bốc đất phong hóa vận chuyển đúng nơi quy định mà đổ lên ruộng dân.

Ngay cả trong quá trình vận chuyển đất vào công trình, xe tải của Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn ngang nhiên đi qua nhiều tuyến đường trong thành phố Đồng Hới vào công trình nhưng không hề che bạt.

Xe từ công trình đi ra các tuyến đường không thực hiện rửa lốp nên đã kéo theo đất đá khiến những đoạn đường này bị ô nhiễm, trong khi đó tuyến đường bị ô nhiễm này lại nằm sát với trụ sở Tỉnh Ủy Quảng Bình và Trung tâm văn hóa tỉnh.

Xe tải từ công trình đi ra kéo theo đất và bụi gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hà Xuân Hiền - Chủ tịch UBND phường Đồng Phú, cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường này người dân đã có phản ánh, phường cũng nhiều lần nhắc nhở họ những vẫn tiếp tục tái diễn.

“Phường cũng đã thông báo cho Ban Quản lý dự án chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng hồ sơ thiết kế. Trong đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường đều cam kết là đảm bảo môi trường đầy đủ lắm nhưng khi thi công lại gây ô nhiễm. Xe ra vào công trình là phải rửa lốp theo như cam kết nhưng ở đây họ không hề rửa xe nên xe từ công trình đi ra kéo theo đất gây nên tình trạng ô nhiễm”, ông Hiền chia sẻ.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 3/5, UBND phường Đồng Phú đã tiến hành lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn về việc đổ đất phong hóa lên đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Biên bản nêu rõ: Kiểm tra việc thi công tuyến đường Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông của Công ty Hoàng Huy Toàn đang thi công. Hiện đã bốc phong hóa lấn chiếm sang đất sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình chưa được thu hồi đất, khi chưa được phép của UBND phường và sự cho phép của các hộ dân.

Biên bản UBND phường Đồng Phú lập về việc Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đổ đất phong hóa lên ruộng dân.

Đồng thời, UBND phường Đồng Phú yêu cầu chủ đầu tư và  Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thực hiện vận chuyển toàn bộ khối lượng đất phong hóa, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho các hộ dân từ ngày 3/5 đến ngày 30/5.

Yêu cầu công ty tăng cường tưới nước, phun ẩm đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế bụi trên tuyến đường đang thi công. Bố trí điểm rửa xe trước khi ra khỏi công trình theo như cam kết bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 27/3 Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn cũng đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình xứ phạt vi phạm hành chính với số tiền 107 triệu đồng về việc khai thác cát trái phép.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dân bức xúc doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp ruộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.