Thứ sáu, 29/03/2024 13:40 (GMT+7)

Q.Nam: Dân giám sát nhà máy cồn bốc mùi thối xử lý 9.000 m3 dịch tồn

Tâm An -  Thứ sáu, 25/10/2019 20:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xử lý 9.000 m3 dịch tồn của nhà máy cồn bốc mùi hôi thối ở tỉnh Quảng Nam được sự giám sát chặt chẽ của chính người dân địa phương.

Ngày 25/10, ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, hiện nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (đóng tại thôn Nam Phước, xã Đại Tân) đang bắt tay vào việc xử lý 9.000 m3 dịch tồn.

Cũng theo ông Phương, công tác khắc phục hậu quả sau sự cố tràn dầu fusel tại nhà máy lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn.

“Theo kế hoạch, đầu tháng 10, nhà máy cồn phải xử lý hết toàn bộ 1.200 m3 cồn tồn kho và 9.000 m3 dịch lên men. Tuy nhiên, thời điểm này, người dân vẫn ra sức ngăn cản các hoạt động của nhà máy nên việc khắc phục chỉ được triển khai ở hồ sinh thái của công ty. Đến nay, bà con đã chấp thuận cho nhà máy xử lý hàng ngàn mét khối dịch lên men còn tồn đọng”, ông Phương, thông tin.

Người dân thay nhau luân phiên giám sát chặt chẽ việc xử lý 9.000 m3 dịch tồn của nhà máy cồn bốc mùi hôi thối ở Quảng Nam.

Được biết, công tác khắc phục 9.000 m3 dịch tồn dự kiến sẽ được hoàn thành trong nửa tháng. Trong thời gian này, 5 người dân địa phương sẽ trực tiếp giám sát hoạt động của nhà máy.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên tục đưa tin, thời gian qua, người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân) liên tục phản ánh việc họ phải chịu đựng cảnh sống chung với bầu không khí ô nhiễm nặng nề do nhà máy cồn Đại Tân gây ra suốt gần cả chục năm.

Đỉnh điểm, vào khuya 18/9, người dân sinh sống lân cận nhà máy cồn bỗng giật mình khi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc xộc thẳng vào nhà.

Hàng trăm người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân) dựng lều túc trực 24/24 ngay trước cổng nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: Vũ Thành

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thời điểm đó mùi hôi thối phát tán từ nhà máy cồn Đại Tân khiến nhiều người buồn nôn. Không ít người tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh, khi di chuyển qua khu vực nhà máy đều phải bịt mũi, che khẩu trang kín mít vì không tài nào chịu thấu bầu không khí bao trùm ô nhiễm này. 

Quá bức xúc, người dân đã dựng lều trước cổng để chặn các xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vào nhà máy. Đồng thời, cắt cử người thay nhau túc trực, nấu ăn tại chỗ với quyết tâm ngăn nhà máy hoạt động.

Đề cập đến việc mùi hôi phát tán khiến người dân bức xúc dựng lều phản đối, ông Phạm Văn Tĩnh - Phó Giám đốc nhà máy cồn Đại Tân xác nhận, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do sự cố tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất. Theo ông Tĩnh, vào đêm xảy ra sự cố, công nhân vận hành để tràn dầu fusel, một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do sự cố tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất. Ảnh: Vũ Thành

Ngày 19/9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần. Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần. Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

Bạn đang đọc bài viết Q.Nam: Dân giám sát nhà máy cồn bốc mùi thối xử lý 9.000 m3 dịch tồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới