Thứ năm, 18/04/2024 14:31 (GMT+7)

Phúc Thọ, Hà Nội: Ai quản lý rác thải công nghiệp gây ô nhiễm?

Khánh An -  Thứ sáu, 07/09/2018 13:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Tam Hiệp (Phúc Thọ, HN) được công nhận là xã Nông thôn mới vào cuối năm 2014. Dù đã “ôm” được giấy chứng nhận Nông thôn mới nhưng môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: Hà Nội đã trao “nhầm” giấy chứng nhận Nông thôn mới cho xã Tam Hiệp? phản ánh về tình trạng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp từ hoạt động cắt may của người dân xã Tam Hiệp đang vây kín xã.

Theo đó, rác được đổ vô tội vạ, tràn ra lòng đường, vương vãi xuống ruộng đồng của người dân. Từng “núi” rác thải công nghiệp từ vải vụn được chất đống ở 3 nhà chứa rác trong xã. Lượng rác quá lớn khiến người dân nơi đây phải sử dụng phương pháp đốt khiến mùi khét lẹt phát tán khắp nơi, khói đen âm ỉ cháy ngày đêm.

Từng “núi” rác thải công nghiệp từ vải vụn được chất đống ở 3 nhà chứa rác trong xã, tràn ra lòng đường, vương vãi xuống ruộng đồng của người dân.

Để làm rõ vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp và được biết, rác thải sinh hoạt do UBND huyện ký hợp đồng thu gom trên toàn huyện với Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây. UBND xã cũng ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải công nghiệp vải vóc với Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây. Mỗi tháng thu của các hộ cắt may là 100 nghìn đồng.

Tuy nhiên, số lượng rác thải này quá lớn, ý thức người dân lại kém dẫn đến tình trạng rác thải đổ tràn lan, không đúng nơi quy định. Có người còn châm lửa đốt rác dẫn đến khói mù, mùi khét. UBND xã Tam Hiệp đã có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng này như xử phạt, cho lực lượng công an, dân quân canh bãi rác… nhưng tình trạng này vẫn không thể giải quyết được.

Lượng rác từ hoạt động cắt may của người dân xả ra quá nhiều, khiến Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây cũng không thể nào thu gom vận chuyển kịp thời được, khiến cho rác thải chất đống, ùn ứ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lượng rác từ hoạt động cắt may của người dân xả ra quá nhiều, khiến Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây cũng không thể nào thu gom vận chuyển kịp thời được. Rác thải chất đống, ùn ứ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ông Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cũng cho biết: “Hiện tại UBND xã cũng không thể kham nổi lượng rác thải lớn như thế này”.

Sau khi ghi nhận được ý kiến của Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Ngà – Phó Trưởng phòng TNMT huyện Phúc Thọ. Ông Ngà cho biết:  “Rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện được đưa vào đấu thầu năm 2016. Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây trúng thầu và thu gom vận chuyển xử lý toàn bộ rác sinh hoạt. Còn rác thải công nghiệp này không nằm trong gói thầu của huyện. Tôi cũng chưa nắm được là công ty nào hiện tại đang thu gom số rác công nghiệp tại xã Tam Hiệp. Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây không có chức năng xử lý rác thải công nghiệp này.

Tình trạng người dân đốt cháy bãi rác, xã Tam Hiệp cũng đã có báo cáo lên huyện. Huyện đã chỉ đạo xã đôn đốc thực hiện hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Đồng thời xây dựng đề án thu gom, kí hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý lượng rác thải công nghiệp này”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết hiện tại UBND xã cũng không thể kham nổi lượng rác lớn tràn ra đường.

Khi được hỏi để tình trạng rác thải công nghiệp đổ vô tội vạ, cháy âm ỉ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại xã đã được công nhận là Nông thôn mới thì trách nhiệm thuộc về ai? ông Ngà trả lời rằng: “Vấn đề quản lý vẫn là ở địa phương, địa phương phải trực tiếp thiết lập, xử lý xử phạt nếu có vi phạm”.

Ông Ngà cũng khẳng định, các xã đã được công nhận Nông thôn mới thì hàng năm vẫn có đợt đánh giá các tiêu chí. Nếu tiêu chí giảm chắc chắn sẽ bị cắt chứng nhận Nông thôn mới. Hàng năm xã sẽ tự chấm theo các tiêu chí này và báo cáo lên huyện. Huyện sẽ đánh giá lại, nếu có phát sinh vấn đề tụt giảm tiêu chí Nông thôn mới thì UBND huyện sẽ có đề nghị lên UBND TP Hà Nội cắt chứng nhận. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở xã Tam Hiệp cũng mới xảy ra nên Phòng TNMT chưa báo cáo và đang đôn đốc các đơn vị giải quyết.

Xã Nông thôn mới nhưng để rác thải công nghiệp đổ vô tội vạ, cháy âm ỉ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Như vậy có hay không UBND huyện Phúc Thọ thờ ơ với vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương mình quản lý!? Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các tiêu chí Nông thôn mới đã được ban hành chỉ áp dụng trong thời gian đầu khi địa phương chuẩn bị được công nhận. Còn sau khi đã “ôm” được cái giấy chứng nhận này rồi thì các đơn vị cũng không cần thực hiện đúng, cơ quan chức năng cũng chẳng cần hậu kiểm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ, Hà Nội: Ai quản lý rác thải công nghiệp gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.