Thứ sáu, 29/03/2024 13:05 (GMT+7)

Nước thải của trường nội trú gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 09/02/2018 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải sinh hoạt của Trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) huyện Chợ Mới (Bắc Cạn) không được xử lý, thải trực tiếp ra kênh mương, chảy xuống ruộng gây mùi hôi thối.

Trường Phổ thông DTNT huyện Chợ Mới có hơn 300 học sinh và giáo viên, lượng nước sinh hoạt lên đến hàng chục mét khối mỗi ngày không được thu gom, xử lý mà thải trực tiếp ra hệ thống kênh mương ở bên cạnh.

Nước thải lưu cữu lâu ngày dưới lòng kênh trở nên đen đặc, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng dày đặc có thể lây lan dịch bệnh. Hằng ngày và những hôm trời mưa, nước thải đen ngòm tràn vào đồng làm cho cây trồng không phát triển được, khi người dân lội xuống ruộng về bị ngứa ngáy khó chịu.

Bà Nguyễn Thị Bền ở thôn Nà Mẩy xã Nông Hạ (Chợ Mới, Bắc Kạn) bức xúc: Năng suất lúa của các hộ trong thôn Nà Mẩy đều giảm. Riêng gia đình tôi có hơn 2.000 m2 ruộng ở ngay dưới tuyến mương, thóc bị lép mất hơn nửa vì nước thải từ tuyến kênh tràn vào ruộng. Sắp tới lấy nước canh tác vụ xuân thì toàn bộ nước thải hôi thối, đen đặc sẽ lại tràn vào ruộng, cây lúa sẽ không phát triển được.

Hệ thống kênh mương tưới nước cho diện tích đất canh tác của thôn Nà Mẩy và Bản Tết hiện đang chứa toàn bộ lượng nước thải ra từ Trường Phổ thông DTNT huyện Chợ Mới. Nước thải không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân sinh sống quanh khu vực.

Chị Lộc Thị Thiệu ở thôn Nà Mẩy chia sẻ: Mùi hôi từ nước thải lưu cữu dưới tuyến kênh bốc lên làm cả nhà tôi thường không ngủ được, phải bịt khẩu trang. Mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp dứt điểm tình trạng này.

Ảnh minh họa - Internet.

Nguyên nhân của tình trạng này là do, khi xây dựng Trường Phổ thông DTNT không có thiết kế, công trình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Khi đang xây dựng dở dang thì công trình Trường Phổ thông DTNT huyện Chợ Mới chuyển chủ đầu tư từ Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Bắc Cạn sang Ban Quản lý Ðầu tư xây dựng tỉnh Bắc Cạn.

Giám đốc Ban Quản lý Ðầu tư xây dựng tỉnh Bắc Cạn Mã Văn Thịnh cho biết: Nước thải không được xử lý trước khi thải ra môi trường gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống nhân dân địa phương là khiếm khuyết của công trình. Chúng tôi đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xây bể xử lý trước khi thải ra môi trường.

Ðề nghị UBND tỉnh Bắc Cạn và các cơ quan chức năng ở địa phương sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo vệ sức khỏe của người dân và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất.

Theo báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Nước thải của trường nội trú gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới