Thứ bảy, 20/04/2024 14:36 (GMT+7)

Vì sao chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong tuần qua?

MTĐT -  Thứ ba, 16/04/2019 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong tuần vừa qua, chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn TP. Hà Nội tiếp tục được cải thiện so với các tuần trước.

Cụ thể, theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức trung bình (màu vàng) có xu hướng tăng lên, mức kém giảm mạnh. Đặc biệt, tại các khu vực quan trắc không khí nền đô thị và cận đô thị, 100% số ngày ở chất lượng không khí mức trung bình.

Tại khu vực quan trắc không khí ở các điểm ngã ba, ngã tư đường giao thông, chỉ số chất lượng không khí cũng ở mức trung bình là chủ yếu. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong tuần qua dao động trong khoảng từ 65 cho đến 136.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ cho kết quả với 100% số ngày có chỉ số AQI đều ở mức trung bình. Kết quả này so sánh với những tuần trước đó, chất lượng không khí đã được cải thiện đáng kể, với 5 Trạm quan trắc đều có ngày AQI ở mức kém.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai, quận Nam Từ Liêm và đường Phạm Văn Đồng – Đây là 2 khu vực chịu nhiều tác động nhiều nhất từ các phương tiện giao thông, chỉ số AQI cũng giảm. Chất lượng không khí tại Trạm Phạm Văn Đồng mức trung bình chiếm 71,4%, mức kém 28,6%; Trạm Minh Khai mức kém 57,1%, trung bình 42,9%.

Tình trạng chất lượng không khí được cải thiện cũng diễn ra tương tự tại các điểm quan trắc khu vực nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng khá hơn. Ghi nhận tại trạm Hoàn Kiếm trong tuần qua, số ngày mức trung bình đạt 100%; trạm Hàng Đậu 57,1%; trạm Thành Công 85,7%; còn lại ở mức kém.

Lý giải về nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện đáng kể trong tuần qua, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, tuần qua, trên địa bàn TP. Hà Nội thường xuyên có mưa rào rải rác, trời nắng, ít mây, gió nhẹ, nền nhiệt ngày và đêm tăng... Điều kiện thời tiết đã tạo thuận lợi cho chất thải, khói bụi khuếch tán lên cao, pha loãng và phát thải nên chất lượng không khí được cải thiện.

Những cơn mưa rào rải rác trong tuần qua đã giúp chất lượng không khí Thủ đô được cải thiện đáng kể. Ảnh minh họa: Internet. 

Cũng theo ông Thái, để cải thiện chất lượng không khí, TP. Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh; nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức EURO 4, EURO 5 đến năm 2020; đưa vào sử dụng các nhiên liệu sạch để hạn chế nồng độ chất ô nhiễm trong khí thải… Ví dụ: Sử dụng nhiên liệu xăng E5 thay thế RON92; tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề, các điểm đen về môi trường…

Thành phố cũng đã triển khai đồng bộ các Đề án nhằm cải thiện chất lượng không khí như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại; Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng đã tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông công cộng (xe buýt nhanh BRT, đường sắt trên cao…) và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để giảm phát thải; giảm dần và xóa bỏ các bếp than tổ ong; hạn chế, tiến tới không đốt rơm rạ…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong tuần qua?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ