Thứ năm, 28/03/2024 18:57 (GMT+7)

UBND xã Bắc Sơn phải chịu trách nhiệm về sự việc đổ trộm chất thải

Lam Vy -  Thứ ba, 17/12/2019 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nguy hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân, gây ra những bệnh hiểm nghèo, cho nên chính quyền địa phương cần phải nghiêm túc xem xét và phải xử lý triệt để.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài đăng tải về sự việc đổ và chôn lấp chất thải không rõ nguồn gốc bị nghi là chất thải nguy hại tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Qua ghi nhận thực tế có nhiều loại chất thải như xương, hóa chất, nước mắm đóng chai, mủ pin... và hàng chục hóa chất chưa rõ nguồn gốc được đổ trộm và chôn lấp vô cùng tinh vi tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. Điều đáng nói ở đây là người dân đã báo cáo từ tháng 7/2019 tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan vẫn  loay hoay, chậm trễ trong việc tìm cách giải quyết vấn đề.

Sau khi báo chí lên tiếng và vào cuộc tìm hiểu nguồn gốc của khối lượng lớn chất thải nguy hại được chôn ở xã Bắc Sơn sau gần 6 tháng qua thì sự thật đã được phơi bày cùng với những bất cập trong khâu quản lý tại chính quyền địa phương.

Mặc dù chưa xác định được lượng chất thải này có nguy hiểm hay không, nhưng đã có tình trạng động vật ăn phải vật thể lạ tại khu vực chôn lấp đã chết tại chỗ. Toàn bộ khối lượng lớn chất thải nằm lộ thiên tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn không hề đặt biển báo nguy hiểm, không cách ly khu vực đổ trộm chất thải bị nghi là nguy hại.

Chính quyền chưa nhận thức mức độ nguy hiểm của sự việc

Để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương khi chưa kịp thời xử lý sự việc, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

PV đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII). Bà An nhận định sự việc đổ trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn là vấn đề nghiêm trọng, chính quyền địa phương xã Bắc Sơn và UBND huyện Sóc Sơn chưa có nhận thức được mức độ nguy hiểm của chất thải độc hại.

Theo bà An, chính quyền địa phương phải thấy rằng rác thải nguy hại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân. Chính vì nhận thức sai nên các đồng chí tại địa phương không biết cách ứng phó kịp thời.  

“Rác thải nguy hại ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới người dân, gây ra những bệnh hiểm nghèo, cho nên chính quyền địa phương cần phải nghiêm túc xem xét và phải xử lý triệt để. Cần phải quan tâm đến sức khỏe và mạng sống của người dân là phải vào cuộc ngay. Nếu UBND xã không đủ thẩm quyền để giải quyết thì cần báo cáo lên UBND huyện còn nếu  huyện không đủ thẩm quyền thì phải báo cáo lên thành phố”, bà An chia sẻ thêm.

Bà Bùi Thị An- nguyên  Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Khi bàn tới câu chuyện trách nhiệm quản lý của UBND xã Bắc Sơn, UBND huyện Sóc Sơn  tới đâu  trong vụ việc đổ trộm rác thải và xử lý vấn đề, bà An cho biết: “UBND xã Bắc Sơn là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp và là cơ quan phải chịu trách nhiệm lớn trong sự việc này. Đây là vấn đề liên quan tới sức khỏe, mạng sống của người dân nên cần phải xử lý nhanh và dứt điểm”.

UBND xã Bắc Sơn cần chịu trách nhiệm

Đồng quan điểm với bà Bùi Thị An, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cũng bày tỏ quan điểm của mình về sự việc đổ trộm khối lượng lớn chất thải trong thời gian vừa qua mới bị phát hiện. Ông Nghĩa cho biết: “Để xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải, khi người dân báo cáo lên chính quyền trong gần 6 tháng qua mà các cơ quan chức năng vẫn thờ ơ, chưa vào cuộc giải quyết dứt điểm thì trách nhiệm thuộc về UBND xã Bắc Sơn. Dựa vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của địa phương thì  UBND xã cần có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên để cấp trên cử cán bộ xuống để thực hiện xác minh, kiểm định độ độc hại chứ không thể để tình trạng kéo dài suốt 6 tháng mới bắt đầu giải quyết”.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa.

Theo thông tin mới nhất vào chiều ngày 15/12, Phòng PC05 phối hợp với Công an xã Bắc Sơn mời đối tượng Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1987 thường trú tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Môi trường Xanh Bắc Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Được biết HTX Môi trường  xanh tính đến thời điểm này đã đã hoạt động được 5 tháng nhưng không có bảng biển tên công ty, toàn bộ nước thải sau sản xuất không được thu gom đổ thẳng ra môi trường, không có khu lưu trữ chất thải nguy hại, chưa xuất trình được cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký kinh doanh.

HTX Môi trường tính đến thời điểm này đã đã hoạt động được 5 tháng nhưng không có bảng biển tên công ty, toàn bộ nước thải sau sản xuất không được thu gom đổ thẳng ra môi trường, không có khu lưu trữ chất thải nguy hại, chưa xuất trình được cam kết bảo vệ môi trường.

Vậy trách nhiệm quản lý các xưởng kinh doanh trên địa bàn đã được kiểm tra và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hay chưa, phải chăng đang có sự buông lỏng quản lý? Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề này, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết thêm:“Trên địa bàn xã cần có quy hoạch, đặc biệt về môi trường, UBND xã cần phải nắm bắt sát sao nhất về các hoạt động về môi trường trên địa bàn quản lý. Khi để có tình trạng hợp tác xã chưa có giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký kinh doanh và nước thải chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường như vậy thì UBND xã cần chịu trách nhiệm. Cán bộ nào không thực hiện thì phải xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình”.

Ông Nghĩa cũng chỉ rõ quan điểm của mình về việc chất thải nguy hại cần phải xử lý nghiêm túc, trong trường hợp cấp bách thì cần phải xử lý ngay, thậm chí là khởi tố. Lực lượng công an, môi trường cần phải vào cuộc để giải quyết, xử lý theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Bắc Sơn phải chịu trách nhiệm về sự việc đổ trộm chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.