Thứ năm, 28/03/2024 20:17 (GMT+7)

TP.HCM: Đề án chuẩn hóa phương tiện thu gom rác có nguy cơ trễ hẹn

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ ba, 22/10/2019 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ còn hơn tuần lễ nữa để các công ty, đơn vị thu gom rác dân lập thay thế các phương tiện đạt tiêu chuẩn. Liệu đề án chuẩn hóa phương tiện thu gom rác có một lần nữa lỗi hẹn?

Theo số liệu thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, phương tiện thu gom rác sinh hoạt hiện nay có hơn 60% đến từ các đơn vị dân lập. Dù chiếm đến hơn phân nửa lượng thu gom rác, nhưng lực lượng này vẫn chủ yếu sử dụng các xe ba gác, xe lôi tự chế. Hệ lụy của nó thì ai cũng đã rõ, mùi hôi phát tán khắp nơi, nước thải bẩn chảy rò rỉ ở mỗi nơi nó đi qua và rác thải không được che chắn, rơi vãi lung tung.

Đề án chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt có nguy cơ trễ hẹn

Nhận thấy sự nguy hại cũng như muốn cải thiện lại khâu thu gom rác thải sinh hoạt, đầu năm 2019, Tp.HCM đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan phải hoàn tất đề án chuyển đổi phương tiện thu gom rác trước tháng 11/2019. Theo đó, các phương tiện thu gom rác không đạt chuẩn sẽ phải ngưng hoạt động, thay thế là các phương tiện đạt chuẩn như thùng nhựa kín dung tích 660 lít và xe tải chuyên dụng.

Tuy nhiên, đề án này đang đứng trước nguy cơ lỗi hẹn khi chỉ còn hơn một tuần lễ nữa là đã hết thời hạn chuẩn hóa xe thu gom rác mà UBND Thành phố đề ra. Trước đó, kế hoạch cấm các loại phương tiện thu gom rác dân lập tập kết tại 2 bãi rác An Sương và Hiệp Thành đến hết tháng 6/2019 đã không thực hiện được vì nhiều lý do khác nhau, nhưng nguyên nhân chính vẫn là kinh phí chuyển đổi. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị thu gom rác dân lập đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi phương tiện, UBND Tp.HCM có chính sách hỗ trợ thông qua Quỹ Bảo vệ Môi trường cho vay ưu đãi lên đến 70% giá trị phương tiện. Tuy nhiên, các đơn vị dân lập vẫn còn nhiều e dè trong việc vay vốn.

Việc chuyển đổi hoàn toàn các phương tiện thu gom rác đang là bài toán khó mà Thành phố vẫn chưa tìm ra lời giải nào thực sự phù hợp

Theo ghi nhận, hiện nay, xe ba gác, xe lôi tự chế vẫn là phương tiện chính thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt của các công ty, đơn vị thu gom rác dân lập. Từ các com hẻm nhỏ cho đến các tuyến đường lớn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp các xe rác tự chế không đạt chuẩn, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông; thùng đựng rác rỉ nước thải bẩn, không có nắp che chắn khiến mùi hôi bốc lên kinh khủng, ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường.

Xe ba gác, xe lôi tự chế vẫn là phương tiện chính của các công ty, đơn vị thu gom rác dân lập

Thay đổi phương tiện thu gom rác tự chế bằng các phương tiện hiện đại, đạt tiêu chuẩn là những gì Tp.HCM hướng đến, nhằm mục đích cải thiện môi trường ô nhiễm, phù hợp với đà phát triển của trung tâm kinh tế cả nước. Nhưng cũng phải nhìn nhận một cách thực tế rằng, hiện nay, thời hạn đến hết tháng 10/2019 buộc phải thay thế hoàn toàn phương tiện thu gom rác là bất khả thi. Và thêm một lần nữa, những đề án nhằm cải thiện môi trường tại Tp.HCM lại phải gia hạn thêm thời gian, đồng nghĩa với việc người dân tiếp tục phải sống chung với ô nhiễm như hiện nay!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề án chuẩn hóa phương tiện thu gom rác có nguy cơ trễ hẹn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.