Thứ sáu, 19/04/2024 19:11 (GMT+7)

Sở TN-MT Hà Nội: Khu vực cháy Cty Rạng Đông vẫn trong ngưỡng an toàn

MTĐT -  Thứ hai, 09/09/2019 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở TN-MT Hà Nội mới công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông quan trắc ngày 6 - 7/9, khẳng định an toàn.

Theo báo Thanh niên, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở TN-MT Hà Nội mới công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông quan trắc ngày 6 - 7/9, khẳng định an toàn.

Cụ thể, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, trong các ngày 6 - 7/9, cơ quan này đã phân công cán bộ hàng ngày kiểm tra việc thực hiện triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường tại khu vực bị cháy thuộc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông).

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Rạng Đông đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh, khi có nhiệt độ cao.

Ngoài ra, công ty này đã thuê Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiến hành hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố ga xung quanh nhà máy.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quan trắc tiếp tục quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. Cụ thể, đã lấy mẫu nước thải tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận.

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B -QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại Hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cũng trong ngày 6/9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết đã lấy mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT), cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 4/9, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho hay, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty) báo cáo, nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường sau vụ cháy là hơn 15 kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học thì khối lượng khoảng trên 27 kg.

"Rất may mắn, 3 kho chứa Amalgam để sản xuất chưa bị cháy, nghĩa là một khối lượng lớn thủy ngân nằm ngoài khu vực bị cháy", ông Nhân nói.

Kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí, đất, nước, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) từ ngày 30/8 đến 1/9 cho thấy, 1 trong 12 mẫu nước mặt ở điểm quan trắc cách Công ty 1,5 km có hàm lượng  thuỷ ngân vượt quy chuẩn 1,3 lần.

Tại điểm quan trắc hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty, 1 trong 8 mẫu nước thải có giá trị hàm lượng thuỷ ngân vượt quy chuẩn; điểm quan trắc cách cống xả Công ty 1 km có 12 trong 13 mẫu trầm tích và bùn đáy hàm lượng thuỷ ngân vượt quy chuẩn 6,1 lần; còn điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho thì 1 trong 6 mẫu không khí có hàm lượng thuỷ ngân vượt 1,02 lần.

Tổng cục Môi trường cũng đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ thuỷ ngân theo hướng phát tán của dòng khí tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Với khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị). Các điểm quan trắc không khí phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Ngoài ra, 2 trong 9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người), đó là điểm ở hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người (theo khuyến cáo của Canada); nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn các vị trí khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sở TN-MT Hà Nội: Khu vực cháy Cty Rạng Đông vẫn trong ngưỡng an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...