Thứ sáu, 26/04/2024 03:10 (GMT+7)

Ô nhiễm nghiêm trọng sông Cầu, doanh nghiệp làm văn bản kêu cứu

Tùng Anh -  Thứ năm, 27/02/2020 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường nước sông Cầu trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và báo chí.

Sự việc cá chết hàng loạt, dạt trắng hai bờ sông Cầu tái diễn hàng năm mặc dù đã xác định được nguồn gây ô nhiễm môi trường là Cụm công nghiệp Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, ngày đêm xả thải hàng nghìn m3 nước thải gây ô nhiễm môi trường nhiều lần.

Nguy hiểm hơn, với tư cách là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, ngày 08/6/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã "làm ngơ" ký giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất đối với Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang. Điều này không tránh khỏi sự nghi vấn có hay không "lợi ích nhóm" trong việc cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng thuộc các tỉnh trong lưu vực sông Cầu.

Bộ TNMT vẫn cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất dù cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo và đang xả thải gây ô nhiễm môi trường Sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cũng đã cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất dù Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm đã không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm.

Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang và rất nhiều doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Lâm đã không xây dựng công trình xử lý nước thải trong nhiều năm, song Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn cấp phép cho doanh nghiệp tái chế phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn "Đề nghị Tổng cục Môi trường tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp"... dù doanh nghiệp báo cáo rõ và thực tế là cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường mà Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã kết luận.

Sau loạt bài của Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải, mới đây ngày 21/02/2020, Công ty TNHH Fugiang - Đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang làm việc với các ban ngành có liên quan để quản lý các nguồn thải đang xả thải và kiểm soát đảm bảo chất lượng nước mặt trong lưu vực sông được ổn định.

Theo đó, Công ty TNHH Fugiang rất bức xúc về tình trạng các nguồn xả nước thải đang xả thải vào khu vực sông Cầu đoạn chảy qua địa phận hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang hiện nay vẫn đang diễn ra có mức độ ngày một nghiêm trọng làm ô nhiễm nguồn nước mặt, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng và các hoạt động khai thác nước trên lưu vực của đoạn sông này.

Cụ thể, từ ngày 16/02/2020 đến 21/02/2020 tại khu vực trạm bơm nước thô của Công ty TNHH Fugiang thuộc thôn Trúc Tay, xã Vân Trung, huyện Việt Yên nước sông có màu đen và mùi hôi khó chịu đã làm cá bị chết và bị mất khả năng bơi lội bình thường dạt vào gần bờ.

Công ty TNHH Fugiang đã thống kê tình trạng này nhiều năm nay nhận thấy mức độ xả thải ngày càng nặng hơn và chưa có biện pháp giảm thiểu.

Hiện tại, Công ty TNHH Fugiang vẫn đang tạm dừng việc khai thác nước thô từ ngày 16/02/2020 do vấn đề xả thải nêu trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của công ty.

Chúng tôi đang chờ động thái từ phía Bộ Tài nguyên & Môi trường; các cơ quan chức năng thuộc tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm nghiêm trọng sông Cầu, doanh nghiệp làm văn bản kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.