Thứ năm, 25/04/2024 21:05 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí TP.HCM không phải do cháy rừng ở Indonesia

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Tâm quan trắc Tài nguyên và môi trường (Sở TN-MT TP.HCM) bác nguyên nhân ô nhiễm không khí do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia.

Ngày 25/9, Trung Tâm quan trắc Tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường) có kết quả báo cáo chất lượng không khí tại TP.HCM trong tháng 9, đặc biệt từ ngày 19 đến 23/9 xảy ra hiện tượng "bầu trời mù mịt".

Kết quả quan trắc 30 vị trí môi trường trong tháng 9 cho thấy chất lượng không khí từ ngày 3 dến 20/9 có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... trong các ngày 18 đến 20/9.

Cao nhất là ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Đặc biệt ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9-2,2 lần. Loại bụi mịn này được khuyến cáo gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Lý giải nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - môi trường cho rằng do hoạt động hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu xuống khiến TP luôn nhiều mây, không có nắng.

Cùng với nền nhiệt độ thấp có mưa gián đoạn trên diện rộng, độ ẩm không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết, hơi nước bám vào tạo ra lớp mù.

Không khí TP.HCM mù mịt suốt nhiều ngày qua. Ảnh minh họa: Internet.

Ngoài ra, do trời không có nắng, không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất tạo ra lớp nghịch nhiệt làm cho không khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan.

Trung tâm Quan trắc cũng bác nguyên nhân ô nhiễm không khí do ảnh hưởng của cháy rừng ở Indonesia. Tình trạng mù gây ô nhiễm không khí những ngày qua cũng thường xảy ra định kỳ hàng năm vào khoảng tháng 9, 10 tại TP.HCM. Hiện tượng này còn được gọi là mù quang hóa.

Trung tâm cũng cho biết, tình hình mù quang hóa sẽ giảm dần khi chất lượng không khí được cải thiện trong vài ngày tới.

Trước tình hình trên, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.

Khi lưu thông trên đường xa lộ, cao tốc, người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn giao thông.

Người dân cần nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, tăng cường vệ sinh nhà cửa, hệ thống chiếu sáng, hạn chế phơi thực phẩm, áo quần, hạn chế sử dụng nước mưa.

Trước đó từ ngày 18-22/9, một số khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh có hiện tượng mây mù, nhất là khu vực gần sông Sài Gòn.

Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết nguyên nhân ô nhiễm không khí, do cháy rừng từ Indonesia cũng như do hiện tượng mưa nhiều, thiếu nắng.

Bảo My(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí TP.HCM không phải do cháy rừng ở Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng