Thứ sáu, 29/03/2024 06:30 (GMT+7)

Khí thải ô tô – “thủ phạm” gây dậy thì muộn

MTĐT -  Thứ ba, 30/01/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu của một trường đại học ở Mỹ, khí thải xe cộ, khói than, khói xăng xe là tác nhân làm dậy thì muộn ở các bé gái.

Mới đây, trên tạp chí khoa học Human Reproduction có đăng tải một nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) cho biết, những hạt lơ lửng trong không khí (TSP – có kích thước khoảng 0,05mm) có thể phá vỡ cơ chế sản xuất hormone, làm chậm tuổi dậy thì của bé gái và tăng nguy cơ có con dị tật sứt môi, hở hàm ếch.

Đáng chú ý, nghiên cứu này cho biết, theo khảo sát, việc tiếp xúc với các chất rắn lơ lửng giai đoạn dậy thì có thể làm chu kỳ kinh nguyệt của các thiếu nữ ít đi hơn so với bình thường.

Mà các TSP này chủ yếu sinh ra từ khí thải xe cộ, khói than, khói xăng xe và được xem là tác nhân làm rối loạn quá trình sản xuất hoóc môn ở người.

Khí thải xe cộ làm chậm dậy thì ở bé gái.

Ở nữ giới, nó có thể khiến lượng hoóc môn nam tính tăng cao, chẳng hạn như testosterone, mà các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ làm chậm hay gây rối loạn kỳ kinh của các bé gái.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 34.832 phụ nữ trong độ tuổi 25 và 42. Họ cũng điều tra mức độ TSP ở không khí xung quanh nhà và trường học của những phụ nữ này từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

Những phụ nữ này sẽ được hỏi về thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt và bao lâu sau thì kỳ kinh của họ bình thường.

Kết quả cho thấy với mỗi 45 μg/m3 TSP ở xung quanh trường học, các cô gái sẽ có thêm 8% nguy cơ rối loạn chu kỳ kinh ở mức trung bình hay dai dẳng và lượng hooc môn nam giới cũng tăng thêm 11%.

Đã từng có rất nhiều nghiên cứu về những tác hại của việc ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người, cách đây không lâu, một nhóm nghiên cứu ở Đài Loan cũng phát hiện ra rằng, không khí ô nhiễm cũng phá hỏng DNA và làm hỏng khả năng di động của tinh trùng nam giới, làm tăng cao tỉ lệ vô sinh nam.

Dậy thì muộn ảnh hưởng đến tâm lý.

Về cơ bản, dậy thì muộn không ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể nhưng lại dễ ảnh hưởng tâm lý. Thiếu niên thường cảm thấy mặc cảm, tự ti khi thấy mình trẻ con hơn so với các bạn. Có người còn có cảm giác hoang mang vì sợ mình “không bình thường”, thậm chí là bị trầm cảm.

Cuộc sống hiện đại, hàng ngày con người không thể tránh khỏi những chất độc hại phát ra khí thải xe cộ hay khói xăng xe… những chất này cũng được cho là thủ phạm của nhiều bệnh ung thư.

Theo các nhà hoạt động môi trường, khói xe là một trong những thủ phạm làm tan chảy băng. Về mặt lý thuyết, khói thải xe là khí carbon dioxide (CO2) và hơi nước, thế nhưng thực nghiệm cho thấy, khói xe bao gồm hỗn hợp nhiều khí và những thành phần “lạ” gây tác hại của chúng lên môi trường và sức khỏe.

Khí thải xe hơi gồm một số hóa chất độc hại, trong đó có nitơ-oxit (khí NOx), carbon monoxide, sulfur dioxide, benzen, formaldehyde và muội than, tất cả đều có thể gây hại tới sức khỏe con người.

Phần lớn ôtô ngày nay cần xăng/dầu để cung cấp sức mạnh cho động cơ, từ đó xảy ra một số phản ứng cơ học và hóa học đồng thời giúp xe hoạt động. Tất cả những điều này xảy ra phía dưới nắp ca-pô (chủ yếu là việc đốt cháy nhiên liệu), phát thải khí và các hạt - thứ thường được nhắc tới một cách phổ biến là khí xả.

Khí xả chủ yếu là phụ phẩm từ quá trình đốt cháy một số loại nhiên liệu, như dầu, xăng, khí tự nhiên, dầu mazut... Khí xả ôtô thoát ra từ xe và hòa vào môi trường.

Khí xả mang tiếng xấu bởi gây hại cho cả con người lẫn môi trường, nguyên nhân từ sự góp mặt của một số chất vốn nổi tiếng về độ độc hại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khí thải ô tô – “thủ phạm” gây dậy thì muộn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.