Thứ năm, 28/03/2024 17:42 (GMT+7)

Hỗn loạn về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, TP.HCM luôn trong tình trạng không khí liên tục xuất hiện các lớp sương mù dày đặc từ sáng tới chiều nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân.

Những ngày qua, TP.HCM luôn nằm trong tình trạng không khí liên tục xuất hiện các lớp sương mù dày đặc từ sáng tới chiều nhưng đến chiều 24/9, thông tin chính thức về nguyên nhân dẫn đến sự cố môi trường nêu trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng công bố. Nhiều người dân lo lắng cho sức khỏe vì không rõ nguyên nhân của hiện tượng thời tiết bất thường này.

Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS TS Hồ Quốc Bằng - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu cho rằng, Viện Môi trường và tài nguyên, ĐH Quốc gia TP.HCM, ô nhiễm không khí tại TP.HCM và phía Nam Việt Nam từ ngày 18 đến 22/9 ở mức rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân do ba nguyên nhân chính.

Một là cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP.HCM và phía nam Việt Nam.

Hai là độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm rất cao, 95-100%) và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù. Ngoài ra do trời không nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được.

Ba là do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên ông Bằng cho rằng nguyên nhân chính là khói bụi ô nhiễm từ cháy rừng Indonesia bay sang.

Trong khi đó, trao đổi với báo Tuổi trẻ, lãnh đạo Sở TN-MT TP.HCM lại cho biết, “đang tổng hợp thông tin, chưa đủ cơ sở để trả lời” rằng ô nhiễm không khí ở TP. HCM có liên quan đến các vụ cháy rừng ở Indonesia.

Chất lượng không khí cho biết tình trạng ô nhiễm không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người) và mức độ tiếp xúc bụi PM2.5 (chất dạng hạt có đường kính < 2,5 micromet) - được đo từ phần mềm Air Visual (Mỹ) - tại TP.HCM trong những ngày vừa qua đều “không lành mạnh”, gây hại cho sức khỏe, đặc biệt ở nhóm nhạy cảm.

Bà Kiều Thị Thúy - Phòng Dự báo - Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, giải thích về hiện tượng thời tiết âm u, nhiều mây mù, xuất hiện liên tục gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, những ngày vừa qua tại TPHCM, cũng như các tỉnh thành Nam Bộ là do thời tiết xấu xuất hiện ở khu vực Nam Bộ, làm cho các khối mây phát triển.

Bên cạnh những khối mây đối lưu phát triển mạnh gây mưa, thì trong ngày liên tục tồn tại những lớp mây tầng thấp bao trùm lên khu vực. Từ đó tạo nên bầu trời âm u, tầm nhìn xa bị giảm xuống.

Tiếp đến, là do không khí lạnh tăng cường với cường độ ở mức độ trung bình, dẫn đến hơi lạnh khuếch tán nhẹ, làm gia tăng mức độ ẩm ướt, tạo điều kiện gây lên hiện tượng mù ướt trong không khí.

Về quan điểm cho rằng, không khí khu vực TP.HCM bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng từ Indonesia, bà Thúy nhận định không có cơ sở vì các trạm quan trắc không ghi nhận được khói do các đám cháy nào đưa tới.

Bà Thúy cho biết, TP.HCM cũng cảnh báo tình trạng ô nhiễm trong không khí nhưng chủ yếu nguyên nhân do khói bụi giao thông, khu công nghiệp...

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường trực thuộc Chi cục BVMT TP.HCM (Sở TN&MT TP.HCM), cho rằng Sở TN&MT đang thực hiện việc quan trắc. Tuy nhiên, do hiện nay việc quan trắc được thực hiện thủ công nên chưa thể có kết quả ngay. “Chúng tôi cần có thời gian để phân tích, khi có kết quả chúng tôi mới công bố và có cảnh báo cho người dân. Dựa trên những số liệu quan trắc sẽ phản ánh được thực trạng ô nhiễm chất lượng môi trường ở TP.HCM, về góc độ môi trường chúng tôi cũng có thể đưa ra một số khuyến cáo. Tuy nhiên, để mang tính chất cụ thể hơn và sâu hơn cũng cần có sự tham gia đánh giá và cảnh báo của các chuyên gia về y tế”.

Nói về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ông Sơn phân tích thêm: “Theo tôi, nguyên nhân ô nhiễm không khí là do chuyển mùa, hiện tượng này mang tính chất chu kỳ. Một nguyên nhân khác là chất ô nhiễm từ các phương tiện giao thông, công nghiệp. Có một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính gây ô nhiễm tại TP.HCM mấy ngày qua là do khói bụi cháy rừng từ Indonesia, theo tôi thì thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo vì chưa có công nhận chính thức cũng như cơ sở vững vàng nào cho thấy tác động ô nhiễm không khí là do cháy rừng”.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hỗn loạn về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.