Thứ năm, 28/03/2024 19:36 (GMT+7)

Hệ sinh thái biển Nha Trang bị hủy hoại bởi dự án của Cty CP Hòn Tằm

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã cho tổ chức lặn kiểm tra đáy biển và phát hiện có một lượng đất đá đã tràn xuống biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái Khu vực đảo Hòn Tằm.

Công trình xây dựng vi phạm của Công ty Cổ phần du lịch đảo Hòn Tằm.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đang triển khai hoạt động san lấp, lấn biển cải tạo mặt bằng để xây dựng dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm. Kiểm tra dưới đáy biển, Ban Quản lý vịnh Nha Trang phát hiện đất, đá, trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này, đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng như ban đầu.

Bùn phủ kín rạn san hô.

Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh, có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm, cũng như làm xáo trộn các lớp trầm tích, ảnh hưởng đến sự sống của các loài thuỷ sinh.

Đất, đá trôi xuống rạn san hô.

Theo Quyết định 2466/QĐ-UBND ngày 8/9/2011 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang có quy định: Khu vực Hòn Tằm không được tiếp tục san ủi địa hình dưới bất kỳ hình thức nào. Ngoài ra, cấm xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra biển, đảm bảo hiệu quả xử lý, không ảnh hưởng đến cảnh quan chung và vệ sinh môi trường.

Tại Điều 3, Quyết định số 3363/QĐ-UBND ngày 9/12/2014 về việc ban hành Quy chế Quản lý vịnh Nha Trang có nêu, không thực hiện các hành vi sau đây: Xả rác, các chất thải, đổ bùn đất, nước thải, dầu, nhớt, khí thải và các chất thải khác vượt quá quy định cho phép xuống vịnh Nha Trang gây tác hại đến nguồn lợi, môi trường sống của các loài thuỷ sinh vật và ảnh hưởng đến việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thuỷ sản; xâm hại các hệ sinh thái: San hô, rừng ngập mặn, bãi triều, cỏ biển, hệ sinh thái đáy, hệ sinh thái rừng; làm thay đổi môi trường cảnh quan như: Chặt cây, khai thác đá, cát và các loại khoáng sản, vật liệu xây dựng khác, lấn chiếm đất đai trái phép và các hành vi khác gây ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh; xây dựng khách sạn, nhà kiên cố cao tầng, khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Những vi phạm nêu trên đã rõ ràng. Không hiểu các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa trong quá trình phê duyệt cho dự án triển khai đã lường hết các vấn đề nêu trên chưa? Dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm đã được đánh giá tác động môi trường chưa? Trách nhiệm để ra xảy ra những sai phạm này thuộc về ai? Xin chuyển các câu hỏi này tới các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, sớm vào cuộc chấn chỉnh, ngăn chặn ngay những vi phạm đang xảy ra tại dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm./.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hệ sinh thái biển Nha Trang bị hủy hoại bởi dự án của Cty CP Hòn Tằm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.