Thứ sáu, 19/04/2024 06:53 (GMT+7)

Hà Nội nói gì về thông tin là TP ô nhiễm không khí nhất thế giới?

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Airvisual ghi nhận Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vượt qua cả Jakarta của Indonensia với chỉ số chất lượng không khí AQI lên ngưỡng 181 vào lúc 10h30 sáng nay (26/9).

Airvisual là hệ thống quan trắc không khí tự động tại 10.000 thành phố trên thế giới. Vào sáng nay, hệ thống này đã ghi nhận Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vượt qua cả Jakarta của Indonensia với chỉ số chất lượng không khí AQI lên ngưỡng 181 vào lúc 10h30 sáng nay (26/9).

Với mức độ này, chất lượng không khí được đánh giá ở mức kém, nhóm người nhạy cảm như bệnh nhân hô hấp, tim mạch nên tránh ra ngoài, những người khác nên hạn chế thời gian ở ngoài.

Sáng nay, hệ thống quan trắc PAMAir của Việt Nam cũng ghi nhận ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ với chỉ số AQI ở hầu khắp các điểm đo lúc 6h từ 150 đến gần 200, ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Hệ thống quan trắc của TP. Hà Nội cũng ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm nghiêm trọng như Minh Khai (Bắc Từ Liêm), Hàng Đậu (Hoàn Kiếm) vào sáng nay. Lưu ý, hệ thống quan trắc của Hà Nội chỉ có 12 điểm đo trong nội thành.

Cùng với Hà Nội, ô nhiễm không khí nghiêm trọng tiếp tục diễn ra vào buổi sáng và buổi tối tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, ô nhiễm nhất là Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định. Vào 6 giờ sáng nay, tại Bắc Ninh chỉ số AQI lên tới 194, Nam Định có mức AQI là 166...

Tại TPHCM, sau 3 ngày chất lượng không khí được cải thiện một phần, nay tình trạng ô nhiễm lại tái diễn. Airsual ghi nhận TP.HCM ô nhiễm thứ ba thế giới trong sáng nay, sau Hà Nội và Jakarta với chỉ số AQI trung bình là 173. Hệ thống PAMAir cũng ghi nhận thành phố Hồ Chí Minh hôm nay ô nhiễm nghiêm trọng với nhiều điểm có chỉ số AQI lên trên 150 trong sáng nay.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội phản bác thông tin chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) ở Hà Nội chiếm vị trí số 1 thế giới, cho rằng các số liệu thống kê chưa đầy đủ và cũng không khách quan.

"So sánh chỉ số AQI đó mà kết luận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới là không chính xác. Tại những website thống kê này, họ lấy số liệu từ 1 trạm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ, chứ không phải lấy số liệu từ 10 trạm quan trắc của chúng tôi. Vì vậy số liệu này không đại diện cho cả TP và cũng không chính xác", đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường nhấn mạnh.

Ngoài ra, khu vực ĐSQ Mỹ nằm cạnh đường Láng Hạ, có mật độ giao thông cao, nhiều công trình đang xây dựng, nên cũng là một trong những điểm có chất lượng không khí kém so với mặt bằng chung của thành phố.

Để đánh giá được chính xác chất lượng không khí của cả TP, số liệu phải được lấy từ nhiều trạm, mỗi trạm lấy nhiều lần từ các thời điểm khác nhau trong ngày thì mới đánh giá đầy đủ được chất lượng không khí của TP ấy.

"Nếu chỉ lấy số liệu ở 1 thời điểm, từ 1 trạm quan trắc trong thành phố rộng hơn 3.300 km2 thì không thể chính xác, khách quan được", vị này nhận xét.

Lý giải về nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức báo động như những ngày qua, vị chuyên gia này cho ràngư là do, hiện tượng sương mù dày xuất hiện liên tục khiến cho lớp bụi tích tụ bên trong thành phố không thoát ra được. Nồng độ bụi thường xuyên duy trì ở mức cao nên chất lượng không khí sụt giảm.

"Thời điểm này ở Hà Nội cũng không phải tốt cho chất lượng không khí, đây đang là thời điểm giao mùa, xuất hiện rất nhiều sương mù bao bọc toàn thành phố, đến gần trưa mới tan được. Chính vì thế nên chất lượng không khí mới kém ở lúc sáng sớm và tối muộn, khác với các xu hướng thông thường", vị này phân tích.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nói gì về thông tin là TP ô nhiễm không khí nhất thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.