Thứ năm, 28/03/2024 20:11 (GMT+7)

Dự án xử lí rác thải Đông Anh: CTCP đầu tư Thành Quang đang làm gì?

Doãn Kiên - Thu Thủy -  Thứ sáu, 28/06/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bây giờ nhìn lại mới thấy do mình chưa có kinh nghiệm, đáng lẽ làm ngay từ đầu cho xong.Tại vì đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi làm về rác thải nguy hại nên không có kinh nghiệm, cứ làm là làm thôi

 Ngày 20/6/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/khu-cong-nghiep/du-an-khu-xu-ly-rac-thai-huyen-dong-anh-co-cham-tien-do-a49776.html” phán ánh dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư Thành Quang làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2011, sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động.

Theo lí giải từ phía đại diện công ty, nguyên nhân chính khiến dự án đến nay vẫn “nằm im” do phải chờ điều chỉnh quy hoạch từ Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên trong buổi làm việc với công ty, cùng với các tài liệu liên quan mà phóng viên  có được, không thể không đặt dấu hỏi về những nguyên nhân chủ quan từ chính chủ đầu tư?

Logo nhận diện thương hiệu của Công ty cổ phần đầu tư Thành Quang - chủ đầu tư Dự án khu xử lí rác thải huyện Đông Anh.

 Liên quan đến câu hỏi tại sao Quyết định 609 có từ năm 2014 mà phải 3 năm sau đến 2017 tức là vừa đúng thời gian nhà máy phải đi vào hoạt động như quyết điều chỉnh đầu tư, phía Công ty mới có các báo cáo xin điều chỉnh quy hoạch, bà Nguyễn Tuyết Mai – Phó giám đốc công ty Thành Quang cho biết: Việc điều chỉnh đó chúng tôi cứ nghĩ các sở ban ngành họ sẽ phải làm. Bởi vì trong giấy chứng nhận đầu tư của Thành Quang là có rồi thì đương nhiên không phải lỗi của công ty nên công ty không phải đi xin. Nhưng sau này lên sở Xây dựng thì sở Xây dựng nói sở Tài nguyên Môi trường quản lý, loanh quanh không biết Sở nào. Lên hỏi Sở này thì bảo Sở kia.

Đến năm 2016 khi nâng công suất chúng tôi mới biết mình không nằm trong quy hoạch được xử lý rác nguy hại. Nên 2017 chúng tôi mới làm văn bản gửi lên Thành phố. Cũng là chủ quan của công ty. Hơn nữa vì năm 2017 chúng tôi chưa xong nhà máy nên cũng chưa dám xin điều chỉnh quy hoạch”.

Như vậy, một chi tiết cực kỳ quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động chính của Dự án nhưng công ty đã chủ quan, thụ động chờ đợi. Đến khi thời gian dự án phải đi vào hoạt động mới bắt đầu có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp mới mục tiêu đã đề ra.

Tại buổi làm việc, bà Mai nhiều lần thừa nhận sự thiếu kinh nghiệm của công ty trong việc chủ đầu tư đã không tính toán cẩn trọng bài toán kinh tế, cân đối tỉ lệ giữa xử lý rác sinh hoạt và rác công nghiệp, đồng thời có chiến lược về quy mô công suất ngay từ đầu, sau đó phải điều chỉnh qua lại nhiều lần.

Bây giờ nhìn lại mới thấy do mình chưa có kinh nghiệm, đáng lẽ làm ngay từ đầu cho xong…Tại vì đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi làm về rác thải nguy hại nên không có kinh nghiệm, cứ làm là làm thôi” – Bà Mai trả lời PV.

Dự án liên tục "đội vốn" trong khi 70% nguồn vốn phụ thuộc ngân hàng. Trong Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư lần cuối năm 2016, tổng vốn là 768 tỉ đồng, nhưng các báo cáo sau này tổng vốn là 855 (hoặc 857) tỉ đồng.

Liên quan đến việc thay đổi về tổng vốn đầu tư, trong Giấy chứng nhận điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 19/9/2016, Dự án có tổng vốn đầu tư là trên 768 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong tài liệu “Thuyết minh đầu tư bổ sung nâng công suất xử lý rác thải” lập tháng 10/2016 và văn bản số 81/CV-TQ ngày 12/11/2018 của chủ đầu tư gửi các cấp bộ ngành về về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án thì tổng vốn đầu tư là 855 tỉ đồng, trong đó một phần vốn tự có của Công ty Thành Quang và phần còn lại được vay tại ngân hàng.

Bài toán tài chính có được Công ty tính toán hợp lý từ đầu và việc liên tục “đội vốn” có khiến công ty bị “sa lầy” ở Dự án này?

Chính vị đại diện công ty Thành Quang cũng thừa nhận: “Nguyên nhân lớn nhất là chờ điều chỉnh quy hoạch, chứ còn ngoài ra cũng còn do 1 số nguyên nhân chủ quan nữa. Ví dụ như tháng 4/2017 là phải xong hết nhưng mà có 1 số vấn đề là việc đầu tư này là 100% doanh nghiệp phải lo, mà doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng nên thời điểm đấy chúng tôi xây dựng xong, nhập khẩu về rồi thì ngân hàng mới nhìn vào đấy mới cho vay tiền. Cũng khó khăn về vốn nên thời gian tiến độ bị chậm”.

Thuyết minh về tăng tổng vốn đầu tư sau khi nâng công suất và giao diện giới thiệu về Dự án trên website của công ty.

Cũng liên quan đến năng lực tài chính của công ty, trong bài viết trước PV đã phản ánh việc công ty từ chối đề nghị được đi ghi nhận thực tế tại nhà máy với lí do:“Phía đối tác không cho vào nhà máy vì chưa chuyển giao công nghệ. Vì chúng tôi còn nợ họ tiền bảo hành nên họ chưa bàn giao cho chúng tôi”.

Quá trình tìm hiểu chúng phát hiện ra 1 mâu thuẫn quan trọng trong kế hoạch nâng công suất của Dự án.

Trong khi bản “Thuyết minh đầu tư bổ sung nâng công suất xử lý rác thải” nói về việc nâng công suất thêm 200 tấn/ngày đêm là nguồn rác lấy từ sự phân luồng của Thành phố (cụ thể 100 tấn từ Tây Mỗ, 100 tấn từ Tả Thanh Oai).

Tại buổi làm việc với PV bà Mai cho biết, rác phân luồng của Thành phố chỉ là rác sinh hoạt, còn rác thải nguy hại là do Công ty sẽ kí trực tiếp với chủ nguồn thải.

Liệu có hay không việc chủ đầu tư lợi dụng việc chờ điều chỉnh quy hoạch để kéo dài thời gian triển khai dự án mà thực chất lại do một nguyên nhân nào khác bên trong?

Có hay không việc Chủ đầu tư kí hợp đồng hợp tác đầu tư trên đất Dự án? (Bài 3)

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư 4 dự án nhà máy xử lý rác chậm tiến độ

Văn phòng UBND TP cho biết, trước thực trạng diện tích chôn lấp rác thải sinh hoạt ngày càng bị thu hẹp, các khu xử lý tập trung của thành phố phải hợp nhất các ô chôn lấp làm tăng các nguy cơ ô nhiễm môi trường, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn...

Cụ thể, UBND TP yêu cầu các nhà đầu tư đảm bảo cam kết về công nghệ xử lý rác có thu hồi năng lượng phải là công nghệ tiên tiến trên thế giới (phát thải khí đi ô xin ít nhất, tỷ lệ chôn lấp chất trơ từ 5% trở xuống, công nghệ có tỷ lệ phát điện cao nhất theo 12 tiêu chí thành phố đã chỉ đạo).

UBND TP yêu cầu Công ty cổ phần Thành Quang khẩn trương có phương án khắc phục ngay công nghệ xử lý, đưa công nghệ xử lý tiến tiến để xử lý rác tại nhà máy xử lý Phương Đình, huyện Đan Phượng đảm bảo việc hoạt động không gây ô nhiễm môi trường.

Sở Xây dựng chủ trì, báo cáo UBND Thành phố việc đảm bảo vận hành chôn lấp rác, xử lý nước rác tại 2 Khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn trước ngày 15-6-2019.

DỰ ÁN KHU XỬ LÝ RÁC THẢI HUYỆN ĐÔNG ANH

 I. Mô tả dự án:
1. Tên dự án: KHU XỬ LÝ RÁC THẢI HUYỆN ĐÔNG ANH ; 
2. Giấy chứng nhận đầu tư: số 01121001044 do UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 11/11/2011. Cấp điều chỉnh lần 1 ngày 16/01/2013;
3. Địa điểm: Thôn Gia Lộc, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh ;
4. Quy mô dự án :
- Quy mô về diện tích: 88.514 m2;
- Quy mô về công suất: 300 tấn/ ngày đêm ;
5. Các hạng mục chính của Dự án: 
- Nhà điều hành khối sản xuất ;
- Nhà trưng bày và bán sản phẩm ;
- Nhà làm việc trụ sở công ty ;
- Nhà điều hành hệ thống kho ;
- Nhà thường trực lớn ;
- Nhà thường trực nhỏ ;
- Nhà điều hành hệ thống xe rác ;
- Nhà phân loại rác thô ;
- Nhà sản xuất gạch block ;
- Kho gạch block + phân compost;
- Kho gạch block + phân compost (ngắn);
- Kho gạch block + phân compost (vuông);
- Kho gạch block + phân compost (nhỏ);
- Nhà khử trùng và sơ chế kim loại ;
- Trạm cân xe;
- Trạm rửa xe;
- Nhà bảo vệ;
6. Mục tiêu đầu tư: Xử lý rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp, rác thải y tế và các loại rác thải khác phù hợp với công nghệ của dự án;
7. Hình thức đầu tư: Trực tiếp theo phương thức xã hội hóa;
8. Dây chuyền công nghệ: Sử dụng công nghệ đốt Plasma PJMI do Nhà thầu Công ty TNHH Một thành viên ứng dụng công nghệ mới và du lịch cung ứng.
9. Đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công – dự toán: Công ty TNHH tư vấn kiến trúc và xây dựng Ý tưởng (IDEA VIET NAM);
10. Thời gian dự kiến đưa nhà máy vào vận hành: Tháng 12/2014;
Bạn đang đọc bài viết Dự án xử lí rác thải Đông Anh: CTCP đầu tư Thành Quang đang làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.