Thứ sáu, 29/03/2024 05:59 (GMT+7)

Để khắc phục ô nhiễm không khí thì phải chỉ rõ nguyên nhân

MTĐT -  Chủ nhật, 29/09/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh việc triển khai nhiều đề án để cải thiện chất lượng không khí, theo các chuyên gia, để khắc phục ô nhiễm không khí thì phải chỉ rõ nguyên nhân.

Từ chiều tối 28/9 đến sáng nay 29/9, Hà Nội tiếp tục trong tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với chỉ số chất lượng không khí một số điểm đo đã vượt qua ngưỡng đỏ (ngưỡng ảnh hưởng sức khỏe tất cả mọi người) sang ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe mọi người).

Theo hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng như xu thế của các trạm đo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hệ thống AirVisual quốc tế, vào 2h sáng nay 29/9, một số điểm đo lên ngưỡng tím như Đức Thắng (Bắc Từ Liêm). Đến 8h, ngưỡng tím xuất hiện ở các điểm đo thuộc đồng bằng Bắc Bộ như tại Thái Đô (Thái Thụy, Thái Bình (AQI lên 245), Đông Hưng (Thái Bình-245), Kiến An (Hải Phòng - trên 200).

Điểm đặc biệt của đợt ô nhiễm không khí này là ô nhiễm nghiêm trọng nhất vào đêm, sáng sớm và chiều tối. Từ cuối buổi sáng đến chiều, chất lượng không khí được cải thiện. Nguyên nhân là do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ cũng như tình trạng đốt rơm rạ ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí (mức kém và xấu) kéo dài nhiều ngày ở thủ đô, trao đổi với Vnexpress, ông Tạ Ngọc Sơn - Phó trưởng phòng tổng hợp, Chi Cục bảo vệ môi trường Hà Nội, cho hay thành phố đang triển khai nhiều đề án để cải thiện chất lượng không khí.

Đó là các đề án về chống ồn, chống bụi; tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm; thu gom, xử lý chất thải nguy hại, bao gồm chất thải y tế; xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề.

"Trong mỗi đề án đều có các giải pháp cụ thể. Đơn cử trước mắt, chúng tôi vận động người dân thay thế bếp than tổ ong bằng các bếp cải tiến. Các đoàn kiểm tra cũng về từng huyện ngoại thành để kêu gọi người dân hạn chế đốt rơm rạ", ông Sơn nói.

Đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội thông tin thêm, chiến dịch trồng một triệu cây xanh của thành phố đã hoàn thành, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch trồng thêm 600.000 cây giai đoạn 2019-2020.

Ngoài ra, để khắc phục ô nhiễm không khí thì phải chỉ rõ nguyên nhân. Thành phố xác định một trong những nguyên nhân chính là Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng phát sinh bụi. Cùng với đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, xuất hiện nhiều điểm ùn tắc; còn tồn tại các phương tiện cũ, xe chở vật liệu và phế thải không che chắn đúng quy định.

Chính vì vậy, Hà Nội đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95, tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông. Ngành giao thông thủ đô cũng tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc (đến nay đã xây dựng 12 cầu vượt trị giá hơn 3.000 tỷ đồng); tổ chức lát lại vỉa hè để khuyến khích người dân đi bộ...

Còn ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, việc cải thiện chất lượng không khí phải là một quá trình lâu dài, bền bỉ. "Bắc Kinh (Trung Quốc) mất nhiều năm để nỗ lực thoát nhóm ô nhiễm nhất thế giới. Các đô thị khác không thể mong muốn hôm nay làm, ngày mai không khí đã tốt ngay được", ông nói.

Vị chuyên gia này khuyên Hà Nội nên đặt ra các mục tiêu cho từng nguồn phát thải cụ thể. Với nguồn phát nội đô, Hà Nội cần đề ra chính sách kiểm soát khí thải xe máy, tăng cường giao thông công cộng và xe bus dùng nhiên liệu sạch.

"Với nguồn phát từ các nhà máy nhiệt điện, xi măng, sắt thép ở các tỉnh, thành lân cận thì Hà Nội cần phối hợp với các địa phương đó và Bộ Công thương để có phương án quản lý", ông Tùng nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Để khắc phục ô nhiễm không khí thì phải chỉ rõ nguyên nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.