Thứ sáu, 29/03/2024 22:55 (GMT+7)

Công tác thu gom vận chuyển và xử lý chất thải ở KV miền Bắc

MTĐT -  Thứ ba, 26/03/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian qua, Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Miền Bắc đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động của Hội và các đơn vị thành viên.

Một góc của bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Ngọc Tân

Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, cảnh quan sinh thái. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp hữu hiệu, thiết thực nhằm thực hiện công tác môi trường đô thị với mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Các đơn vị đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh dịch vụ trong năm.
- Nhiều chi hội đã phối hợp với chính quyền triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn, thu gom rác theo giờ, thí điểm cơ giới hóa việc thu gom rác.
- Hội cũng đã phối hợp với các đơn vị hội viên thực hiện tốt chủ trương cổ phần hóa của chính phủ. Một số đơn vị tái cấu trúc doanh nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế. Các đơn vị sau cổ phần và tái cấu trúc đều hoạt động ổn định, phát triển.
- Công tác đầu tư, đổi mới phương tiện trang thiết bị chuyên dùng được các doanh nghiệp, đơn vị hội viên quan tâm thực hiện theo hướng đầu tư các công nghệ tiên tiến, hiện đại: xe chuyên dùng vận chuyển chất thải; xe quét, hút bụi đường phố; xe tưới cây, rửa đường; xe nâng phục vụ sửa chữa hệ thống chiếu sáng, cắt tỉa cây xanh...
- Một số đơn vị hội viên đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, rác thải với công nghệ tiên tiến: công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh thu hồi và xử lý nước rỉ rác; công nghệ đốt tiêu hủy; công nghệ đốt phát điện.
- Các đơn vị hội viên đều có sự giao lưu, học tập kinh nghiệm, một số đơn vị mạnh dạn thí điểm thay đổi phương thức và thời gian thu gom rác thải, nhiều mô hình cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực, được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ.
- Công tác chăm cho người lao động cũng được các đơn vị thành viên quan tâm, chú trọng nhằm tái tạo sức lao động sản xuất. Ngoài việc đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định các đơn vị còn có các hoạt động giúp đỡ gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Hàng năm đều tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát, giao lưu học tập kinh nghiệm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi nâng cao hiệu quả lao động.

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp đầu tiên ở Bắc Ninh thuộc Cty TNHH Hùng Phát có công suất xử lý 5 tấn chất thải/ngày

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, các đơn vị cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác cụ thể như sau:
- Việc áp dụng hệ số theo QĐ số 592/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 của bộ Xây dựng v/v công bố định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị đối với các đơn vị hội viên ở miền núi, vùng sâu vùng xa còn chưa phù hợp.
VD: Công tác quét, gom rác đường phố bằng thủ công: có định mức nhân công là 2,5 công/1ha đối với quét đường và 1,8 công/ha đối với quét hè. Đối với đô thị đặc biệt thì hệ số là "1"; Đô thị loại I hệ số là "0,95"; Đô thị loại II hệ số là "0,85"; Đô thị loại III, IV hệ số là "0,80".
Các đô thị ở miền núi, vùng sâu vùng xa thường là đô thị loại III, IV có dân cư thưa thớt, địa hình gập ghềnh nhiều đèo, dốc nên việc quét, gom rác đường phố mất rất nhiều công so với các đô thị ở đồng bằng (thường là loại đặc biệt, loại I và II).
- Công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt vẫn còn tồn tại, đặc biệt là việc xử lý nước rỉ rác. Chưa thực sự có những mô hình mẫu để triển khai nhân rộng.
- Công tác thu gom rác vẫn mang tính chất thủ công, việc cơ giới hóa công tác này chưa cao dẫn đến hiệu quả thu gom hạn chế và phát sinh ô nhiễm môi trường thứ cấp.
- Các điểm trung chuyển, cẩu gắp rác hầu hết đều không cố định nên hiện nay các đơn vị đều sử dụng lòng đường, phố làm nơi tập kết rác tạm thời trước khi vận chuyển đi xử lý. Việc này gây cản trở giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị và hay phải thay đổi vị trí nên rất khó khăn trong công tác giao khoán địa bàn cho công nhân thu gom.
Để công tác VSMT đạt hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thực tế, chúng tôi đề nghị:
- Bộ xây dựng nghiên cứu, xem xét ban hành bổ sung các hệ số (trong định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị) đối với các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa cho phù hợp với thực tế.
- Hiệp hội nghiên cứu tìm hiểu những công nghệ xử lý rác thải, đặc biệt là xử lý nước rỉ rác phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam để phổ biến giới thiệu với các đơn vị hội viên.
- Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam tìm hiểu, giới thiệu tổng kết các mô hình thu gom rác thải hay, hiệu quả để các đơn vị hội viên học tập, đặc biệt là các mô hình về ứng dụng cơ giới hóa trong việc thu gom rác thải đảm bảo hiệu quả và VSMT nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động.
- Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam có ý kiến với Bộ xây dựng xem xét quy định về quy hoạch các khu dân cư mới phải có các điểm trung chuyển, cẩu gắp rác và có thiết kế điển hình cho các điểm trung chuyển, cẩu gắp rác: cắm biển báo điểm cẩu gắp rác, xây dựng hệ thống hố ga gom nước rác và trang bị đủ thiết bị vệ sinh rửa đường, xe gom sau khi rác được vận chuyển đi.


Ngô Minh Châu - Chủ tịch HĐQT
Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Bắc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Công tác thu gom vận chuyển và xử lý chất thải ở KV miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới