Thứ sáu, 29/03/2024 00:05 (GMT+7)

Công tác thu gom và xử lý rác thải trong mùa Covid-19 tại Uông Bí

Trần Minh -  Thứ ba, 05/05/2020 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung bình mỗi ngày tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có gần 100 tấn rác thải các loại cần được thu gom, xử lý.

Xác định đây là nguồn nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, bao gồm cả dịch Covid-19, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã rất chú trọng thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Trong tháng 4 vừa qua, thực hiện lệnh giãn cách xã hội, nhiều dịch vụ tạm ngừng hoặc bị hạn chế nên lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn TP Uông Bí có giảm so với trước, tuy nhiên vẫn ở mức khoảng 80 tấn mỗi ngày. Trong rác thải sinh hoạt, các loại rác như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ đã qua sử dụng… được xác định là nguy cơ mang mầm bệnh cao, nhất là trong đại dịch Covid-19.

Thực hiện nhiệm vụ thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Uông Bí, từ đầu năm đến nay, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Uông Bí đã ký hợp đồng uỷ nhiệm thu với 11 xã phường và 24 cơ quan, doanh nghiệp; gửi thông báo và đến làm việc về nội dung thu giá đến hơn 300 cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.

Để xử lý hiệu quả số rác thải này, Công ty CP môi trường và Công trình đô thị TP Uông Bí (gọi tắt là Công ty môi trường Uông Bí) vẫn huy động 100% quân số làm việc như bình thường, nhất là lực lượng lao động trực tiếp. Mục tiêu làm sạch đường phố, thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý 100% lượng rác thải trong ngày, không để rác lưu sang ngày hôm sau.

Hiện nay, Công ty tiến hành phân việc, giao khoán khối lượng công việc, địa chỉ làm việc cụ thể cho từng người; yêu cầu công nhân làm việc đơn lẻ; cho phép công nhân không cần có mặt tại nơi làm việc đủ 8 giờ mỗi ngày, miễn là hoàn thành phần việc của mình.

Công ty môi trường Uông Bí trang bị thêm cho công nhân vật dụng bảo hộ lao động, hóa chất sát khuẩn để sử dụng khi cần. Quy trình thu gom, vận chuyển rác thải có nguy cơ cao như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ đã qua sử dụng được công nhân thực hiện cẩn trọng hơn.

"Do đặc thù công việc, mỗi nhân viên vệ sinh môi trường đều đã ít nhiều có kỹ năng bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị lây nhiễm bệnh từ rác thải. Tuy nhiên đối với nguồn lây nhiễm nguy hiểm như dịch Covid - 19, mọi nguy cơ đều có thể xảy ra thì quy trình thực hiện cần nghiêm ngặt hơn." một công nhân môi trường chia sẻ.

Mỗi công nhân vệ sinh môi trường, trong quá trình làm việc cũng kiêm luôn là tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho người dân về cách để khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ đã qua sử dụng trong những túi riêng, không xả khẩu trang ra môi trường công cộng… Chính bởi vậy nên các rác thải loại vung vãi trên đường, nơi công cộng của TP Uông Bí không lớn.

Cty Đầu tư và Xây dựng Việt Long chịu trách nhiệm xử lý rác thải sinh hoạt của Uông Bí bằng phương pháp đốt. Thời gian qua, đơn vị này duy trì tốt hệ thống lò đốt của mình, không để rác lưu qua đêm mà tất cả đều được xử lý hóa chất và chuyển vào lò để đốt trong nhiệt độ cao. Tỷ lệ đốt của Công ty hiện nay cao đến trên 90%, gần như toàn bộ rác đều xử lý qua nhiệt thành tro mùn hết.

Tất cả các rác thải là khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ đã qua sử dụng đều được công nhân Việt Long ưu tiên xử lý kỹ hơn, không để còn lượng rác loại này chôn lấp hay vương vãi khỏi lò đốt. Ngoài nguồn rác thải sinh hoạt kể trên còn có rác thải y tế, rác nguy hại, rác thải phát sinh tại các đơn vị y tế, quân đội có yếu tố dịch bệnh… Đó là Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cũng như các đầu mối y tế khác trên địa bàn là địa chỉ thu dung, sàng lọc, khám chữa bệnh ban đầu, điều trị bệnh cho các bệnh nhân Covid - 19. Trung đoàn 244, nơi tiếp nhận và cách ly công dân từ nước ngoài về, trong đó có nhiều người ở vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch, có nguy cơ mang mầm bệnh cao…

Số lượng rác thải hàng ngày được thu gom, xử lý tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình dành cho loại rác thải y tế, rác thải nguy hại. Riêng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí coi 100% rác thải bệnh viện là rác thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, đặc biệt chú trọng khâu phân loại, khử trùng tiêu độc rác từ khi thu gom đến trước lúc xử lý. 

Bạn đang đọc bài viết Công tác thu gom và xử lý rác thải trong mùa Covid-19 tại Uông Bí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.