Thứ ba, 16/04/2024 12:35 (GMT+7)

350 hồ chứa thủy lợi 'có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào'

MTĐT -  Thứ sáu, 10/11/2017 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh thông tin trên tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau mưa lũ cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Sáng 9/11, tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau mưa lũ cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, trong giai đoạn mưa lũ, đơn vị đã chỉ đạo các địa phương túc trực 24/24 giờ, vận hành liên tục các hồ chứa. Nhờ đó, đã cắt giảm được 631 triệu m3/ 1,27 tỷ m3 nước đổ về các hồ chưad, góp phần giảm ngập lụt đáng kể cho vùng hạ du thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ông Tỉnh cho biết, hiện nay nhóm hồ có cửa xả tràn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Nguyên nhân bởi đây đều là những hồ chứa dung tích nhỏ, đập đất, đã được xây dựng và vận hành từ lâu và do cấp huyện, xã quản lý (trình độ vận hành hạn chế). Do đó, yêu cầu các địa phương cần khẩn trương tổ chức chống tràn qua đập đất, lên phương án di dân trong trường hợp cần thiết.

Đến nay các hồ vẫn an toàn, trừ một số trường hợp do ảnh hưởng của lượng mưa quá lớn tạo dòng chảy đến hồ vượt quá thiết kế khiến xảy ra 5 sự cố tại Quảng Nam (xói sâu tràn xả lũ hồ Nước Rôn), Bình Định (xói lở tràn xả lũ hai hồ chứa Cự Lễ và Mỹ Đức), Khánh Hòa (sạt lở mái thượng lưu các hồ chứa Đá Bàn và Tiên Du). Tính từ đàu năm 2017 đến nay, cả nước để xảy ra 18 sự cố ở Thái Nguyên (1 hồ), Hòa Bình (4 hồ), Thanh Hóa (3 hồ), Nghệ An (1 hồ), Bà Rịa Vũng Tàu (1 hồ), Phú Yên (2 hồ), Hà Tĩnh (1 hồ) và 5 hồ như đã nêu ở trên.

Đáng lo ngại, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh, trong số 1.200 hồ chứa thủy lợi cả nước đang xuống cấp nghiêm trọng, có 350 hồ chứa xung yếu đặc biệt nghiêm trọng, có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Theo đó, ông Tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh nâng cấp khoảng 750 hồ chứa đang xuống cấp nghiêm trọng, bảo đảm an toàn phòng chống thiên tai.

Theo Ktđt

Bạn đang đọc bài viết 350 hồ chứa thủy lợi 'có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!