Thứ ba, 19/03/2024 09:27 (GMT+7)

Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí nói gì về việc xả khói bụi ra môi trường?

Nhóm PV -  Thứ năm, 16/05/2019 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tọa lạc tại một vị trí trung tâm có đông dân cư sinh sống, thế nhưng nhà máy Nhiệt điện Uông Bí thỉnh thoảng vẫn có khói bụi ra môi trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống…

Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí (thuộc Công ty Nhiệt điện Uông Bí) được biết đến là một trong những nhà máy nhiệt điện than đầu tiên trên cả nước, nằm ở vị trí trung tâm TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), xung quanh có đông đúc người dân sinh sống. Tuy nhiên hiện nay người dân nơi đây đang vô cùng lo ngại khi phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm môi trường do việc xả thái khói bụi của Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí gây ra.

Mới đây nhất, vào khoảng hơn 9h ngày 7/5, người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy Nhiệt điện Uông Bí hoang mang khi bị một lượng lớn khói bụi phát ra từ bên trong khu vực Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí. Lượng lớn khói bụi này đã bao trùm lên một số hộ dân sinh sống xung quanh nhà máy và những tuyến đường xung quanh đó một lớp bụi trắng xóa.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một người dân sinh sống ngay sát nhà máy Nhiệt điện Uông Bí cho biết: “Lúc đó, tôi đang ngồi bán nước ở gần nhà máy thì bất ngờ thấy có rất nhiều khói bụi bay ra từ nhà máy nhiệt điện, lượng khói bụi này bay ra khiến xung quanh bị phủ một lớp khói bụi trắng xóa. Tôi cũng không rõ nguyên nhân gì khiến khói bụi từ nhà máy lại phát tán ra nhiều thế…”

Sự cố của nhà máy Nhiệt điện Uông Bí vào ngày 7/5.

Lý giải về việc này, ông Lê Văn Hanh – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho hay: “Sáng ngày 7/5, tổ máy ngừng hoạt động để sửa chữa. Trong lúc vệ sinh công tắc silo tro thì gặp sự cố tro ập xuống khiến cửa đáy silo tro bị bật ra, rồi phát tán lên cao bay ra ngoài. Ngay sau đó, cửa đáy silo tro đã được đóng sập lại ngay, thời gian sự cố diễn ra chỉ khoảng 3 phút. Vị trí xảy ra sự cố cách khu dân cư ít nhất là 50m, lượng phát tán ra ngoài rất ít. Sự việc xảy ra ở tổ máy mới đưa vào hoạt động…”

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV, một số tuyến đường xung quanh Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí trên vỉa hè vẫn còn đọng lại một lớp khói bụi do sự cố của nhà máy gây ra.

Theo người dân ở đây cho hay: “Đây không phải lần đầu Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí xả thải khói bụi ra môi trường. Chúng tôi sinh sống ở đây, thi thoảng vẫn phải chịu cảnh khói bụi từ nhà máy phát tán ra xung quanh”.

Khi PV đề cập đến vấn đề người dân phản ánh “thi thoảng nhà máy vẫn xả thải khói bụi ra môi trường”, ông Hanh thừa nhận: “Thi thoảng vẫn có việc khói bụi (tro) của nhà máy phát tán ra môi trường theo cột ống xả khói. Trong quá trình vận hành các tổ máy, khi gặp sự cố mất điện thì hệ thống lọc bụi sẽ ngừng hoạt động, khi đó có một lượng tro không được thu hồi về silo tro, đọng lại ở cột ống xả khói. Khi khởi động lại tổ máy thì lượng tro đọng lại ở cột xả khói sẽ phát tán ra môi trường xung quanh theo đường cột xả khói”.

“Đây là lần đầu tiên tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí xảy ra sự cố để khói bụi bay ra mù mịt ra ngoài môi trường…”, ông Hanh thông tin thêm.

Được biết, ngay sau khi sự cố sập cửa đáy silo tro tại nhà máy Nhiệt điện Uông Bí khiến một lượng lớn khói bụi phát tán ra ngoài môi trường vào lúc hơn 9h ngày 7/5, thì đến khoảng 14h cùng ngày Đoàn kiểm tra của TP.Uông Bí đã có mặt để lập biên bản ghi nhận hiện trạng sự việc. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Nhiệt điện Uông Bí chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành và sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị để không xảy ra sự cố ảnh hưởng đến môi trường …

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí nói gì về việc xả khói bụi ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.