Thứ ba, 16/04/2024 18:27 (GMT+7)

Nhà máy điện rác khổng lồ tại Sóc Sơn: Lại hát 'điệp khúc chờ'

Hương Thơm - Bùi Phương -  Thứ tư, 10/04/2019 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy điện rác Sóc Sơn được dự kiến vào cuối năm 2018 nhưng đến tháng 4/2019, theo khảo sát của phóng viên, khu vực này vẫn là một bãi đất trống.

Rác thải sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội và các khu vực lân cận ngày càng gia tăng, nhu cầu xử lý rác thải ngày càng bức thiết, trong khi đó, khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội với cách chôn lấp thủ công vẫn lại chưa giải quyết triệt để vấn đề về rác thải và ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại địa bàn xung quanh khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, dù còn cách khu vực chôn lấp Nam Sơn khoảng 4km nhưng mùi rác thải vẫn rất nặng nề.

Vì nhu cầu giải quyết ô nhiễm do chôn lấp thủ công và nhu cầu xử lý rác thải tổng hợp ngày càng bức thiết, lần đầu tiên, 1 nhà máy điện rác công nghệ cao được phê duyệt. Đây là dự án của công ty Cổ phần năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội, xây dựng nhà máy đốt rác bằng lò ghi cơ học (ghi di động) kiểu Waterleau của Bỉ, có công suất 4.000 tấn rác mỗi ngày. Nhà máy điện rác Sóc Sơn hứa hẹn sẽ giải quyết các vấn đề tồn đọng về ô nhiễm môi trường thứ cấp và giải quyết bài toán thiếu hụt điện năng. 

Chủ đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng và có kế hoạch khởi công nhà máy điện rác Sóc Sơn vào cuối năm 2018, tuy nhiên đến tháng 4/2019, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, mặc dù chủ đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng và có kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy điện rác Sóc Sơn vào cuối năm 2018, đến tháng 4/2019, khi PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đến khảo sát tại khu vực quy hoạch (nằm ở phía Nam và Đông Nam khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội), thì khu vực này vẫn còn là một bãi đất trống, hoàn toàn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một nhà máy xử lý rác khổng lồ từng được kỳ vọng sẽ mọc lên.

Lý giải về việc chậm tiến độ dự án, ông Vũ Văn Định – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội cho biết, hồ sơ của nhà máy điện rác Sóc Sơn phức tạp hơn rất nhiều so với các nhà máy nhiệt điện khác. Trong đó có đánh giá tác động môi trường chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, thiết kế kỹ thuật chưa được Bộ Xây dựng phê duyệt. Theo ông Định, đây là công trình cấp đặc biệt nên các bộ ban ngành phê duyệt chứ không phải thành phố Hà Nội phê duyệt, vì vậy thủ tục tương đối chậm.

Dự án đã được cấp phép ngày 28/12/2017. Mất khoảng 1 năm để hoàn tất hồ sơ thủ tục theo luật định của Việt Nam, như đánh giá tác động môi trường, bàn giao đất, thiết kế kỹ thuật, cơ sở, thiết kế thi công và phải được các bộ ngành có thẩm quyền phê duyệt theo luật định của Việt Nam. Dự án sẽ chính thức khởi công trong tháng 5 năm 2019”, ông Định cho biết.

Đây là công trình vừa phát điện, vừa xử lý môi trường nên liên quan đến các bộ ngành khác, như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ, tiếp đến là liên quan đến các sở. Ông Định chia sẻ thêm rằng thủ tục này ở Việt Nam chưa có tiền lệ nên các bộ ban ngành vẫn còn lúng túng, do đó công trình còn chậm thi công.

Theo quyết định cũ, nhà máy điện rác Sóc Sơn dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2019, đầu năm 2020. Nhưng căn cứ vào tình hình thực tế phê duyệt các thủ tục còn chậm, yếu tố này không phải do nhà đầu tư mà là do yếu tố khách quan từ phía các cơ quan ban ngành, vì vậy chưa thể tiến hành xây dựng nhà máy được”– ông Định lý giải.

Thiết kế phối cảnh nhà nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Được biết, nhà máy điện rác Sóc Sơn là nhà máy vận hành theo công nghệ của Bỉ và đã có bản quyền về công nghệ. Nhà máy xây dựng về tổng thể là kín hoàn toàn, không gây mùi, khi đi vào hoạt động sẽ xử lý ô nhiễm thứ cấp cũng như các vấn đề môi trường như nước thải, khí thải, tiếng ồn… Công suất xử lý khoảng 4.000 tấn 1 ngày với mức đầu tư khoảng 360 triệu đô la.

Tuy nhiên, nhà máy sẽ được thiết kế để có thể vận hành với công suất lớn hơn, có thể đốt từ 5000 – 5500 tấn mỗi ngày, trong khi tổng số lượng rác hàng ngày chuyển lên Sóc Sơn từ 11 quận nội thành Hà Nội khoảng 4000 – 4500 tấn 1 ngày, vì vậy lượng rác trước mắt và trong tương lai chuyển về Sóc Sơn có thể xử lý hết.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy điện rác khổng lồ tại Sóc Sơn: Lại hát 'điệp khúc chờ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.