Thứ bảy, 20/04/2024 01:47 (GMT+7)

Người, cá, hoa màu chết vì… ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 17/12/2016 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy ngày qua, rất nhiều người dân xã Cẩm Hưng, Cẩm Giàng, Hải Dương bức xúc, tụ tập tại UBND xã nhà, tố cáo môi trường sống của họ đang bị ô nhiễm nặng nề.

Mấy ngày qua, rất nhiều người dân xã Cẩm Hưng, Cẩm Giàng, Hải Dương bức xúc, tụ tập tại UBND xã nhà, tố cáo môi trường sống của họ đang bị ô nhiễm nặng nề. Thảm cảnh nhiều người chết vì bệnh ung thư, cá chết nổi trắng ao, hoa màu chết khô ngoài đồng… trông thật thê lương.

Người dân tụ tập trước cổng UBND xã Cẩm Hưng, phản đối công ty Hương Quỳnh

Dân quê sống trong sợ hãi

Chứng kiến cảnh người nông dân sống trong cảnh tận cùng khổ đau, căng biển tố cáo công ty Nhựa Hương Quỳnh với hình ảnh chiếc đầu lâu, xương gạch chéo (biểu tượng của nguy hiểm, chết người), mới thấy hết được tâm ý của họ. Nghe nói sáng nay có cán bộ huyện Cẩm Giàng xuống xã họp bàn công tác cuối năm, người dân bảo nhau kéo đến trụ sở xã Cẩm Hưng kêu cứu, những mong “đèn giời soi xét”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Huy Chiến (62 tuổi) giọng bức xúc: “Trước kia, vùng quê chúng tôi yên ả, không khí trong lành. Từ năm 2011, công ty TNHH Một thành viên Hương Quỳnh đi vào hoạt động, sản xuất tái chế nhựa, xả nước thải, khói ra môi trường, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Ông Vũ Huy Chiến - nạn nhân của ô nhiễm môi trường đang mắc bệnh ung thư vòm họng

Vì gia đình ông Chiến ở ngay gần công ty Hương Quỳnh, nên ông được coi là nạn nhân đầu tiên phải kể đến. “Tôi làm trang trại nuôi gà vịt được hơn 12 năm. Tôi khỏe mạnh, từng là đô vật của huyện. Khi công ty Hương Quỳnh hoạt động được gần 2 năm thì tôi mắc bệnh ung thư vòm họng. Con rể tôi (SN 1970 cũng bị ung thư phổi và đã khuất núi Tết này được 2 năm. Trong xã có rất nhiều người trẻ chết vì bệnh ung thư. Nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh phổi,gia đìnhphải di tản các cháu đi ở nơi khác”.

Theo lời ông Chiến, người dân quê nơi đây đang sống trong hoảng sợ, vì thấy quá nhiều người chết xung quanh, điều mà trước kia không hề xảy ra. Người dân nhiều lần kiến nghị môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng lên UBND xã Cẩm Hưng, UBND tỉnh Hải Dương, nhưng không được giải quyết.

“Tôi sống chẳng còn được bao nhiêu, nhưng nghĩ tương lai con cháu sau này, tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng về địa phương, kiểm tra, đánh giá tác động môi trường cứu người dân chúng tôi khỏi phải chết oan uổng vì sống trong môi trường độc hại”. Ông Vũ Huy Chiến giọng thều thào.

Không chỉ tính mạng con người bị đe dọa nghiêm trọng, nhiều ao cá, gà vịt bị chết hàng loạt. Nước sông Đo bị ô nhiễm nặng nề, đổi màu đen kịt, đặc quánh chất độc hại. Khi tưới tiêu đã làm chết hoa màu, cây ăn trái.

Người dân đi ra đồng phải đeo khẩu trang. Tối đóng cửa đi ngủ, người dân vẫn bị tra tấn bởi thứ mùi két lẹt, hăng hắc xộc vào mùi, tức ngực, khó thở. Cả làng quê xám xịt, bao trùm cảnh thê lương, chết tróc “Vườn bí nhà tôi bị chết héo vì tưới nước ô nhiễm. Ruộng của người dân giờ để hoang hóa, không ai dám ra đồng. Chúng tôi sống không bằng chết”. Một người dân kêu cứu.

Kẻ giết người vẫn giấu mặt

Chia sẻ thông tin với PV, ông Kim Đình Kiên- Chủ tịch xã Cẩm Hưng cho biết: “Môi trường ở đây, người dân rất bức xúc. Dân có đơn gửi lên xã. Khi phát hiện nước sông có mầu, môi trường bị ô nhiễm, cán bộ xã đã phải mời cô Quỳnh (đại diện công ty Hương Quỳnh) đến xã làm việc, yêu cầu công ty dừng hoạt động để xã báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền về xem xét, giải quyết. Nếu đủ điều kiện, trên ra công văn thì công ty mới được hoạt động. Nếu không thì bắt buộc phải dừng hoạt động. Với lý do là nhân dân có bức xúc như vậy”.

Theo lời ông Chủ tịch xã, sau khi làm việc với công ty Hương Quỳnh, UBND xã Cẩm Hưng có văn báo báo cáo lên Cảnh sát môi trường tỉnh Hải Dương và công văn gửi Phòng tài nguyên & Môi trường của huyện Cẩm Giàng.

Nói về quan điểm của xã về việc người dân tố cáo môi trường bị ô nhiễm, ông Kiên nhấn mạnh: “Với thẩm quyền của xã, chúng tôi đã báo cáo sự việc với cơ quan chức năng. Đây là công ty khi thành lập được cơ quan cấp trên chấp thuận. Khi nhân dân có ý kiến, chúng tôi phải có văn bản báo cáo. Cơ quan cấp trên yêu cầu trước mắt là vẫn phải dừng, chỗ bà Quỳnh phải tiếp tục xử lý các vấn đề môi trường. Nếu đạt mới tiếp tục cho hoạt động. Công văn của tỉnh, huyện vừa mới về xã tối hôm qua”.

Liên quan đến bức xúc của người dân xã Cẩm Hưng sống trong cảnh cận kề với cái chết, kinh tế gia đình lụi bại vì ô nhiễm môi trường, chiều cùng ngày, UBND xã Cẩm Hưng, với sự tham gia của cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng đã tổ chức họp với nhân dân.

Công ty TNHH MTV Hương Quỳnh

Theo ghi nhận của PV, người dân xã Cẩm Hưng nêu ý kiến, cho rằng môi trường sống của họ đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể: Rất nhiều người trong xã, đặc biệt là người trẻ bị mắt bệnh ung thư, chết rất thê thảm; cây cối, hoa màu, ruộng lúa không canh tác được vì nước tưới bị ô nhiễm nặng; không khi đặc quánh mùi nhựa khét lẹt, mùi hắc ám bay khắp chốn làng quê; cá, vịt, gà chết hàng loạt… Người dân đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, bộ Tài nguyên & Môi trường cử cán bộ về Cẩm hưng xem xét, kiểm tra, đánh giá môi trường sống tại đây. Đặc biệt, kiểm tra việc xả nước thải, thải khói của công ty Hương Quỳnh ra môi trường xung quanh có đảm bảo an toàn theo đúng quy định củapháp luật?

Lãnh đạo huyện Cẩm Giàng và Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng họp ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Người, cá, hoa màu chết vì… ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...