Thứ sáu, 29/03/2024 00:13 (GMT+7)

Ngày thứ hai, người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 02/07/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 2/7, người dân xã Nam Sơn tiếp tục căng lều, dựng bạt chặn xe chuyên chở rác thải tập kết vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Đây là ngày thứ 2 xe rác không thể vào bãi rác Nam Sơn.

Sáng 2/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục có mặt tại địa điểm người dân căng lều, dựng bạt chặn loạt đầu xe chuyên chở rác thải tập kết vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Đây là ngày thứ hai xe rác không thể vào được bãi rác Nam Sơn.

Trước đó, từ chiều ngày 1/7, quá bức xúc trước việc rác thải nặng mùi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, người dân xã Nam Sơn đã thức thâu đêm dựng bạt trước cổng bãi rác Nam Sơn chặn đứng các đầu xe rác.

Bà Nguyễn Thị Sâm, người dân thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn bức xúc: "Chúng tôi thức thâu đêm ở đây để phản đối. Dù muỗi cắn, mùi hôi thối nồng nặc bên cạnh nhưng vì sức khỏe, quyền lợi chúng tôi bắt buộc phải làm như thế này".

Được biết, đa số người dân ở đây hôm nay (2/7) đều phải nghỉ chợ, nghỉ làm đồng dù đang bước vào vụ cấy, để phản đối và ngăn cản xe rác. Bà con nhân dân yêu cầu chính quyền thực hiện lời hứa, trả lại không khí sạch cho người dân xã Nam Sơn.

Điều đáng nói, sự căng thẳng đã diễn ra ở Nam Sơn trong nhiều năm, các cấp chính quyền địa phương nhiều lần phải chọn cách xử lý tình thế. Các cơ quan chức năng hứa hẹn tăng cường xử lý nước rác, có biện pháp che phủ bạt các hồ chứa nước rác, hạn chế mùi và tách nước mưa, đồng thời sử dụng chế phẩm Redoxy- 3C để ngăn mùi phát sinh sau khi thử nghiệm thành công tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. Thế nhưng, đến nay cuộc sống của người dân vẫn còn ám ảnh bởi mùi rác thải kinh hoàng khiến bà con nhân dân vô cùng bức xúc.

Cũng tại điểm người dân chặn rác, nhiều người dân ở xã Nam Sơn cho biết rất bức xúc trước lời hứa của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từ năm 2016 là đến cuối 2018 sẽ hoàn thành di dời người dân ở vùng bán kính ảnh hưởng của bãi rác phạm vi 500 mét. Tuy nhiên, đến nay là giữa năm 2019, vẫn chưa được đền bù, di dời nên người dân rất bức xúc.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, sau khi người dân ở xã Nam Sơn chặn xe không cho chở rác vào bãi rác Nam Sơn, công ty đã báo cáo cơ quan chức năng của TP.Hà Nội. Đồng thời, lượng rác thải không đưa được vào bãi rác Nam Sơn như thường lệ sẽ lưu lại tại các xe chở rác, bãi trung chuyển chờ xử lý.

Theo ông Tiến, số lượng rác thải sinh hoạt này chủ yếu từ 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, trung bình mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng trên dưới 6.000 tấn rác thải sinh hoạt từ nội thành Hà Nội. Đến chiều tối qua, mới có gần 2.000 tấn rác thải sinh hoạt được chở vào trong bãi rác Nam Sơn, số còn lại bị ùn là hơn 3.000 tấn.

“Chúng tôi quanh năm suốt tháng ăn nằm gần bãi rác, sinh sống cạnh đống chất thải khổng lồ từ khắp nơi đổ về. Ăn cơm, uống nước, hít thở hàng ngày hàng giờ với mùi rác thải, hôi thối, cơ cực lắm…!”, một người dân xã Nam Sơn bức xúc.

Một vài hình ảnh Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được:

Người dân thức thâu đêm chặn xe chở rác. Họ nói rằng đây là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.
Bà con thay phiên trực thâu đêm nhằm ngăn cản xe rác.
Đơn thư cũng được người dân chỉ rõ tường tận những ảnh hưởng nghiêm trọng từ bãi rác Nam Sơn.
Tối 1/7, người dân căng bạt, thức thâu đêm để phản đối xe chở rác.
Một số người dân cho biết, người dân chặn từ chiều thì có khoảng tầm 4-5 xe đã phải quay đầu xe đi về. Theo thông tin PV nắm được, toàn bộ xe rác sau khi bị chặn lại ở đây đã di chuyển lên bãi rác tại thị xã Sơn Tây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ngày thứ hai, người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.