Thứ năm, 18/04/2024 21:39 (GMT+7)

Ngày Môi trường TG: Nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2013 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Think.Eat.Save là một chiến dịch chống lãng phí thực phẩm, khuyến khích giảm những tác động môi trường

Theo tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), mỗi năm thế giớilãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực. Sự lãng phí này tương đương với toàn bộ lượng lương thực được sản xuất ở khu vực cận Sahara - Châu Phi. Cũng theo FAO, trên toàn cầu cứ 7 người thì có 1 người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày.
Từ sự mất cân bằng quá lớn trong lối sống và những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó tới môi trường, chủ đề năm nay “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” khuyến khích bạn trở nên ý thức hơn về các tác động tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm của bạn, từ đó giúp bạn đưa ra được những quyết định sáng suốt.
Trong khi cả hành tinh đang phải đấu tranh để có thể cung cấp đủ lương thực cho 7 tỷ người (dự kiến sẽ tăng đến 9 tỷ người vào năm 2050), FAO ước tính rằng, một phần ba sản lượng lương thực trên toàn cầu đang bị lãng phí hoặc thất thoát. Lãng phí lương thực cũng chính là lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên đồng thời cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Chủ đề năm nay nhắc nhở bạn hãy hành động từ chính gia đình mình và sau đóbạn sẽ nhận thấy sức mạnh của tập thể; bạn và mọi người cần phải giảm lãng phí lương thực, tiết kiệm tài chính, giảm tối đa các tác động đến môi trường từ việc sản xuất lương thực và từ đó thúc đẩy quy trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn.
Lãng phí thực phẩm có nghĩa làtất cả các nguồn tài nguyên và các yếu tố đầu vào được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng bị tiêu hao. Ví dụ, tốn khoảng 1.000 lít nước để sản xuất 1 lít sữa và khoảng 16.000 lít nước để có thể làm một chiếc bánh hamburger. Các khí nhà kính tạo từ hoạt động chăn nuôi bò và trong suốt quy trình cung ứng thực phẩm là không đáng kể gì khi chúng ta phung phí thực phẩm.
Trên thực tế việc sản xuất lương thực trên toàn cầu chiếm 25% diện tích đất lưu trú, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đólànguyên nhân lớn nhất của sự mất đa dạng sinh học và thay đổi loại hình sử dụng đất.
Như vậy, để có thể đưa ra một quyết định sáng suốt,bạn nên chọn các loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, vídụ như các loại thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất. Chọn mua những sản phẩm ngay tại địa phương cũng có nghĩa làthực phẩm không phải bay nửa vòng trái đất và khi đó có thể hạn chế khí thải.
Vì vậy, chúng ta hãy nghĩ trước khi ăn để bảo vệ môi trường!

Đình Đáp

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường TG: Nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.